Hiện nay, giá bán lẻ của xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong 8 năm qua.
Ngày 11/2 vừa qua, Liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ của xăng dầu trong nước. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 981 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít. Giá dầu diesel và dầu hỏa cũng được điều chỉnh tăng 960 đồng/lít; còn dầu mazut tăng 660 đồng/kg.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm đến nay mà giá xăng dầu tăng, kéo giá bán lẻ của xăng E5 RON 92 lên mức tối đa là 24.571 đồng/lít; RON 95 là 25.322 đồng/lít; dầu diesel là 19.865 đồng/lít, dầu hỏa là 18.751 đồng/lít; dầu mazut là 17.659 đồng/kg. Tất cả các mức giá này đều là cao nhất kể từ tháng 7/2014.

Tuy giá bán lẻ đã đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh trong nước vẫn liên tục than phiền về lỗ. Trên trang Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tiu - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự lực 1 chia sẻ rằng: 'Mỗi lít xăng bán ra đều lỗ từ 600 đến 700 đồng. Trung bình mỗi cửa hàng bán được 600 khối thì mỗi tháng mất 400 triệu đồng. Nhưng chúng tôi vẫn phải chấp nhận, không biết phải kêu ai. Mặt hàng này không phải là muốn đóng cửa thì có thể đóng'.
Nguyên nhân là, mặc dù giá nhập khẩu của xăng hiện tại, đặc biệt là RON 95 tại cảng, chỉ khoảng 14.936 đồng, nhưng mặt hàng này lại phải chịu nhiều loại thuế và phí khác nhau, khiến giá bán cao hơn.

Hiện giá xăng phải chịu thuế nhập khẩu 10%, nhưng xăng RON 95 thì khoảng 1.493 đồng/lít. Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện đang áp dụng 10%, tương đương 1.493 đồng, VAT 10% theo giá bán là khoảng 2.532 đồng. Thuế bảo vệ môi trường cố định là 4.000 đồng/lít. Tổng cộng 4 loại thuế là 9.518 đồng/lít, chiếm 38% giá bán của mỗi lít xăng RON 95 (25.322 đồng/lít).
Ngoài ra, mỗi lít xăng còn phải chịu thêm chi phí kinh doanh định mức (1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (300 đồng/lít), mức trích lập quỹ ổn định (300 đồng/lít) và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Tổng cộng, các chi phí đã lên đến 11.168 đồng/lít, chiếm 44% giá bán của mỗi lít xăng RON 95. Nếu tính tất cả các loại thuế, phí thì giá cơ sở cho mỗi lít xăng là 26.104 đồng/lít. Điều này có nghĩa là, khi bán mỗi lít xăng, doanh nghiệp phải chịu lỗ gần 800 đồng.

Nói về thuế phí làm tăng giá bán lẻ xăng trong nước, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết rằng, trong các báo cáo, Bộ Tài chính đã so sánh dữ liệu với các nước và đánh giá là 'vừa phải, phù hợp'.
Ông Đông cũng nêu thêm, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện tình trạng có đơn vị âm, có doanh nghiệp vẫn dương. Tuy nhiên, quỹ này cũng có hạn chế, vì vậy nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng lên, có thể lên đến 100 USD một thùng, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong nước và cần phải sử dụng các biện pháp khác như thuế, phí.
Nếu giá xăng dầu trong nước tăng cao, có thể làm mất hiệu quả của một số chính sách phục hồi kinh tế tổng thể mà Chính phủ đang triển khai.
https://soha.vn/gia-xang-nhap-khau-chua-den-15k-tai-sao-ban-25k-ma-doanh-nghiep-van-keu-lo-2022021715470491.htm