Thái Lan vẫn là nước dẫn đầu xuất khẩu ôtô vào Việt Nam dù vào năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN đã giảm về 0%.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 29.000 chiếc ôtô, trị giá khoảng 733 triệu USD. Mặc dù tổng số lượng và giá trị nhập khẩu đã giảm so với cùng kỳ, nhưng lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn tăng mạnh, bất chấp sự giảm của thị trường và các đối tác nhập khẩu lớn khác như Trung Quốc, Hàn Quốc.
Trong tháng 4, Việt Nam đã nhập khẩu 2.355 chiếc ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, nâng tổng số từ đầu năm lên 10.155 chiếc, trị giá gần 183 triệu USD, tăng gấp gần hai lần so với cùng kỳ. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong nước cũng đã chi gần 191 triệu USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô từ Thái Lan. Với kim ngạch này, Thái Lan đã trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô số một vào Việt Nam, vượt qua cả Trung Quốc, Hàn Quốc, và Ấn Độ.
Số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đang tăng mạnh, trong khi số lượng từ Hàn Quốc và Trung Quốc có xu hướng giảm.Trái lại, ôtô Trung Quốc (chủ yếu là xe tải) không được ưa chuộng khi lượng nhập khẩu giảm hơn một nửa sau 4 tháng (chỉ còn hơn 4.200 xe, tương đương 162 triệu USD). Số lượng xe nguyên chiếc nhập từ Hàn Quốc cũng giảm 29% xuống gần 5.370 chiếc so với cùng kỳ.
Việc nhập khẩu ôtô từ Thái Lan đang tăng mạnh do ảnh hưởng mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế đến giá cả của các loại xe. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, hầu hết các xe nhập từ Thái Lan đều có giá dưới một tỷ đồng. Ngoài ra, trong số các xe nhập từ Thái Lan, các dòng xe bán tải và xe tải chiếm ưu thế với 7.700 chiếc, tăng 37% so với cùng kỳ.
Một nhà nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc cho biết rằng, Thái Lan đang có lợi thế lớn trong các dòng xe bán tải. 'Hiện nay, các dòng xe bán tải từ Thái Lan được nhập khẩu với số lượng lớn vào Việt Nam và đang chiếm ưu thế vì thuế nhập khẩu chỉ 5% so với mức thuế 50% chung của thị trường. Các loại thuế phí khác cũng rất thấp như thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 15%, trong khi các dòng xe khác sắp tới sẽ chịu mức thuế 40-130%. Thuế trước bạ chỉ 2% so với mức thuế chung là 12%. Tuy nhiên, với đặc thù về hình dáng, dòng xe này khá kén người tiêu dùng', ông này nói.
Theo đó, các mẫu xe bán tải phổ biến nhất từ Thái Lan là Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado...
Về các nhãn hiệu xe thông dụng như Kia, Mazda, Toyota, Ford... hiện không thể cạnh tranh được với xe Thái Lan do các thương hiệu này đều có nhà máy lắp ráp trong nước, chỉ phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện ở mức 15-25%, trong khi mức thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hiện vẫn là 40%. Tuy nhiên, với lộ trình giảm thuế sắp tới, giới kinh doanh xe ôtô cho rằng các dòng xe này cũng sẽ trở thành một lực lượng cạnh tranh với các nhà sản xuất trong nước.
Theo kế hoạch triển khai của Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% xuống còn 40%, vào năm 2017 giảm xuống 30%, và đến năm 2018 sẽ giảm xuống 0%.
Các Hiệp định khác như TPP, Hiệp định Thương mại Tự do với EU, Hàn Quốc... cũng cam kết loại bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng theo lộ trình kéo dài hơn 10-15 năm. Các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang hưởng lợi trực tiếp từ việc giảm thuế nhập khẩu.
Theo Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt mới, các loại xe có dung tích dưới 1,5 lít sẽ giảm thuế từ 45% xuống 40% từ ngày 1/7, và giảm xuống còn 35% vào năm 2015. Cùng với việc giảm thuế nhập khẩu, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã tạo ra lợi thế lớn cho các nhà sản xuất ôtô của Thái Lan. Dự báo, vào năm 2018, Việt Nam sẽ trở thành thị trường lớn cho các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá trung bình giảm tới 40%.
Thái Lan là quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển, nhiều loại xe phù hợp với sở thích và khả năng tài chính của người Việt. Quá trình hòa nhập ôtô ở Thái Lan đã bắt đầu bão hòa, và giờ đây ôtô không còn là một tài sản xa xỉ mà chỉ là phương tiện đi lại của người dân.
Việc tiêu thụ xe trên thị trường đang giảm do đó các nhà sản xuất đang áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, ưu đãi xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, tại Việt Nam, chính sách thuế phí cao cùng với hạ tầng chưa hoàn chỉnh đã khiến việc sở hữu ôtô trở thành giấc mơ xa xỉ của nhiều người.
Đến cuối năm 2015, số lượng xe ở Việt Nam đạt hơn 2,5 triệu chiếc, tuy nhiên tỷ lệ sở hữu vẫn thấp so với các nước trong khu vực. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, dự kiến cả nước sẽ có khoảng 3,2-3,5 triệu xe. Vì vậy, Việt Nam được coi là thị trường hấp dẫn cho các tập đoàn ôtô nước ngoài.
Theo vnexpress.net