Ducati luôn là một cái tên lớn trong thế giới xe máy với nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức uy tín.
Công nghệ xe máy đã đi được một quãng đường dài trong gần 20 năm trôi qua kể từ khi Ducati ra mắt siêu xe 1098R và giới thiệu cho người lái hệ thống kiểm soát lực kéo thực sự hiệu quả đầu tiên trên đường.
Kể từ đó, thương hiệu xe máy Ý này đã đi đầu trong cuộc đua phát triển công nghệ mới; từ các chế độ lái cho đến hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bằng radar, thương hiệu này đã trở thành một 'gã khổng lồ' về đổi mới trong công nghệ xe máy và không có dấu hiệu chậm lại.
Vậy họ làm điều đó như thế nào và họ đã chuẩn bị những gì cho tương lai?
De Silvio, giám đốc R&D của hãng nói với MCN: 'Chúng tôi dành nhiều thời gian để đổi mới và chúng tôi thực sự học được rất nhiều điều từ khoản đầu tư vào MUNER (Đại học Motorvehicle Emilia-Romagana) và bộ phận đua xe của chúng tôi'. 'Ví dụ: với Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng của chúng tôi, trường đại học đã tham gia ngay từ giai đoạn tiền phát triển, điều này vô cùng hữu ích'.
Bên cạnh các trường đại học, thương hiệu Ý cũng rất phụ thuộc vào bộ phận đua xe thể thao của họ, cần đổi mới liên tục để giữ vững vị thế hàng đầu.
Ông nói thêm: “Ducati Corse rất quan trọng để phát triển công nghệ mới, đặc biệt là khi xe máy ngày càng mạnh mẽ hơn. Trong đua, xe càng dễ bứt tốc thì bạn càng đi nhanh hơn”.
Công ty cho biết họ đang nghiên cứu một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến hơn, Luigi Mauro, giám đốc Bộ phận Kiểm tra Xe giải thích thêm: “Chúng tôi không thể nói quá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ tạo ra một thế hệ kiểm soát lực kéo mới, khác hoàn toàn so với các công nghệ trước đây'.
“Hệ thống hiện tại của chúng tôi đang ở thế hệ thứ ba và đã có nhiều bản cập nhật nhờ trải nghiệm đua xe của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhận ra rằng phần mềm hiện tại không đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định tạo ra một phiên bản phần mềm mới, hoàn toàn tự sản xuất bằng cách sử dụng công nghệ MotoGP. Chúng tôi quyết định tự thực hiện điều này vì chúng tôi không thể chuyển giao tất cả thông tin cho nhà cung cấp khác”.
Cùng với việc hỗ trợ người lái, hệ thống treo bán chủ động là một yếu tố khác mà Ducati đang tập trung phát triển, nhưng đó không phải là một công việc dễ dàng, Mauro giải thích: “Chúng tôi cần phải nghiên cứu phần cứng và đặc biệt là cần phát triển hơn nữa về giảm xóc sau, nhưng chúng tôi vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề này”.
Ông tiếp tục: “Một điều khác mà chúng tôi đang xem xét là công nghệ trí tuệ nhân tạo và tự lái, nhưng nó quá phức tạp để có thể hoạt động được với một chiếc xe máy”.
Đổi mới của Ducati bắt đầu từ năm 1926 khi 'Società Scientifica Radio Brevetti Ducati' được thành lập để sản xuất các linh kiện điện và vô tuyến.
Adriano Ducati đã phát minh thành công thiết bị sóng ngắn để kết nối Ý với Mỹ, dẫn đến việc gặp nhà phát minh vô tuyến nổi tiếng Guglielmo Marconi. Ông đã đến thăm trụ sở chính của Ducati vào năm 1934.
Năm 1945, họ bắt đầu sản xuất Cucciolo, một loại xe máy nhỏ với động cơ 125cc có thể đạt tốc độ 50 mph (80 km/h). Sau đó, họ giới thiệu chiếc motor hoàn chỉnh đầu tiên của mình – Ducati 60 vào năm 1949. Mẫu xe này có động cơ van trên cao, dung tích 60cc, hệ thống treo trước liên kết dẫn đầu và hệ thống treo tay đòn phía sau. Chính mẫu xe này đã đưa Ducati trở thành công ty lớn trong làng đua xe motor khắp châu Âu.
Năm 1953, công ty chia thành hai đơn vị—Ducati Meccanica SpA và Ducati Elettronica—để phân biệt rõ hơn các dòng sản phẩm xe máy và điện tử khác nhau. Sự hỗ trợ của chính phủ đã giúp hiện đại hóa nhà máy Borgo Panigale do tiến sĩ Giuseppe Montano đứng đầu.
Ducati tiếp tục đổi mới và vượt qua các ranh giới, trở thành một trong những thương hiệu được kính trọng nhất trong làng motor. Vì lý do này, những chiếc xe motor của họ được các tay đua trên toàn cầu săn lùng vì hiệu suất, công nghệ và kiểu dáng.
Tham khảo: Runmotorun; Motorcyclenews