Một công ty bất động sản ở Trung Quốc đang bán xe điện và đối mặt với nguy cơ phải ngừng sản xuất, đồng thời tự rao bán chính mình.
Xe điện của Evergrande NEV
Vào năm 2019, tỷ phú Hui Ka Yan của Tập đoàn Xe điện Năng lượng Mới của Trung Quốc (NEV) tự tin tuyên bố sẽ vượt mặt Tesla trong 3-5 năm tới.
Tuy nhiên, sau 4 năm, cổ phiếu của Evergrande NEV, từ một mức giá cao mà nhiều người kỳ vọng, đã trải qua một đợt giảm giá mạnh, thậm chí có nguy cơ không còn tồn tại nữa.
Theo Bloomberg, tỷ phú Hui Ka Yan, người đã làm giàu từ bất động sản với Tập đoàn China Evergrande và đã chuyển hướng kinh doanh sang xe điện, đang gây sự chú ý.
Tuy nhiên, việc Tập đoàn bất động sản này vấp phải vấn đề về nợ đã khiến cho công ty con trong lĩnh vực xe điện của Hui Ka Yan gặp phải khó khăn.
Nhà máy sản xuất xe điện của Evergrande NEV
Vào tháng 3/2023, Evergrande NEV công bố rằng họ có thể phải dừng sản xuất tại nhà máy ở Tianjin nếu không tìm được nguồn vốn mới.
Sau vài năm hoạt động, Evergrande NEV chỉ mới chuyển giao được 900 chiếc xe cho khách hàng. Doanh nghiệp này hiện đang nợ 7,5 tỷ Nhân dân tệ.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, hãng đã tiến hành đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng để tìm cách sống sót sau khi tỷ phú Hui Ka Yan không còn khả năng cung cấp tài chính lớn cho dự án.
Tuy nhiên, những người mua sẽ phải khôi phục ít nhất 80% công suất tại nhà máy ở Tianjin, tức là sản xuất 40.000 xe điện mỗi năm. Điều này đòi hỏi rất nhiều tiền và thời gian, tạo ra rào cản lớn cho các nhà đầu tư quan tâm đến Evergrande NEV.
Hiện tại, NEV vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt xe điện do kinh doanh không hiệu quả. Phần lớn các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giấy phép sản xuất ô tô điện của hãng vì Trung Quốc có thể sẽ hạn chế cấp phép mới khi thị trường quá đông đúc.
Tuy nhiên, Bloomberg nhận định sự phức tạp trong thủ tục hành chính có thể làm nản lòng những người quan tâm muốn mua lại hoặc đầu tư vào NEV.
Ngoài ra, việc Evergrande NEV muốn giữ lại một số cán bộ cấp cao tại công ty cũng khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy mất hứng. Phần lớn nhà đầu tư muốn khởi động một dự án mới thay vì phải gánh chịu những 'di sản' của một doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả.
Tiêu tiền triệu phú
Hãng tin Bloomberg nhận định cơn khủng hoảng của Evergrande NEV là minh chứng cho sự khó khăn của ngành công nghiệp xe điện khi muốn tham gia trò chơi. Dù có hàng tỷ USD để đầu tư nhưng không phải mọi doanh nghiệp đều thành công.
Thông báo mới nhất của hãng này cho biết họ đang cố gắng huy động được hơn 29 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 4,2 tỷ USD nhưng không cho biết thời gian hoàn thành. Thậm chí, nếu thành công trong việc huy động vốn, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với tình trạng tiền âm khoảng 5-7 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn 2023-2026.
Tỷ phú Hui Ka Yan
Tình hình khó khăn của NEV diễn ra trong bối cảnh công ty mẹ Evergrande, tập đoàn bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, cũng đang gặp khó khăn. Sau 15 tháng từ khi vỡ nợ trái phiếu USD, Evergrande vẫn chưa thành công trong việc tái cơ cấu nợ.
Song song với đó, thị trường xe điện Trung Quốc cũng đang cực kỳ cạnh tranh khi Tesla của Elon Musk kích động cuộc đua giảm giá để giành lấy thị phần. Ngoài các đối thủ như Nio, Xpeng, Li Auto, còn có ông lớn BYD cũng tham gia vào cuộc đua này.
Việc giảm giá sản phẩm lên đến 15% không còn là điều hiếm gặp, khiến cho các cơ quan chức năng lo lắng rằng người tiêu dùng đã quá quen với giá rẻ và từ chối mặt bằng giá cao hơn khi cuộc đua này kết thúc.
Về vấn đề giấy phép, NEV đã mua lại từ National Electric Vehicle Sweden AB, một công ty xe điện Thụy Điển, vào năm 2019 khi mới thành lập. Tuy nhiên, theo Bloomberg, các cơ quan chức năng đang tiến hành siết chặt mặt cấp phép do hàng trăm doanh nghiệp đổ vào lĩnh vực này để tận dụng các ưu đãi từ chính phủ.
Lo ngại của các quan chức có lý khi bong bóng thị trường xe điện Trung Quốc đang phồng lên, có nguy cơ phá sản khi thất bại trong cuộc đua giảm giá và gây ra ảnh hưởng lan rộng. Tình hình của Evergrande NEV có thể là một minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.
Theo các quy định mới, việc chuyển nhượng giấy phép sản xuất xe điện phải được chính quyền Bắc Kinh chấp thuận. Người mua phải có khả năng tài chính, công nghệ và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về phân phối và bán hàng. Điều này tạo ra rào cản lớn đối với những nhà đầu tư quan tâm đến NEV.
*Nguồn: Bloomberg