Trong tháng 12 này, các hãng xe tiếp tục triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, tuy nhiên, thị trường ô tô vẫn duy trì ở mức tiêu thụ thấp.
Ví dụ như, Subaru Việt Nam đang tặng ưu đãi cao nhất lên đến 270 triệu đồng cho khách hàng mua xe Forester trong tháng 12.
Subaru Forester i-S ES 2023 giảm giá từ 1,199 tỷ đồng xuống còn 929 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách hàng còn được tặng nhiều quà kèm theo.
Subaru Outback sản xuất năm 2022 đang được hưởng ưu đãi lớn nhất lên đến 440 triệu đồng, bao gồm 3 năm lãi suất vay 0%, 4 năm không phí bảo hiểm vật chất, bảo hành 5 năm không giới hạn số km, kèm theo quà tặng tiền mặt.
Công ty Honda Việt Nam thông báo chương trình khuyến mại “Đón mùa lễ hội - Tưng bừng ưu đãi” diễn ra từ ngày 5/12 đến hết 31/12/2023 cho tất cả các dòng xe ô tô hiện có trên thị trường.
Cụ thể, tất cả các dòng xe từ lắp ráp đến nhập khẩu đều được giảm 50% lệ phí trước bạ. Điều này có nghĩa là xe lắp ráp trong nước sẽ được giảm tới 100% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP, áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Nhờ đó, giá của Honda City giảm tới 100% lệ phí trước bạ, giúp bản G chỉ còn 531 triệu đồng (giá niêm yết 559 triệu), bản L giảm còn 559 triệu đồng (giá niêm yết 589 triệu), bản RS giảm từ 609 triệu xuống còn 579 triệu đồng.
Toyota Việt Nam cũng áp dụng chương trình khuyến mãi từ đầu tháng 12. Ví dụ, các dòng xe như Vios, Veloz Cross hay Avanza Premio được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ 28 đến 35 triệu đồng và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ của Toyota Gói Vàng.
Trong khi đó, Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ từ 73 đến 86 triệu đồng tùy phiên bản, kèm theo 2 năm bảo hiểm thân vỏ của Toyota Gói Vàng.
Với mức ưu đãi này, giá mới của Toyota Vios dao động từ 455 - 562 triệu đồng, Veloz Cross từ 625 - 671 triệu đồng, Avanza Premio từ 530 - 568 triệu đồng.
VinFast Lux A2.0 đang được giảm giá mạnh tại một số đại lý, với mức giảm khoảng 500 - 800 triệu đồng. Trước khi dừng sản xuất vào tháng 7/2022, Lux A2.0 có giá niêm yết từ 1,115 - 1,358 tỷ đồng, nhưng hiện chỉ còn 600 triệu đồng cho bản nâng cao và 680 triệu đồng cho bản cao cấp.
Ngoài việc giảm giá cho hàng tồn VinFast Lux A2.0, VinFast cũng áp dụng chương trình ưu đãi lên đến 30 triệu đồng cho khách hàng đặt cọc mẫu xe điện mới VF7.
Không chỉ trong tháng cuối năm, các hãng xe cũng tung ra các chương trình khuyến mãi. Trước đó, tháng 10 và 11, hầu hết các hãng xe đều áp dụng ưu đãi nhằm kích cầu bán ô tô cuối năm.
Chưa từng có thời điểm cuối năm 2023 nào cơn bão giảm giá lại mạnh mẽ như vậy. Nhiều mẫu xe đình đám của nhiều thương hiệu cũng tham gia cuộc chiến giảm giá. Tùy thuộc vào giá bán, mức khuyến mại mà hãng sản xuất đưa ra có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA, sau khi tăng trưởng doanh số bán 13% trong tháng 9, vào tháng 10, mặc dù các nhà sản xuất vẫn tiếp tục khuyến mãi, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn chững lại dù đã bước vào mùa mua sắm cao điểm trong năm.
Trong tháng 10/2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên trong VAMA chỉ đạt 25.369 xe, không khác biệt so với tháng 9/2023, với 25.375 xe bán ra.
Trong số đó, xe du lịch chiếm 19.624 xe giảm 0,2%; xe thương mại chiếm 5.604 xe, tăng 1% so với tháng 9/2023. Xét theo nguồn gốc xuất xứ, xe lắp ráp trong nước chiếm 16.414 xe, giảm 1%; xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm 8.955 xe, tăng 2% so với tháng trước. Kể cả lượng xe của Hyundai bán ra, tổng lượng xe mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10/2023 đạt 32.827 xe, giảm 1.475 xe, tương đương 4,5% so với tháng 9.
Sau khi hồi phục trong tháng 9/2023, sức mua ô tô trên thị trường giảm bất chấp nhiều mẫu xe được giảm giá và chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực.
Khác biệt so với các năm trước, nhu cầu mua ô tô của người Việt không tăng mạnh trước tháng cuối năm. Trong bối cảnh khó khăn, người dân hạn chế chi tiêu, dẫn đến giảm nhu cầu mua sắm và đổi xe mới.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 11, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước ước đạt 36.900 chiếc, tăng 18,6% so với tháng 10 và 5,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù sản xuất ô tô trong nước tăng mạnh trong tháng 11, nhưng doanh số bán hàng trên thị trường vẫn không khả quan do tác động từ khủng hoảng kinh tế.
Chuyên gia dự đoán, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó đạt doanh số hơn 404.000 xe như năm 2022, chỉ đạt khoảng 70% do áp lực từ khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu.