Khoảng 60% số lượng ô tô điện đến tay người tiêu dùng trên toàn cầu vào năm 2023 mang nhãn hiệu Trung Quốc, nhưng thị trường Mỹ hoàn toàn không góp phần vào con số trên.
Nếu nhìn vào thị trường ô tô Trung Quốc 10 năm trước, có thể thấy sự thống trị của các hãng xe châu Âu, khi Volkswagen dẫn đầu doanh số trong thời gian dài. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi. Các hãng xe Trung Quốc không chỉ khôi phục thị phần ở thị trường nội địa, mà còn mở rộng sự ảnh hưởng ra toàn cầu, bao gồm cả thị trường châu Âu - quê hương của nhiều hãng xe lớn.
Nếu không có sự thay đổi đột ngột nào, doanh số xe điện trên toàn cầu trong năm 2023 dự kiến sẽ chiếm 60% thị phần thuộc về xe Trung Quốc. Tuy nhiên, thị trường Mỹ đang 'chống đỡ' rất tốt sự bao vây của xe điện Trung Quốc. Vì sao vậy?
Theo Bloomberg, có hai lý do chính ngăn cản xe điện Trung Quốc tiếp cận người tiêu dùng Mỹ. Đầu tiên và quan trọng nhất là mức thuế 27,5% được áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc. Đây là rào cản lớn khiến xe Trung Quốc không thể cạnh tranh về giá trước các đối thủ.
Ngay cả khi hàng rào thuế được gỡ bỏ, các hãng xe Trung Quốc vẫn gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường này. Thị trường ô tô Mỹ đang rất cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Thu hút được sự trung thành của khách hàng từ các thương hiệu này, đặc biệt là các hãng xe Mỹ, là nhiệm vụ không hề dễ dàng.
Các thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc trước đây đã mất không ít thời gian để làm được điều này. Họ thậm chí phải xây dựng nhiều nhà máy tại đây để thu hút lòng tin của người tiêu dùng Mỹ và giảm giá thành sản phẩm. Mạng lưới bán lẻ, sửa chữa và dịch vụ cũng đều cần được đầu tư mạnh mẽ.
Với các hãng xe Trung Quốc, họ bắt đầu từ con số 0, và việc này đòi hỏi họ phải đầu tư một lượng thời gian và tiền bạc lớn.
Xây dựng mạng lưới bán lẻ và dịch vụ yêu cầu một khoản đầu tư lớn, điều này dần khiến ưu thế giá rẻ của xe Trung Quốc mất dần
Định kiến 'xe Trung Quốc chất lượng kém' rất phổ biến tại Mỹ và vẫn là một rào cản lớn. Hyundai - Kia ở cuối thế kỷ 20 là một ví dụ điển hình và cho đến bây giờ, định kiến này vẫn tồn tại mặc dù đã trải qua hơn 2 thập kỷ.
Dù thị trường ô tô Mỹ tránh được làn sóng xe Trung Quốc, nhưng người tiêu dùng tại đây phải chịu thiệt. Họ chỉ có khoảng 50 mẫu xe điện để lựa chọn, trong khi người tiêu dùng châu Âu có gấp đôi lựa chọn, và tại Trung Quốc là gấp 3.