Thực tế, Dakigokochi ('đứa bé gạo') đã xuất hiện tại Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng đại dịch Covid đã khiến nó nổi tiếng một lần nữa.
Giống như ở nhiều nơi trên thế giới, khi có một đứa bé mới sinh ra ở Nhật Bản, gia đình và hàng xóm thường đến chúc mừng. Nhưng trong hai năm gần đây, truyền thống quý báu này đã không thể thực hiện được do các biện pháp phòng chống dịch và giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn, đại dịch không chỉ là mối lo cho một số người mà còn là cơ hội cho người khác. Một chủ cửa hàng gạo ở Kitakyushu (gần Fukuoka) đã nghĩ ra một cách 'thông minh' để kiếm tiền từ những hạt gạo nhỏ: đó là đóng gói gạo vào những bao nhỏ với hình ảnh của trẻ sơ sinh.
Và 'Đứa bé gạo' là tên gọi mà người Nhật đặt cho những bao gạo như vậy. Chúng là những bao gạo có hình ảnh của em bé và có cân nặng tương tự như đứa trẻ mà chúng 'đại diện'. Các 'đứa bé gạo' được bố mẹ của 'đứa bé thật' gửi tới người thân để họ có thể ôm ấp giống như đang ôm con.
Ông Naruo Ono, chủ cửa hàng gạo Kome no Zoto Yoshimiya, đã nghĩ ra ý tưởng về 'đứa bé gạo' cách đây 14 năm khi con trai của ông được sinh ra. Khi đó, một số người thân ở xa không thể đến thăm em bé như thường lệ, điều này đã khiến ông suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề.
Ông đã nảy ra ý tưởng làm những bao gạo giống với con trai mình về hình dáng và cân nặng, dán ảnh của con lên và gửi đến những người thân ở xa để họ có thể 'thấy' và 'bế' đứa trẻ.
Một ngày, khi một người nhìn thấy những bao gạo hình em bé của Naruo trên kệ hàng, họ nhận xét rằng điều này thật thú vị. Trong khoảnh khắc đó, Naruo nhận ra rằng những gói gạo dễ thương của mình có thể bán được trên thị trường. Từ đó, ông bắt đầu sản xuất những gói gạo hình em bé cho khách hàng khắp Nhật Bản. Sau này, một số thương gia cũng đã sao chép ý tưởng của ông.
Các bao gạo được cân kỹ lưỡng để đảm bảo cân nặng giống với trọng lượng của đứa bé. Một số công ty tính phí một yên cho mỗi gram, và một gói gạo 3,5kg có giá 3.500 yên hoặc 32 USD (tương đương 730K VND).
Thực tế, Dakigokochi ('em bé gạo') đã xuất hiện tại Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng đại dịch Covid đã khiến nó trở nên nổi tiếng một lần nữa.