
Ảnh: documentary tube
Đỉnh cao của Nghệ Thuật Ý Niệm
Fountain của Marcel Duchamp ra đời vào năm 1917 và có thể coi là tác phẩm ý niệm đầu tiên. Ngày nay, các phòng trưng bày nghệ thuật đầy ắp các vật thể kì lạ, nhưng vào thời điểm của Duchamp, một chiếc bồn cầu như thế đã gây sốc. Duchamp là một trong những người đầu tiên mang các vật dụng sẵn có, gọi là ‘Readymades’, vào không gian trưng bày. Tác phẩm này thu hút sự chú ý vì tính thô sơ và thô kệch của nó. Điều này rất quan trọng với Duchamp, bởi ông muốn thách thức các tác phẩm truyền thống. Ông tin rằng mọi thứ có thể là nghệ thuật, miễn là người nghệ sĩ chọn và gọi nó là nghệ thuật. Duchamp đã chứng minh rằng ý niệm đứng sau một vật phẩm nghệ thuật quan trọng hơn chính nó, và quan điểm này đã trở thành nền tảng của Nghệ Thuật Ý Niệm (Conceptual Art).
Fountain: Đặt Câu Hỏi về Sự Độc Đáo
Marcel Duchamp đã sử dụng tác phẩm của mình để đặt ra những câu hỏi sâu sắc về nghệ thuật. Một trong những ý tưởng quan trọng mà ông đặt ra là vấn đề về sự độc đáo. Trước đây, nghệ sĩ thường được kỳ vọng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo, duy nhất và có chữ ký của họ để chứng minh tính xác thực. Tuy nhiên, Duchamp và nhóm nghệ sĩ Dada đã thách thức ý niệm này bằng việc sử dụng các vật liệu sẵn có để tạo ra tác phẩm.
Với sự ủng hộ của các họa sĩ siêu thực Pháp, Duchamp đã tạo nhiều phiên bản của Fountain vào thập kỷ 60, sử dụng cùng loại bồn tiểu và vẫn ký tên dưới bút danh kỳ lạ. Ông thậm chí đã tạo ra một phiên bản thu nhỏ. Mặc dù phiên bản gốc của Fountain đã bị mất, ý tưởng này vẫn tồn tại qua các tác phẩm sau này.