
Người hâm mộ Dodgers thích thấy mọi thứ bay lượn. Những cú home run của Cody Bellinger, những pha bắt bóng nảy của Yasiel Puig, một lá cờ khác bắt gió. Đối với các ông bà già và ông bà già đang cổ vũ, hãy xem cái mới lạ này. Vào thứ Năm, một công ty mang tên Công nghệ Vận tốc Truyền thống (ARTT) chính thức đưa ra đề xuất không được yêu cầu đến Cơ quan Giao thông Công cộng Quận Los Angeles với đề xuất xây dựng một dây cáp trị giá 125 triệu đô la có thể đưa và đón 5,000 người hâm mộ mỗi giờ đến và từ Sân vận động Dodger.
Cáp treo là một giải pháp cho vấn đề lớn nhất của LA: ùn tắc giao thông. Trong 81 trận đấu sân nhà hàng năm của Dodgers và các sự kiện khác tại sân vận động, như buổi hòa nhạc của Beyoncé, khu vực xung quanh Echo Park đều ùn tắc xe cộ. Chỉ có một chiếc xe buýt Metro Express, chạy dọc theo đại lộ Sunset, cho phép đám đông mặc áo màu xanh lá cây đi lại không cần ô tô. Giải pháp: Đến năm 2022, ARTT muốn vận hành dịch vụ cáp treo cao bên trên đường cao tốc 110, kết nối sân vận động với các tùy chọn giao thông công cộng khác tại Ga Đồng hồ của thành phố, cách đó chưa đầy một dặm.
Vì sao lại nộp đề xuất này cho LA Metro, một cơ quan giao thông chậm chạp nổi tiếng với việc chỉnh sửa xe buýt và lắp đặt đường sắt hơn là bay lượn? Vì ARTT muốn tận dụng kiến thức kỹ thuật chăm chỉ và ch boring của cơ quan. Với đội ngũ kỹ sư, Metro biết một vài điều về tiếp cận cộng đồng và đưa dự án qua đánh giá môi trường. Ngoài ra, nó còn có quy trình thuận tiện cho những dự án phi thường nhưng độc đáo, một quy trình duy nhất trong số các cơ quan chính phủ: chính sách đề xuất không được yêu cầu.
Quy trình đề xuất không được yêu cầu được thực hiện tại Văn phòng Đổi mới Phi thường của Metro, một đội ngũ 10 người trong một cơ quan 10,000 người, nhằm mang lại một chút sự hấp dẫn của công nghệ nhanh chóng cho giao thông công cộng. Thông thường, một cơ quan quyết định điều gì nó muốn làm - “chúng ta có thể sử dụng một đường hầm tàu ở đây” - đưa ra yêu cầu đấu thầu cho nhà thầu, chọn ra cái có lý nhất và đạt được mục tiêu của mình trong vài năm (hoặc thập kỷ). OEI đảo ngược quy trình này. Chúng ta không thể muốn điều chúng ta không biết, LA Metro nói. Bất kỳ ai bạn là, hãy cho chúng tôi biết điều chúng tôi đang bị bỏ lỡ.
“Chúng ta cần mở cửa cho những ý tưởng đổi mới và chúng ta cần cho thấy chúng ta sẽ xem xét bất kỳ ý tưởng tốt nào đến với chúng ta”, Joshua Schank, giám đốc đổi mới chính của LA Metro, người giám sát OEI, nói.
Các cơ quan khác ở Mỹ chấp nhận đề xuất không được yêu cầu, nhưng hầu hết tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng vốn, như xây dựng đường hầm hoặc mở rộng làn đường. LA Metro sẽ chấp nhận bất cứ điều gì. Và nó có một quy trình hình thành để làm điều đó - một quy trình mà Bộ Giao thông Liên bang nhấn mạnh là một mô hình cho những người khác muốn hợp tác với sector tư nhân. Kể từ khi chính sách được triển khai vào tháng 2 năm 2016, LA Metro đã nhận được 101 đề xuất không được yêu cầu và yêu cầu 24 trong số những người đề xuất đó đưa ra kế hoạch cụ thể hơn. Nó đã chấp thuận 11 trong số đó cho đến nay, bao gồm những nỗ lực thử nghiệm vào việc chia sẻ chuyến đi theo yêu cầu, thu phí và phần mềm định vị xe buýt theo thời gian thực.
Quy trình đấu thầu và mua sắm của chính phủ có thể là đề tài của bản hát ru đối với hành khách giao thông thông thường, nhưng sự điều chỉnh này trong quy trình đến lúc quan trọng đối với các cơ quan giao thông của quốc gia. Trong chưa đến một thập kỷ, đám đông các công ty tư nhân - như các công ty dịch vụ đưa đón như Uber và Lyft, người hâm mộ microtransit như Chariot và Via, các công ty chia sẻ xe đạp như Motivate và Ofo, và các dịch vụ chia sẻ xe điện như Bird, Jump và Spin - đã biến đổi cách cư dân thành thị nghĩ về đường phố thành phố.
“Các cơ quan giao thông trên khắp đất nước đã rất chậm chạp trong việc xem xét những tác động của cuộc cách mạng lớn này,” nói Genevieve Giuliano, người nghiên cứu chính sách giao thông tại Đại học Nam California. “Họ mới chỉ bắt đầu tỉnh táo và nhận ra rằng các dịch vụ đưa đón có thể đang ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ, hoặc có thể được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp của họ.”
Đúng vậy, các cơ quan giao thông như LA Metro khẳng định rằng họ vẫn có vai trò trong thế giới của Uber. Rằng họ có thể đưa đám đông lớn từ đây đến đó theo cách mà một chiếc xe hành khách hoặc xe van không thể làm được, và làm điều này công bằng và hiệu quả về chi phí, để mọi người đều có thể có vé để đi chuyến. Họ muốn di chuyển nhanh chóng. Họ cũng không chạy theo việc trông có vẻ ngầu hơn một chút. Vì vậy, việc kết nối với lực lượng sống trẻ, hiện đại từ sector tư nhân, thông qua một quy trình đề xuất không được yêu cầu hoặc các đối tác công tư, có lẽ không gây hại.
Tất nhiên, có nhược điểm trong cách tiếp cận này là hãy đưa đồ cho chúng tôi và chúng tôi sẽ ném nó vào tường. Đầu tiên, hầu hết các cơ quan giao thông của đất nước đều đau đầu để duy trì hoạt động của những chiếc xe buýt có chức năng. Họ không có nhiều thời gian rảnh rỗi hoặc tiền mặt dư dả để đầu tư vào sự đổi mới có tham vọng.
Các công ty tư nhân cũng đối mặt với rủi ro khi công bố ý tưởng của họ. Có khả năng rằng Metro có thể đánh giá một đề xuất, thấy nó hấp dẫn, đưa ra quy trình đấu thầu công cộng - và trao hợp đồng cho một công ty khác. Năm 2016, Metro nhận được một đề xuất từ một nhà điều hành máy bay không người lái để kiểm tra cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi UAV. Ý tưởng tuyệt vời!, các chuyên gia giao thông nói. Cuối cùng, họ thực hiện toàn bộ dự án bên trong. (Công ty hiểu, Schank nói. Bằng cách thông qua quy trình, “họ đã hưởng lợi lớn bằng cách hiểu biết về cách cung cấp cho các cơ quan giao thông khác nhau.”)
Đề xuất không được yêu cầu cũng có thể làm mất thời gian quý báu của cơ quan. Đối với mỗi đề xuất cáp treo có lý, sẽ có hai hoặc 20 đề xuất không có logic. “Mọi người và anh em của họ sẽ nộp đề xuất, và nhiều trong số đó sẽ điên rồ,” Giuliano nói. “Vì vậy, sẽ có rất nhiều thời gian của nhân viên được dành để vận dụng qua những cái này để tìm ra những điều triển vọng để thực hiện.”
Ở đây, LA Metro có một ưu điểm so với các cơ quan khác. Nhờ vào một loạt các biểu quyết tăng thuế bán hàng do cử tri thông qua (mới nhất là năm 2016), LA có một chút tiền và nhân công dư dả để chi trả. Vì vậy, chắc chắn, một cáp treo có thể thực sự hợp lý và có thể được xây dựng. Hoặc có điều gì đó thậm chí hoang dã hơn—đến từ hướng bóng chày như cú ném của Joc Pederson—có thể bùng nổ.
Đây, Vậy Là Tương Lai À?
- Các thành phố hỗn loạn với sự đổ bộ của xe máy điện
- Công ty Boring của Elon Musk giờ đây hoàn toàn về giao thông công cộng, và nó làm cho mọi thứ trở nên rối bời
- NYC tái thiết kế hệ thống xe buýt cổ kính và nặng nề của mình