Mặc dù hết chính sách miễn 50% phí trước bạ ô tô nhưng thị trường đang trầm lắng nên các hãng, đại lý tung ra nhiều chính sách, ưu đãi, thậm chí giảm trực tiếp giá bán xe để thu hút khách hàng. Thời điểm này, số lượng người mua xe ở mức thấp nhất từ trước đến nay và mỗi nơi giá xe được bán cũng khác nhau.
Cả xe bình dân lẫn xe sang đều có giảm giá
Chưa từng có mức độ giảm giá ô tô trước Tết Nguyên đán đa dạng như lúc này. Từ những ngày đầu năm 2024, hãng xe Honda vẫn duy trì chính sách ưu đãi thuế trước bạ từ 5/1 đến hết 31/1/2024. Mẫu xe City là tâm điểm với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho các phiên bản L và G. Hãng này cũng tặng quà cho khách hàng mua các phiên bản City RS, kèm theo 50% lệ phí trước bạ.
Nhiều đại lý ô tô vắng bóng khách hỏi mua dù đang mùa cao điểm
Các mẫu xe khác của Honda như HR-V, Civic, Accord đều được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ như trước. Honda HR-V có giá từ 669 đến 871 triệu đồng, mức giảm chi phí lăn bánh khoảng từ 33 đến 43 triệu đồng. Civic có giá từ 730 đến 870 triệu đồng, giảm từ 36 đến 43 triệu đồng.
Toyota cũng tham gia vào cuộc đua giảm giá với chính sách mới. Cụ thể, xe Yaris Cross được giảm từ 73-80 triệu đồng. Trong đó, Yaris Cross máy xăng giảm 80 triệu đồng; Yaris bản hybrid giảm 73 triệu đồng với mức giá mới là 765 triệu đồng.
Trong danh sách những hãng giảm giá, Subaru nổi bật với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ nay đến hết tháng 1/2024, khách hàng mua xe Subaru sẽ được hưởng ưu đãi lớn, từ tiền mặt đến gói phụ kiện tặng kèm. Mẫu xe phổ biến như Subaru Forester, Outback, BRZ, và WRX đều được giảm giá đáng kể, đặc biệt là mẫu Subaru BRZ với mức giảm tới 410 triệu đồng khiến giá bán thực tế của BRZ xuống thấp kỷ lục, chưa đến 1,5 tỷ đồng/chiếc. Bên cạnh đó, hãng xe này còn có thêm gói quà tặng đi kèm với mỗi phiên bản, giá trị nhất là quà trị giá 5 năm bảo hành không giới hạn số km.
Trong khi đó, hãng xe Mercedes-Benz Việt Nam giảm 50% phí trước bạ cho 3 dòng xe C-Class, E-Class và V-Class, áp dụng đến ngày 29/2/2024.
Mặc dù giảm kịch sàn nhưng các đại lý vẫn trong tình trạng chờ khách. Một nhân viên bán xe Hàn Quốc tại đại lý Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thông thường người dân mua sắm vào dịp cuối năm, tuy nhiên năm nay lượng hàng bán ra rất thấp. “Đã nhiều năm kinh doanh ô tô, chưa bao giờ tôi thấy thị trường tệ như vậy. Bình thường mỗi tháng cuối năm, tôi có thể bán cả chục xe, nhưng vài tháng qua có tuần không chốt được khách nào dù giá ô tô tốt nhất trong vòng 10 năm trở lại đây”, nhân viên này chia sẻ.
Trao đổi với PV Tiền Phong, anh Nguyễn Đoàn, giám đốc một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ giúp đại lý xe có dư địa để thêm gói hỗ trợ cho khách hàng.
Loạn giá xe, ai hưởng lợi ?
Dành cả tháng để tìm hiểu và mua ô tô vào dịp cuối năm, với mục tiêu mua xe dưới 500 triệu đồng, chị Minh Ngọc (Long Biên, Hà Nội) tìm hiểu các dòng xe Kia morning, Wigo, Hyundai grand i10… Vào thời điểm này, ngoài phí trước bạ được miễn 50%, các hãng xe còn giảm giá trực tiếp vào giá bán cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.
Sau khi thử nghiệm các loại xe, chị Ngọc quyết định chọn Hyundai grand i10. Chị đã ghé qua 10 đại lý khác nhau để tìm hiểu giá cả, và thấy sự chênh lệch chỉ từ 3- 5 triệu đồng/xe. Chính sách của các đại lý đều tương tự như miễn phí 50% phí trước bạ, tặng thảm da, dán kính…
“Nhân viên bán xe luôn nỗ lực thuyết phục khách hàng đặt cọc để có giá tốt. Tôi đã được giảm trực tiếp vào giá bán 30 triệu đồng cho chiếc xe của mình, mức giảm này thấp hơn nhiều so với các đại lý khác. So với năm trước, giá xe giảm gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tôi đến ngân hàng làm thủ tục vay, dù hợp đồng mua bán với đại lý ghi rõ số tiền 402.000.000 đồng/chiếc chưa bao gồm các loại phí lăn bánh, nhưng ngân hàng chỉ định giá xe là 382.000.000 đồng. Điều này khiến tôi cảm thấy bối rối không biết giá trị thực sự của chiếc xe là bao nhiêu”, chị Ngọc chia sẻ.
Cũng chia sẻ về trải nghiệm của mình, chị Thủy Tiên (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị đã đặt cọc mua Kia Sonet với giá 600 triệu đồng (giá lăn bánh). Giữa các đại lý, có sự chênh lệch vài triệu đồng với dòng xe này.
Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ của Cục Thuế Hà Nội nói rằng, giá của xe là cơ sở để tính các loại thuế phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ. Trước khi đưa ra thị trường, hãng xe, nhà máy sản xuất sẽ thông báo giá niêm yết cho cơ quan quản lý Bộ Công Thương. Dựa trên giá niêm yết đó, cơ quan thuế thu các loại thuế.
“Cơ quan thuế sẽ thu thuế dựa trên giá niêm yết mà hãng công bố. Các đại lý có thể giảm giá bằng tiền hoặc tặng quà khuyến mại cho khách hàng, nhưng khi lập hoá đơn, họ phải tuân theo giá niêm yết”, một viên chức Thuế Hà Nội nói.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, ô tô được xem là một trong những mặt hàng kê khai giá. Chỉ khi có dấu hiệu vi phạm, các cơ quan chức năng mới tiến hành kiểm tra. Đầu năm, các đại lý cạnh tranh nhau giảm giá, khuyến mại để thanh lý xe cũ, chuẩn bị đón xe mới ra mắt. Trong nửa đầu năm 2023, nhiều đại lý ô tô phải đối mặt với áp lực lỗ lớn, do nhu cầu mua xe giảm mạnh. Mặc dù nhu cầu giảm nhưng số lượng ô tô đặt hàng của các đại lý không hề giảm, bởi mức chiết khấu từ nhà máy tăng cao. Mỗi năm, càng có nhiều xe được sản xuất, mức chiết khấu càng cao. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi đại lý giảm giá để thanh lý ô tô.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã công bố doanh số bán ô tô trong 11 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, ô tô du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với năm 2022. Đến hết tháng 11/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.