Phân khúc xe sang trong nửa đầu năm 2023 trở nên sôi động hơn khi BMW tung ra nhiều mẫu mới và Mercedes-Benz giảm giá xe đến hơn 300 triệu đồng.
BMW và Mercedes-Benz đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe sang tại Việt Nam. Trong khi trước đây, Mercedes-Benz thường chiếm ưu thế về sản phẩm và giá cả, thì BMW cũng đang thể hiện sức mạnh với sự đa dạng và giá cả cạnh tranh hơn.
Chạy đua nâng cấp
Trong nửa đầu năm vừa qua, BMW đã tích cực nâng cấp sản phẩm. Tính từ cuối năm 2022 đến nay, BMW đã ra mắt 6 mẫu mới, đa dạng từ sedan hạng D đến F, SUV hạng D đến F.
X3 và 3-Series phiên bản nâng cấp LCI là hai sản phẩm đầu tiên của BMW được lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với C-Class và GLC của Mercedes-Benz, cũng là xe được lắp ráp trong nước. Cả hai mẫu xe này đã trải qua nhiều nâng cấp để cạnh tranh với các đối thủ.
3-Series và X3 phiên bản nâng cấp được giới thiệu tại đại lý mà không tổ chức sự kiện ra mắt lớn
Chuyển sang tháng 4, BMW ra mắt cùng lúc 4 mẫu xe mới bao gồm 7-Series thế hệ mới, X7 LCI, 8-Series mới và đặc biệt nhất là mẫu ô tô điện i7 đối đầu với EQS của Mercedes. Trong số đó, 7-Series được nâng cấp đáng kể so với thế hệ trước, từ thiết kế bên ngoài đến trang bị tiện nghi bên trong với màn hình cong lớn, hàng ghế sau tiện nghi hơn, và âm thanh cao cấp hơn S-Class.
i7 là sản phẩm hoàn toàn mới được BMW giới thiệu trong tháng 4, cạnh tranh với Mercedes-Benz EQS
Về phía Mercedes-Benz, hãng vẫn tiếp tục nâng cấp nhẹ một số dòng sản phẩm từ đầu năm và bắt đầu có động thái rõ ràng trong tháng 5 này với sự kiện ra mắt GLC thế hệ mới. Mẫu xe này hứa hẹn sẽ có nhiều nâng cấp lớn để cạnh tranh với BMW X3, từ thiết kế đến tiện nghi và hệ thống vận hành.
GLC mới sẽ ra mắt tại Việt Nam trong tháng này
Đua nhau giảm giá
BMW là thương hiệu đầu tiên bắt đầu đưa ra giá cả cạnh tranh trong phân khúc xe sang với mức giảm giá sốc của dòng 3-Series. Trước đây, phiên bản nhập khẩu của dòng xe này có giá lên đến 2,5 tỷ đồng, nhưng phiên bản mới nhất lắp ráp trong nước được bán với giá dưới 1,9 tỷ đồng. Mức giá này còn thấp hơn nhiều so với đối thủ C-Class (gần 2,2 tỷ đồng).
Tương tự, X3 cũng đã giảm giá mạnh so với phiên bản nhập khẩu trước đó, với mức giá khởi điểm gần 1,8 tỷ đồng cho phiên bản mới nhất. Hiện nay, mẫu xe này vẫn tiếp tục được đại lý giảm giá xuống dưới 1,7 tỷ đồng. Trong khi đó, đối thủ GLC trước đây có giá thấp hơn rất nhiều, nhưng với mức giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng, GLC đã trở thành một lựa chọn đắt đỏ hơn so với X3.
3-Series và X3 mới từ những dòng xe đắt đỏ hơn nhiều so với đối thủ giờ đây đã có giá thấp hơn
Trong khi đó, trong những tháng gần đây, Mercedes-Benz đã bắt đầu áp dụng các chương trình khuyến mãi về giá mạnh mẽ hơn với việc giảm 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước như C-Class, E-Class và GLC. Mức giảm giá lên đến hơn 300 triệu đồng, chưa tính các phần quà kèm theo. Sau khi giảm giá, C-Class và GLC trở nên hấp dẫn hơn, cạnh tranh ngang bằng với 3-Series và X3 về mặt giá cả.
Sau khi được giảm giá, giá niêm yết của C-Class đã giảm xuống gần ngang bằng với đối thủ, mặc dù ban đầu có giá cao hơn khá nhiều.