(Mytour.com) Con người luôn chứa đựng những nỗi lo sợ không hình và khi đó, bạn tự đặt câu hỏi liệu Đức Phật có sợ thất bại hay không? Khi bạn nhận thức rõ về thực tế ẩn sau những lo lắng này, bạn sẽ biết cách khai thác sức mạnh tiềm ẩn bên trong chúng trong cuộc sống hàng ngày.
Nỗi sợ đã theo bước chân nhân loại từ khi chúng ta sợ thú dữ, rồi đến nỗi sợ các vị thần sấm sét không thể giải thích, sợ nghèo, sợ không được yêu thương, sợ cô đơn... Thực tế, những nỗi sợ đó không phân biệt đối tượng, bao gồm cả Đức Phật. Nhưng quan trọng hơn, là cách Ngài đối mặt và biến đổi chúng, biến nỗi sợ thành nguồn động viên và sức mạnh là điều chúng ta nên học tập.
1. Đức Phật có sợ thất bại không?
Sau khi rời bỏ tu khổ hạnh sau 6 năm theo đuổi phương pháp sai lầm, Đức Phật được cứu sống nhờ bát cháo sữa của Sujata, một người phụ nữ ở làng Sujata. Trước khi vượt qua sông Ni Liên Thiền và ngồi thiền suốt 49 ngày, Đức Phật đã thực hiện một hành động quan trọng:
Đức Phật nhẹ nhàng thả bát của mình xuống dòng sông và nói: “Nếu con đường mà tôi theo có thể giúp tôi đạt được đại giác ngộ, hãy làm cho chiếc bát này chảy ngược dòng sông”. Hành động này chứng minh rằng Ngài không sợ hãi tương lai và đương đầu với thất bại một cách can đảm.
Sách sử mô tả: “Ngay tức khắc, chiếc bát chống nước đi ngược với dòng xoáy mạnh mẽ của sông Ni Liên Thiền. Đức Phật tràn đầy hạnh phúc, vượt qua bờ sông rộng hơn một cây số, với sức khỏe đã được hoàn toàn khôi phục”.
Tại đền Bồ Đề, Đức Phật lặp lại quyết tâm vô sùng khi Ngài tuyên bố: “Nếu tôi ngồi dưới gốc cây này mà không đạt giác ngộ, thà thịt nát xương tan, quyết không rời khỏi đây.”
Điều này là minh chứng cho sự kết hợp chặt chẽ giữa nỗi sợ và ý chí kiên cường trên nền tảng thực tế. Quyết tâm này đã tái hiện lần thứ hai tại Bồ Đề, khiến Đức Phật trở thành một trong những Đại Minh Triết vĩ đại trong lịch sử triết học Ấn Độ và thế giới.
Bạn đã tìm ra câu trả lời cho việc Đức Phật có sợ thất bại hay không, nhận thức rằng nỗi sợ luôn là một phần của cuộc sống chúng ta. Tuy nhiên, mong muốn quá mức có thể dẫn đến tuyệt vọng. Sự mong đợi không căn cứ trên nguyên tắc Nhân - Quả.
Vì vậy, để có kết quả tích cực, hãy nỗ lực hoàn thiện bản thân, không vội vàng kỳ vọng quá sớm để tránh thất vọng. Xem thêm: Nhìn lại cuộc đời của Đức Phật từ khi sinh ra đến khi trở thành người tu thành chánh quả
Vì vậy, để có kết quả tích cực, hãy nỗ lực hoàn thiện bản thân, không vội vàng kỳ vọng quá sớm để tránh thất vọng. Xem thêm: Nhìn lại cuộc đời của Đức Phật từ khi sinh ra đến khi trở thành người tu thành chánh quả

2. Nguyên nhân của bệnh tật chủ yếu xuất phát từ những nỗi sợ
Nỗi sợ làm hủy hoại tâm hồn, tư duy bi quan này làm mờ đi tương lai của nhiều người. Nuôi dưỡng bất kỳ nỗi sợ nào, con người sẽ trở thành chủ nhân của những thế lực đen tối và khó lường.
Thực tế cho thấy hầu hết các bệnh tật, cả về thể chất và tinh thần, chủ yếu xuất phát từ những lo lắng. Y học ngày càng xác nhận rằng các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp và loét dạ dày, khi gặp phải tâm trạng buồn bã, trở nên nặng nề hơn.
Bác sĩ ngày càng chú ý đến tâm trạng tinh thần của bệnh nhân khi chữa trị cơ thể, nhận thức rằng tình trạng tinh thần ảnh hưởng đến cả thể chất của con người.
Bác sĩ ngày càng chú ý đến tâm trạng tinh thần của bệnh nhân khi chữa trị cơ thể, nhận thức rằng tình trạng tinh thần ảnh hưởng đến cả thể chất của con người.
Quan trọng là chúng ta phải nhận ra những lo lắng, vì nếu không chấp nhận chúng và cố gắng kiểm soát, chúng có thể trở nên nặng nề hơn. Việc nhận biết vấn đề là bước quan trọng để giải quyết.
Tự đặt câu hỏi: “Khi chúng ta bị sợ hãi, liệu có thể giải quyết vấn đề một cách sáng tạo?”. Câu trả lời là tuyệt đối có. Để loại bỏ nỗi sợ hãi, hãy tìm cách đối mặt thông minh với chúng.
Theo lời dạy của Đức Phật: “Mọi sự sợ hãi xuất phát từ tâm người vô minh, không có trong người có trí tuệ”. Mối lo lắng chủ yếu nằm ở tâm thức của chúng ta.
Con người có khả năng kiểm soát tuyệt đối tâm thức của mình. Tự nhiên ban tặng con người quyền kiểm soát tuyệt đối một điều, đó là tư duy. Điều này, kết hợp với việc mọi sự vật, từ tư duy của con người, bắt đầu, làm nên sự thật rằng sợ hãi có thể được vượt qua.
3. Áp dụng lời dạy Phật để vượt qua nỗi sợ hãi
Đức Phật đối mặt với nỗi sợ bằng cách đối diện trực tiếp, không chạy trốn vào hoạt động khác, tư thế khác, hay thái độ khác như chúng ta thường làm.
“Ở bất cứ hành động, cử chỉ nào khiến ta sợ hãi, ngay lúc đó, ta loại bỏ nỗi sợ hãi đó... Trong khi đi, nếu sợ hãi đến, ta không đứng, không ngồi, không nằm mà loại bỏ sự sợ hãi đó ngay trong chính hành động đi lại.”
Vì sợ hãi, ta thường biến đổi sự thật để làm nó phản ánh sở thích cá nhân. Đối với Đức Phật, sự thật là sự thật, không quan trọng là xấu hay đẹp, nó cần được nhìn nhận đúng như bản chất của nó: “Này Bà la môn, có một số Sa môn, Bà la môn nghĩ rằng ngày là đêm, đêm là ngày. Ta nói những Sa môn, Bà la môn ấy sống trong si ám… Ta nghĩ rằng đêm là đêm, ngày là ngày.”
1. Thay đổi nhận thức
Theo triết lý Phật giáo, tâm trí đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống tinh thần và bản chất con người. Hầu hết các nỗi sợ hãi phần lớn đều phát nguồn từ nhận thức độc đáo, tư duy chệch lệch của cá nhân. Ví dụ như tự tin quá mức hoặc bị ảnh hưởng đến tự hình ảnh và khả năng của bản thân,...
Chúng ta cần nhận ra rằng mỗi thành công đều phụ thuộc vào vô số điều kiện phù hợp và chúng ta không luôn kiểm soát được tất cả. Dù điều kiện cho thành công có thể nằm trong tay chúng ta, nhưng nếu thiếu kinh nghiệm và sự sáng suốt, chúng ta không biết cách thích ứng với điều kiện để đạt được kết quả mong muốn.
Khái niệm 'thất bại' thường khiến chúng ta hiểu lầm, nghĩ rằng nó là kết thúc hoặc mất mát. Trên thực tế, đó chỉ là tình trạng hiện tại, còn tương lai vẫn mở cửa để thay đổi. Hãy trân trọng những khoảnh khắc 'không thành công' như là cơ hội để phát triển sức mạnh và chuyển đổi tâm hồn.

2. Nhận ra đối tượng gây sợ hãi
Theo lời dạy của Phật, để vượt qua nỗi sợ, chúng ta cần nhận biết đối tượng gây sợ hãi thay vì che đậy hoặc tránh bị tổn thương bằng cách phủ nhận. Khi đối mặt với thất bại, quan trọng nhất là nhìn lại cách chúng ta phản ứng. Hãy cố gắng nhận thức và ghi nhận cảm xúc và tâm trạng của mình mà không phủ nhận chúng.
3. Hướng tiếp cận từ từ
Có thể thay thế đối tượng để chuyển hóa tâm bất thiện, Đức Phật đã dạy rất rõ trong các phương pháp tu tập. Ví dụ, để đối phó với lòng tham lam, hãy thực hành pháp bố thí. Khi lòng hạnh bố thí mạnh mẽ, lòng tham lam sẽ suy giảm.
Hoặc để hóa giải lòng ghen ghét và thù hận, Đức Phật dạy chúng ta cách tu tập lòng từ bi theo một cách có thứ tự. Bạn có thể bắt đầu bằng cách truyền đạt tình yêu thương cho người thân yêu nhất, rồi dần dần mở rộng cho những người mà chúng ta cảm thấy ghen ghét. Việc vượt qua nỗi sợ hãi cũng tuân theo nguyên tắc tiếp cận từ từ này.
Minh Minh (Tổng hợp)