Du lịch không chạm là cách giảm thiểu tiếp xúc khi di chuyển, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Đây là xu hướng du lịch mới đang được nhiều du khách chọn lựa trong tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19.
Du lịch an toàn - hình thức du lịch mới (Ảnh: sưu tầm)So với trải nghiệm trước đó, ngành du lịch trong năm 2023 và các năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi với xu hướng du lịch không chạm. Sau thời gian tạm dừng sở thích “xê dịch”, du khách có thể sẵn lòng khám phá hành trình du lịch an toàn tại Việt Nam với lựa chọn mới - du lịch không tiếp xúc. Hãy khám phá ngay!
1. Khái niệm du lịch không chạm là gì?
Du lịch không chạm (no-touch travel) là xu hướng nổi bật sau đại dịch COVID-19 với nguyên tắc: Giảm thiểu tiếp xúc giữa con người, giữa con người với vật dụng, ưu tiên sử dụng các thiết bị và công nghệ tự động hóa.
Trước đây, các giấy tờ thông hành được trao tay khi thực hiện các thủ tục kiểm tra, kiểm soát,... Điều này tạo ra các hàng chờ đợi, tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, với du lịch không chạm, mọi quy trình tại quầy làm thủ tục sẽ được tự động hóa (check-in điện tử, khai báo hải quan điện tử, thanh toán điện tử, nhận dạng khuôn mặt,...).
Du lịch không tiếp xúc sẽ ưu tiên sử dụng các dịch vụ, thiết bị tự động (Ảnh: sưu tầm)Trên máy bay, các điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn,... cũng đã áp dụng nhiều thiết bị không chạm hiện đại như cửa đóng/mở tự động, vòi nước cảm ứng,... Tất cả những điều này giúp hoạt động du lịch theo hướng giãn cách xã hội trở nên an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều.
2. Thực hiện du lịch không chạm an toàn như thế nào?
Du lịch không chạm là xu hướng giúp bảo đảm an toàn cho tất cả du khách trong thời điểm dịch bệnh. Hình thức du lịch này được triển khai như sau:
2.1. Du lịch không chạm - hạn chế tiếp xúc khi đi lại bằng đường hàng không
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc sử dụng công nghệ cảm ứng và tự động hóa tại các sân bay đã trở nên phổ biến hơn, giúp duy trì khoảng cách an toàn giữa nhân viên sân bay và hành khách. Các thủ tục cho các đoàn du lịch nhóm nhỏ cũng đã được đơn giản hóa và tự động hóa. Cụ thể:
Hành khách sẽ tự thực hiện thủ tục check-in (Ảnh: sưu tầm)- Trước khi đi du lịch: Đăng ký thông tin qua điện thoại thông minh trước khi đến sân bay;
-
- Thực hiện thủ tục: Check-in tại các quầy tự đăng ký, cho phép đăng ký trước khi kiểm tra an ninh (chỉ mất 15 phút); chỉ sử dụng dịch vụ mua mang đi qua các kiosk ảo; hành khách sẽ nhận thông báo lên máy bay theo từng thời điểm để tránh tập trung đông người;
- Khi bay: Có các phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt khi mua đồ ăn, thức uống;
- Đến điểm đến: Quét thông tin sức khỏe tự động; tự thực hiện thủ tục nhận hành lý, khai báo hải quan điện tử và làm thủ tục nhập cảnh thông qua công nghệ sinh trắc học.
2.2. Du lịch không chạm tại khách sạn
Các khách sạn cũng không bỏ qua xu hướng du lịch không chạm với những hành động cụ thể như:
Ứng dụng cho phép mở cửa phòng khách sạn chỉ với một thao tác đơn giản (Ảnh: sưu tầm)- Sử dụng công nghệ không chạm trong giao tiếp với khách: Các khách sạn sẽ áp dụng các thiết bị hiện đại để nhanh chóng nhận phản hồi từ khách hàng và giải quyết vấn đề kịp thời. Ngoài ra, công nghệ hỗ trợ giao tiếp cũng có thể được lập trình trước các câu trả lời cho câu hỏi của khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian và xử lý thông tin một cách hiệu quả;
- Sử dụng công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) để cải thiện trải nghiệm: Việc này giúp khách sạn hiểu rõ thói quen và sở thích của khách hàng để cung cấp dịch vụ phù hợp cho họ.
2.3. Du lịch không chạm trên các chuyến đi gia đình
Du lịch không tiếp xúc trực tiếp ngay trên các chuyến đi gia đình cũng là một xu hướng mới trong mùa dịch, đặc biệt là với những người chọn du lịch tại nơi.
Đảm bảo an toàn với việc chọn lựa mobihome (Ảnh: thu thập từ nguồn)Theo phương án này, chủ nhân sẽ biến chiếc xe gia đình thành mobihome (nhà di động - với không gian ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ) để cùng cả gia đình khám phá hành trình du lịch đến mọi nơi, chủ yếu là đến những vùng hoang vắng mà không tiếp xúc với ai. Buổi tối, gia đình chỉ cần nghỉ ngơi trong chiếc xe “khách sạn” của mình là đủ.
Lưu ý: Việc biến đổi xe cần phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, và phải hoàn tất thủ tục kiểm định mới được lưu hành.
3. Cần chuẩn bị những gì cho hành trình du lịch không tiếp xúc?
Nếu quyết định du lịch không tiếp xúc, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng như sau:
Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 và chuẩn bị giấy tờ cần thiết (Ảnh: thu thập từ nguồn)- Kiểm tra thông tin hạn chế đi lại, lệnh lưu trú, yêu cầu kiểm dịch và xét nghiệm tại nơi bạn ở và những nơi bạn định ghé thăm;
- Kiểm tra phương tiện đi lại, nơi lưu trú, dịch vụ ăn uống,... tại điểm đến mà bạn dự định sẽ ghé thăm;
- Tiêm phòng đầy đủ trước khi đi du lịch (tiêm vắc-xin COVID-19 2 mũi, các loại vắc-xin định kỳ);
- Mang theo đủ thuốc cho cả hành trình nếu bất kỳ thành viên nào trong đoàn đang phải trị bệnh;
- Chọn phương tiện di chuyển an toàn nhất, không ưu tiên đường hàng không và du lịch trên biển (vì sẽ khó khăn khi thực hiện giãn cách trong thời gian dài). Nếu sử dụng phương tiện công cộng, bạn nên giữ khoảng cách tiếp xúc, hạn chế chạm vào các bề mặt, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Nếu đi bằng phương tiện cá nhân, bạn nên đổ đủ xăng và chuẩn bị đồ ăn, thức uống để tránh phải dừng lại mua thêm nhiều lần;
- Lên kế hoạch tránh du lịch vào thời gian cao điểm, nên đi các tuyến đường thông thoáng, ít tắc nghẽn;
- Lên kế hoạch tránh đến những không gian đông đúc hay không gian kín, các cuộc tụ tập đông người,... Nên ưu tiên du lịch xanh;
- Mang theo đồ ăn và thức uống từ nhà (nếu có thể).
4. Biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho chuyến du lịch không tiếp xúc
Khi thực hiện du lịch theo nguyên tắc không tiếp xúc, bạn và gia đình cần thực hiện các biện pháp phòng dịch tiêu chuẩn như sau:
Nên đến những nơi có ít người, có không gian thoáng đãng (Ảnh: thu thập từ nguồn)- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có cồn;
- Tránh chạm tay lên mắt, mũi, miệng;
- Tránh đến những nơi đông người, không gian kín, hệ thống thông gió kém;
- Cố gắng giữ khoảng cách tối thiểu 1 - 2m với người khác ở các địa điểm công cộng;
- Đeo khẩu trang ở nơi công cộng;
- Nên mang theo đồ ăn và dụng cụ ăn riêng. Nếu phải ăn ngoài, bạn nên chọn thực phẩm an toàn, nhớ rửa tay trước khi ăn;
- Tìm ngay sự trợ giúp y tế nếu bạn bị sốt, ho, khó thở hay có các triệu chứng khác của COVID-19.
Giảm thiểu tiếp xúc dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của du khách sau cuộc khủng hoảng vì đại dịch COVID-19. Chính vì vậy, các khách sạn cần phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng du lịch không tiếp xúc để tăng cường vị thế cạnh tranh của mình. Và toàn bộ hệ thống Vinpearl cũng không bỏ qua xu hướng này.
Hiện nay, Vinpearl đã triển khai hệ thống kiểm soát 3 lớp hoạt động liên tục 24/24, làm mẫu về công tác phòng chống dịch COVID-19. Vinpearl tự hào là đơn vị du lịch - nghỉ dưỡng tuân thủ tiêu chuẩn vệ sinh không thua kém so với các thương hiệu khách sạn hàng đầu trên toàn cầu. Đặc biệt, du khách có thể sử dụng ứng dụng MyVinpearl để check-in trực tuyến, quản lý lịch trình, phản hồi nhanh chóng, đảm bảo an toàn cho bản thân khi du lịch trong mùa dịch.
Vinpearl Phú Quốc - Điểm đến lý tưởng trong mùa dịch với dịch vụ chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn hàng đầuHệ thống nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc bao gồm loạt resort, khách sạn tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu lưu trú và nghỉ ngơi của mọi du khách. Với tiêu chuẩn du lịch an toàn và các dịch vụ cao cấp, nơi đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho du khách khi nghỉ dưỡng trong mùa dịch.
Với xu hướng du lịch không tiếp xúc, du khách có thể trải nghiệm một chuyến nghỉ dưỡng an toàn và đầy đủ hơn. Đây là một trong những hình thức du lịch hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ trong thời gian sắp tới.