Hiện nay, các chuyên gia dự đoán rằng Apple đang từng bước chuyển từ 'giá bán trung bình' sang 'giá trị người dùng trọn đời', một chiến lược nhằm tăng doanh thu từ hơn 1 tỷ người dùng iPhone của họ với các dịch vụ mở rộng.
Theo báo Financial Times, dự kiến Apple sẽ phá kỷ lục giá trung bình của iPhone của họ trong những tháng sắp tới khi người tiêu dùng lựa chọn các mẫu 'Pro' cao cấp hơn, giúp tăng lợi nhuận cho công ty.
Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy nhu cầu cho iPhone 14 mới đã đủ mạnh để dự đoán rằng giá bán trung bình toàn cầu của iPhone sẽ tăng lên mức kỷ lục 892 USD trong quý III và 944 USD trong quý IV.
Phân tích này của Counterpoint Research dựa trên các dự đoán về nhu cầu từ người tiêu dùng, thông tin thị trường và trao đổi với các nhà cung cấp. Trước đó, kỷ lục giá bán trung bình của iPhone trên toàn cầu là 873 USD vào quý IV/2021.
Giá bán trung bình của iPhone là một chỉ số quan trọng đối với Apple theo các chuyên gia tài chính tại Phố Wall, vì doanh số bán smartphone vẫn chiếm khoảng 50% doanh thu của họ.
Quá trình tăng giá trung bình của iPhone trên toàn cầu, từ 690 USD vào cuối năm 2015 lên 873 USD vào cuối năm 2021, trở nên đáng chú ý hơn khi 'quả táo' đã quyết định không tăng giá cho các sản phẩm mới ra mắt trong tháng này. Quyết định này được nhiều chuyên gia coi là 'bất ngờ lớn nhất' trong các sự kiện ra mắt sản phẩm hàng năm của Apple.
Trong quý IV năm 2022, giá trung bình của iPhone đã tăng lên đến 944 USD.
Xu hướng làm tăng giá trung bình của iPhone trên toàn cầu trong những quý sắp tới là do nhu cầu cao cho 2 mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max, được trang bị chip mạnh mẽ hơn, camera 48 megapixel và chế độ 'Dynamic Island' độc đáo.
Sau khi nhóm nghiên cứu Evercore ISI khảo sát khoảng 4.000 người tiêu dùng trong tháng này, họ phát hiện rằng 56% người có ý định mua iPhone đã quyết định mua một mẫu Pro, tăng so với tỷ lệ 41% năm trước. Các chuyên gia dự đoán rằng giá trung bình sẽ đạt khoảng 940 USD trong năm tới, cao hơn khoảng 10% so với chu kỳ tăng giá khi Apple ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13.
Nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore nói với khách hàng: 'Chúng tôi dự báo doanh thu iPhone trong 4 quý tới sẽ tăng nhờ giá trung bình tăng mạnh hơn dự kiến'.
Các con số cho thấy Apple đang trong tình hình thuận lợi hơn nhiều so với tháng 1/2019, khi hãng phải cảnh báo về doanh thu lần đầu tiên sau 16 năm do doanh số bán iPhone ở Trung Quốc giảm mạnh.
Kể từ đó, Apple đã chiếm thị phần lớn hơn ở Trung Quốc nhờ ra mắt các mẫu iPhone hỗ trợ 5G vào năm 2020. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Huawei, công ty đã gặp khó khăn trong việc bán điện thoại hỗ trợ 5G sau những lệnh trừng phạt từ Mỹ, đã bắt đầu suy yếu. Theo Counterpoint Research, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã tăng từ 15,9% lên 23% từ cuối năm 2020 đến cuối năm 2021.
Nhà phân tích Archie Zhang của Counterpoint cho biết: 'Các nhà sản xuất Android khác ở Trung Quốc như Vivo, Oppo và Honor cũng đã tham gia vào phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cao cấp không thể đạt được trong một ngày'
Ảnh minh họa.
Trên phạm vi toàn cầu, thị trường điện thoại di động cao cấp với giá trên 400 USD đã phát triển mạnh mẽ hơn so với doanh số bán tổng thể trong 9 quý liên tiếp. Trong số đó, Apple chiếm 57% thị phần riêng trong quý II.
Phân khúc siêu cao cấp của thị trường điện thoại di động với mức giá trên 1.000 USD đã tăng trưởng gần gấp đôi trong quý II so với cùng kỳ năm trước. Apple đã chiếm tới 78% thị phần trong phân khúc này.
Hướng tăng của giá trung bình của iPhone phản ánh sự thành công của chiến lược mà Apple bắt đầu triển khai từ năm 2018 khi họ ngừng công bố số lượng iPhone bán ra hàng quý. Động thái này đã gây ra 'nỗi sợ hãi về đỉnh điểm iPhone', trong khi Apple lập luận rằng họ đang chuyển trọng tâm từ sản lượng sang doanh thu và lợi nhuận.
Hiện nay, các chuyên gia tin rằng Apple đang tiến hành quá trình chuyển đổi từ giá trung bình của iPhone sang 'giá trị người dùng trọn đời', một chiến lược nhằm tăng doanh thu từ hơn 1 tỷ người dùng iPhone của họ với một loạt các dịch vụ mở rộng.
Vào cuối năm 2020, công ty đã giới thiệu Apple One, một gói dịch vụ của Apple bao gồm Music và iCloud với một mức giá ưu đãi. Bước tiến tiếp theo là khi iPhone chính thức trở thành một phần của gói dịch vụ này, cho phép người dùng trả một khoản phí hàng tháng vĩnh viễn để đổi lấy các dịch vụ và điện thoại thông minh mới mỗi năm hoặc hai năm mà không cần phải trả trước bất kỳ chi phí nào.
Tham khảo: Financial Times