Trong những năm gần đây, du lịch không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng hay khám phá, mà còn được các doanh nghiệp tận dụng như một cơ hội tuyệt vời để phát triển. Chính vì vậy, thuật ngữ “du lịch MICE” đã trở nên quen thuộc và được ưa chuộng trong ngành du lịch. Vậy du lịch MICE là gì? Hãy cùng Mytour tìm hiểu nhé!

I. MICE trong du lịch là gì?
MICE (trong lĩnh vực du lịch MICE) là viết tắt của bốn từ: Meeting (gặp gỡ, hội họp), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo), Exhibitions (triển lãm). Như vậy, MICE là hình thức du lịch kết hợp với tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm và sự kiện dành cho nhân viên và đối tác của các công ty.

II. Đặc điểm nổi bật của du lịch MICE
- Thời gian: Hoạt động MICE được tổ chức dựa trên yêu cầu và chiến lược của từng doanh nghiệp, có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.
- Địa điểm tổ chức: Do cần sự kết nối giữa các cá nhân, nên du lịch MICE thường được tổ chức tại các khách sạn, resort từ 3 đến 5 sao hoặc các trung tâm hội nghị lớn;
- Đối tượng tham gia: Chủ yếu là những người có vị trí, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Họ thường có thu nhập cao và khả năng chi trả tốt;
- Dịch vụ trong tour MICE: Thường bao gồm trải nghiệm du lịch ngoài trời, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng, hoạt động giải trí, kết nối và tìm kiếm đối tác,…
Hiện nay, hình thức du lịch MICE đang được nhiều quốc gia chú trọng phát triển vì giá trị kinh tế mà nó mang lại cao hơn rất nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch theo nhóm. Đoàn khách du lịch MICE thường rất lớn, có thể lên đến hàng trăm người và mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường.

III. Lợi ích của du lịch MICE
Du lịch MICE ngày càng mở ra nhiều cơ hội phát triển và mang lại nhiều lợi ích vượt trội.
- Các thành viên có cơ hội trải nghiệm tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch, thư giãn và thực hiện những sở thích cá nhân.
- Tăng cường tinh thần đoàn kết và sự gắn bó giữa nhân viên với doanh nghiệp.
- Đem lại sự cân bằng giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi, giúp các thành viên thư giãn và nâng cao năng suất làm việc, từ đó cải thiện hiệu quả công việc.
- Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ khách hàng và đối tác để tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường.
- MICE còn tạo ra tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế khác và hỗ trợ quảng bá du lịch cho các điểm đến.

IV. Những hình thức du lịch MICE phổ biến hiện nay
1. Meeting tour – Du lịch gặp gỡ
Meeting tour trong du lịch MICE là hoạt động kết hợp giữa du lịch với hội nghị và hội thảo. Đây là cơ hội để cung cấp thông tin và sản phẩm phù hợp với mối quan tâm và nhu cầu của khách mời, nhằm thu thập những phản hồi cần thiết về sản phẩm.
2 loại hình Meeting Tour:
- Association Meeting: Tổ chức các cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa những cá nhân có chung nhu cầu và mối quan tâm. Quy mô tham gia thường từ 50 đến 200 người.
- Corporate Meeting: Quy mô nhỏ hơn, mang tính chất nội bộ. Có thể là Internal Meeting – hội thảo khen thưởng hoặc trao đổi thông tin trong nội bộ công ty; hoặc External Meeting – hội thảo trao đổi hợp tác làm ăn và đầu tư giữa hai hoặc nhiều công ty.

2. Exhibition/Event tour – Du lịch triển lãm/sự kiện
Du lịch triển lãm và sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy và quảng bá một lĩnh vực cụ thể. Quy mô và số lượng người tham gia thường không được xác định rõ ràng. Các sự kiện này thường kết hợp với chương trình liên hoan, hội thi, và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,…
Du lịch triển lãm/sự kiện thường bao gồm:
- Triển lãm thương mại chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp.
- Triển lãm sản phẩm nhằm giới thiệu sản phẩm và hàng hóa tới tay người tiêu dùng.

3. Incentive tour – Du lịch khen thưởng
Du lịch khen thưởng được tổ chức với mục đích như tên gọi, nhằm vinh danh và khích lệ các nhân viên có đóng góp cho công ty. Hình thức du lịch MICE này mang đến niềm vui mới, giúp nhân viên kết nối hơn với công ty và thúc đẩy tinh thần cống hiến của họ.
Du lịch khen thưởng thường bao gồm các hoạt động như chương trình tập huấn, dã ngoại cho nhân viên, với quy mô khoảng 100 – 150 người tham gia. Những người tham dự thường là những cá nhân có thành tích xuất sắc và được khen thưởng trong các hoạt động.

4. Convention tour – Du lịch hội thảo
Đây là hình thức du lịch hội thảo cung cấp cách tiếp cận, kinh nghiệm và kiến thức mới cho người tham gia thông qua quá trình trao đổi và chia sẻ. Du lịch hội thảo thường có quy mô từ 300 đến 1500 người.
Du lịch hội thảo được chia thành 2 loại:
- Hội nghị chủ nhà: Được tổ chức bởi nước chủ nhà, các quốc gia khác sẽ cử đại diện tham dự;
- Hội nghị thường niên: Được tổ chức luân phiên tại các quốc gia khác nhau, diễn ra hàng năm.

V. Thực trạng du lịch MICE tại Việt Nam
Việt Nam hiện đang nổi lên như một thị trường tiềm năng cho sự phát triển của du lịch MICE vì:
- Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng mạnh mẽ về các chỉ số Kinh tế – Chính trị – Xã hội. Mức sống của người dân ngày càng cao, họ có khả năng chi trả cho những dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh cũng đang được cải thiện, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. MICE chính là lựa chọn phù hợp để nâng cao uy tín của đơn vị và mở ra cơ hội hợp tác hấp dẫn.
- Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh và giá trị văn hóa, lịch sử phong phú. Đây chính là lợi thế lớn cho sự phát triển của du lịch MICE, đặc biệt là tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,…
- Sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn cùng với các dịch vụ vận chuyển,… tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của du lịch MICE.
Hiện nay, tại Việt Nam, các hệ thống du lịch và khách sạn đã được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cơ sở vật chất cho du lịch MICE. Các phòng họp và hội nghị có sức chứa lớn, được trang bị hệ thống ánh sáng và thiết bị hiện đại, cao cấp. Bên cạnh đó, các phòng nghỉ dưỡng cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi, và đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

VI. Tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Việt Nam
Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và khen thưởng, gọi tắt là MICE, đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, phục vụ cả khách quốc tế (thị trường Inbound) và khách nội địa (thị trường Outbound).
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển mạnh mẽ thị trường du lịch MICE, không chỉ dựa vào nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Hơn nữa, sau 20 năm đổi mới và gia nhập WTO, Việt Nam đang hội nhập sâu sắc vào nền kinh tế toàn cầu.
Việt Nam được xem là điểm đến an toàn (với nền kinh tế và chính trị ổn định), hấp dẫn (với tài nguyên thiên nhiên phong phú) và thu hút đầu tư. Theo đoàn chuyên gia WTO, tiềm năng phát triển MICE ở Việt Nam rất lớn, và nếu được phát triển, sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Singapore, hiện là trung tâm MICE lớn nhất Đông Nam Á.
Một trong những lý do quan trọng khiến khách MICE lựa chọn Việt Nam là việc miễn visa cho du khách trong khu vực ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Việt Nam đã thành công tổ chức nhiều hội nghị quốc tế lớn như APEC và hội nghị Tai Mũi Họng – Đầu Mặt Cổ ASEAN lần thứ 12, chứng minh khả năng tổ chức và chất lượng dịch vụ du lịch MICE.

VII. Những thách thức trong việc phát triển du lịch MICE tại Việt Nam
Du lịch MICE đang phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức.
Giá thuê phòng hội nghị và phòng nghỉ tại Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á, gây khó khăn cho việc tổ chức và xây dựng các chương trình. Các hội nghị và hội thảo thường diễn ra vào cuối năm, dẫn đến tình trạng 'căng phòng, căng dịch vụ', buộc phải liên kết với các khách sạn khác để đáp ứng nhu cầu.
Môi trường văn hóa xã hội còn nhiều vấn đề: Du khách thường không hài lòng về dịch vụ của tài xế taxi, người bán hàng rong, tổ chức tour, đường sắt và mua sắm quà lưu niệm. Tương lai của du lịch MICE phụ thuộc vào sự nỗ lực của các nhà làm du lịch, từ cấp quản lý cao nhất cho đến những người làm dịch vụ nhỏ nhất như tài xế, người bán hàng rong. Một số đội ngũ phục vụ chưa đạt yêu cầu chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ còn hạn chế.
Vì vậy, khi tiếp nhận các đoàn MICE với hàng trăm khách, ngành du lịch phải tự xoay sở, thậm chí chia nhỏ đoàn thành từng nhóm để giải quyết vấn đề.
Vậy là bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về du lịch MICE và tình hình hiện tại của nó tại Việt Nam. Đừng quên theo dõi Mytour để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích khác nhé!