(Mytour) Có nhiều sự thật theo lời Đức Phật dự đoán về tương lai đang diễn ra hàng ngày, thường xuyên đến nỗi nhiều người coi đó là điều bình thường, nhưng những người hiểu sâu sắc sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn khi chứng kiến sự phá hoại dần dần này trong cuộc sống.
Trong thời đại hưng thịnh của Đức Phật hơn 2.500 năm trước, số lượng người theo học tăng lên đáng kể, nhưng không phải ai cũng có lòng thành chân thành để tu luyện. Một người vì gia tộc phá sản và trải qua cuộc sống khó khăn, trong khi những người xuất gia hằng ngày đều được hưởng chăm sóc và không phải lo lắng về việc sinh nhai. Do đó, người này tự cạo trọc đầu, mặc áo saffron, cầm tay bát, và tự xưng là đệ tử Phật để đi xin ăn.
Khi Phật Thích Ca Mâu Ni nghe về điều này, Ngài nói với các đệ tử rằng đây là 'tự tạo bản thân', là nhập môn nhưng không tu thực sự, và trong tương lai, Phật giáo sẽ chứng kiến nhiều người như vậy phá hoại Phật giáo.
Cách Phật dạy conKhi Phật Thích Ca Mâu Ni nghe về điều này, Ngài nói với các đệ tử rằng đây là 'tự tạo bản thân', là nhập môn nhưng không tu thực sự, và trong tương lai, Phật giáo sẽ chứng kiến nhiều người như vậy phá hoại Phật giáo.
rất dễ hiểu và sâu sắc
1. Mạt Pháp là thời kỳ nào?
“Kinh Pháp diệt tận” là một trong những bộ kinh điển của Phật giáo, theo tính toán của tiền nhân, nó được dịch từ thời Lưu Tống (420 - 479). Nội dung của bộ sách là những dự đoán của Đức Phật về quá trình suy tàn của Phật giáo, cũng như nói về thời kỳ Mạt Pháp mà chúng ta đang trải qua.
Trong kinh, Phật Thích Ca Mâu Ni chia thời gian Pháp thành 3 giai đoạn: thời Chính Pháp (1.000 năm), Tượng Pháp (1.000 năm) và thời Mạt Pháp (10.000 năm).
Theo Phật lịch, hiện nay, thời kỳ Mạt Pháp cũng có nghĩa là thời kỳ Pháp diệt tận đã trải qua ngàn năm đầu tiên, tính đến năm 2016 theo lịch Phật là năm 2559.
Trong kinh, Phật Thích Ca Mâu Ni chia thời gian Pháp thành 3 giai đoạn: thời Chính Pháp (1.000 năm), Tượng Pháp (1.000 năm) và thời Mạt Pháp (10.000 năm).
Theo Phật lịch, hiện nay, thời kỳ Mạt Pháp cũng có nghĩa là thời kỳ Pháp diệt tận đã trải qua ngàn năm đầu tiên, tính đến năm 2016 theo lịch Phật là năm 2559.
2. Những dự đoán của Đức Phật về tương lai
Tì Kheo giả
“… Sau 500 năm, Chánh Pháp của ta, Thiềm Định, Tam Muội được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, đọc tụng, nghe nhiều được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, ở trong Pháp ta xây nhiều tháp tự được kiên cố vững chắc. Kế 500 năm, ở trong Pháp ta, tranh giành, tranh luận, ca tụng, “Pháp rõ ràng” đã ẩn kín không còn, tổn giảm kiên cố. Này những bậc thông hiểu thanh tịnh! Cứ thế về sau, ở trong Pháp ta, tuy cạo đi tóc râu, mặc lên áo cà sa, huỷ phá giới cấm, hành xử không như Pháp, là Tì Kheo giả”.
Theo đó, trong thời kỳ Mạt Pháp, các tăng ni trong Pháp của Ngài, dù có hình dáng bên ngoài giống như Phật tử khác nhưng thực chất chỉ là vỏ bọc, tâm hồn lại khó lường, đó là những Tì Kheo giả. Có thể nói, giả thật khó lường, cái giả, cái tà, cái ác sẽ mượn danh cái chân, cái chính, cái thiện để lừa dối, mê hoặc người khác.
Hiện thực ngày nay đã cho thấy có người vì trốn tránh trách nhiệm, nương nhờ cửa Phật, trở thành tu sĩ nhưng không tuân thủ giới luật. Bề ngoài vẫn tuân thủ giới luật nhưng không thể nắm vững kinh điển, thậm chí đôi khi còn không hiểu nội dung và ý nghĩa của chữ nghĩa và câu cú.
Vốn không đủ khả năng hiểu kinh sách mà không thể tìm kiếm ý kiến của những người có hiểu biết, lại ham muốn danh vọng và tạo ra những hành vi giả dối, giả tạo, cố ra vẻ lịch lãm, tự cho mình vinh quang, hy vọng người khác đến phục vụ mình. Tham khảo: Tu hành là gì? Hiểu sao cho đúng, cho chuẩn?
Vốn không đủ khả năng hiểu kinh sách mà không thể tìm kiếm ý kiến của những người có hiểu biết, lại ham muốn danh vọng và tạo ra những hành vi giả dối, giả tạo, cố ra vẻ lịch lãm, tự cho mình vinh quang, hy vọng người khác đến phục vụ mình. Tham khảo: Tu hành là gì? Hiểu sao cho đúng, cho chuẩn?
Nhờ cửa Phật mà không tuân thủ giới luật
Theo Kinh Pháp diệt tận: “Tự cung vu hậu bất tu đạo đức, tự miếu không hoang, vô phục tu lý, chuyển tựu hủy hoại. Đãn tham tài vật, tích tụ bất tán, bất tác phúc đức; phán mại nô tì, canh điền xung thực, phần hủy sơn lâm, thương hại chúng sinh, vô hữu từ tâm; nô vi tì khưu, tì vi tì khưu ni, vô hữu đạo đức, dâm điệt trọc loạn, nam nữ bất biệt. Lệnh đạo bạc đạm, giai do tư bối; hoặc tị huyện quan, y ỷ ngô đạo, cầu tác sa môn, bất tu giới luật, nguyệt bán nguyệt tận, tuy danh tụng giới, yếm quyện giải đãi, bất dục thính văn, sao lược tiền hậu, thiết hữu đậu giả, bất thức tự câu, vi cường ngôn thị, bất tu minh giả, cống cao cầu danh, hư hiển nha bộ, dĩ vi vinh ký, vọng nhân cung dưỡng”.
Điều này biểu thị sự suy tàn của Phật giáo, khi các tu sĩ sau khi nhập môn vẫn không tuân theo đạo đức, chùa chiền trở thành nơi kinh doanh, buôn bán thay vì chỉ để thực hiện giảng đạo. Hiện tượng này gây lo ngại khi trong thời đại này, từ tu sĩ đến quản trị viên của chùa đều nuôi dưỡng tâm tính không liên quan đến Phật pháp.
Họ không có lòng thành kính trước tượng Phật, thay vào đó, họ thường cầu nguyện cho sự thoát khỏi hiểm nguy, cầu giàu có, danh vọng, thuận lợi và hạnh phúc trong tình duyên. Trong những năm gần đây, nhiều ngôi chùa đã trở nên thương mại hóa, kinh doanh hóa.
Rất nhiều quy định đã bị thay đổi, nhiều vị hòa thượng đã được phân thành các cấp bậc như khoa, xứ, cục,... và nhận lương, thưởng, duy trì hình thức bề ngoài của Phật giáo như làm việc, có ngày nghỉ, thậm chí là ngày lễ để thăm bà con và nhận tiền từ dân chúng, thậm chí còn cưới vợ và mua nhà.
Đây là sự hủy hoại đặc biệt tàn nhẫn khi cả những người từ bên trong lẫn bên ngoài không hiểu được tinh thần tu tâm và đang dần phá hủy con đường mà Phật Đà đã để lại cho thế nhân.
(Tổng hợp)