Tại Thái Lan, BYD đang trở thành đối thủ đáng gờm của Toyota và Honda, đồng thời đạt được doanh số vượt trội so với Nissan và Mazda cộng lại.
Tại triển lãm Thailand International Motor Expo 2023 kết thúc vào 11/12, tổng cộng người tiêu dùng Thái Lan đặt hàng 54.248 xe tại sự kiện. Đây là mức tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Toyota và Honda vẫn là 2 thương hiệu chính chiếm 25% tổng doanh số, như thường lệ.
Tuy nhiên, không giống như bất kỳ lần triển lãm nào trước đó, các xe Trung Quốc đã xuất sắc 'thống trị' sự kiện này. Các hãng xe Trung Quốc như BYD, Aion, MG, Changan, GWM hoặc Neta chiếm đến 43% tổng số lượng xe bán ra tại triển lãm.
Xe điện Trung Quốc đã thống trị bảng xếp hạng doanh số tại Thái Lan trong một thời gian dài, chỉ có Tesla có 2 tên tuổi theo kịp, còn lại các thương hiệu khác đều bị 'cuốn trôi'. Hình: Wapcar.
Nếu tính theo số lượng xe bán ra, BYD đứng thứ 3 với 6.119 xe được bán tại triển lãm. Con số này chỉ kém Honda xếp thứ 2 đúng 30 xe và không có sự chênh lệch quá lớn so với Toyota (7.245 xe).
Trong khi đó, tổng doanh số của Nissan (2.459 xe) và Mazda (2.159 xe) lại không bằng BYD. Họ cũng thua cả các hãng xe Trung Quốc nhóm 2 như GAC-Aion (4.568 xe), MG (3.568 xe), Changan (3.549 xe) và GWM (3.524 xe).
Ở Thái Lan, từ nhiều thập kỷ trước, luôn là 'thiên đường' của các hãng xe Nhật. Honda, Toyota, Nissan, Mazda, Mitsubishi và Isuzu luôn là những thương hiệu dẫn đầu thị trường ô tô nơi đây.
Các mẫu xe bán chạy như Honda City, Toyota Vios và Isuzu D-Max cùng Toyota Hilux có thể không cần lo lắng về xe điện Trung Quốc, nhưng ở nhóm dưới, các xe điện Trung Quốc đã bắt đầu vượt qua nhiều mẫu xe xăng lớn khác. Hình: Wapcar.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các hãng xe Trung Quốc đã khai thác cơ hội Thái Lan đẩy mạnh xe điện và đã tạo ra vị thế vững chắc cho riêng mình. Mặc dù có thể cần thời gian để đạt được doanh số tổng của các đối thủ lớn hơn, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng và đều đặn của nhiều hãng xe do BYD dẫn đầu không thể làm cho các hãng xe Nhật 'ngồi yên'.
Nhận thấy sự đe dọa từ xe Trung Quốc, nhiều hãng xe Nhật như Toyota, Honda đã quyết định đầu tư lớn vào lĩnh vực sản xuất xe điện tại Thái Lan để tái giành lại thị phần và ngăn chặn sự tăng trưởng của các đối thủ.
Thái Lan đã luôn là thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á từ lâu. Mặc dù có thể thua về doanh số so với Indonesia (849.388 so với 1,05 triệu xe) trong năm 2022, nhưng mức xuất khẩu của Thái Lan vẫn vượt trội (1.883.515 so với 1.470.146 xe). Ngoài ra, giá trung bình của xe tại Thái Lan cao hơn Indonesia nên luôn thu hút sự chú ý của các hãng xe nhiều hơn.