Ducati Multistrada V4 và KTM 1290 Super ADV: Lựa chọn nào đáng mua hơn?
Nhiều người tiêu dùng và các chuyên gia đánh giá rằng Ducati Multistrada V4 S là một chiếc xe thám hiểm tốt trên đường trường, trong khi KTM 1290 Super Adventure S lại vượt trội trong điều kiện địa hình khắc nghiệt.
Dù cả KTM và Ducati đều sử dụng hệ thống của Bosch, nhưng mỗi hãng đã tinh chỉnh để khắc phục nhược điểm trên nền tảng của mình.
Động cơ V4 Granturismo mới trên chiếc Ducati Multistrada V4 S mới có công suất mạnh mẽ lên đến 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124.7 Nm). Multistrada vẫn giữ vững hiệu suất trên đường, nhưng cũng được cải thiện để đối phó tốt hơn với địa hình khó khăn. Bánh trước 19 inch mới, tùy chọn bánh xe không săm và hệ thống treo hai bên giúp Multistrada chinh phục các địa hình một cách linh hoạt.
KTM 1290 Super Adventure S đã trải qua cải tiến với thiết kế thân xe và hệ thống tản nhiệt kép mới, màn hình TFT 7 inch cập nhật và kết nối Bluetooth, mang đến cho người lái mọi tiện ích cần thiết. Cả Super Adventure S và Multistrada V4 S đều là những chiếc xe đa dụng linh hoạt, và cập nhật năm 2021 đã tạo điều kiện cho một cuộc so tài hấp dẫn giữa hai mẫu xe ADV hàng đầu hiện nay.
KTM 1290 Super Adventure.KTM và Ducati đều nổi tiếng với việc sản xuất các dòng xe hướng đến hiệu suất cao. Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S không phải là ngoại lệ. Động cơ LC8 V-Twin 1.301cc của Team Orange với công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 102 lb-ft (138 Nm) vẫn là điểm nhấn trên chiếc 1290 Super Adventure S, tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong khi đó, Ducati không kém phần ấn tượng khi trang bị động cơ Panigale V4 lên Multistrada, với công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 92 lb-ft (124.7 Nm).
Mặc dù V4 S có lợi thế về công suất và V-Twin có ưu thế về mô-men xoắn, cả hai động cơ đều được thiết kế với ưu tiên hàng đầu là độ tin cậy và tính thực dụng. Đáng chú ý, thế hệ thứ tư Multistrada đã được nâng cấp với hệ thống van lò xo thông thường, giúp gia tăng thời gian bảo dưỡng lên đến 9.000 dặm (khoảng 14.500 km) và kiểm tra van đến 36.000 dặm (tương đương 60.000 km), một điểm nhấn đáng giá đối với các tín đồ của Ducati.
Tuy nhiên, Super Adventure S có một chiến lược khác, vẫn duy trì động cơ LC8 mạnh mẽ sau khi giảm cân gần 16 kg bằng cách sử dụng piston mới và lớp vỏ mỏng hơn. KTM khẳng định rằng động cơ V-Twin 1.301cc trở nên đáng tin cậy hơn bao giờ hết.
Ducati Multistrada V4 S mới có khung sườn nhẹ liền khối, trong khi KTM đã tinh chỉnh khung sườn lưới mắt cáo Chromoly cho 1290 Super Adventure S. Multistrada V4 S sử dụng hệ thống treo Skyhook để vượt qua những địa hình hiểm trở nhất. Trái lại, Super Adventure áp dụng công nghệ treo WP SAT (công nghệ bán chủ động) để cân bằng chiếc ADV cỡ lớn của mình.
Hệ thống treo điện tử của 1290 Super Adventure S mang lại hành trình 7,8 inch ở cả hai đầu, một con số mà Multistrada V4 S không thể sánh kịp với 6,7 inch hành trình phía trước và 7,1 inch phía sau. Phù hợp với địa hình, cả hai chiếc xe mạo hiểm dung tích lớn đều có bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch. Tuy nhiên, cả hai giống hệt nhau ở bộ phận xử lý. Multistrada có chiều dài cơ sở 61,7 inch và độ nghiêng 24,5 độ trong khi KTM có chiều dài cơ sở 61,3 inch và độ nghiêng 24,7 độ.
Cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều trang bị nhiều hệ thống điện tử tiên tiến. Ducati sử dụng bảng điều khiển TFT 6,5 inch, kiểm soát lực kéo, ABS khi vào cua, kiểm soát bánh xe, kiểm soát giữ xe, điều hướng toàn bản đồ, kiểm soát hành trình, bốn chế độ lái và chuyển số nhanh được tích hợp vào Multistrada mới. KTM trang bị cho 1290 tính năng kiểm soát độ bám đường địa hình, ABS địa hình, hệ thống quản lý áp suất lốp, nhiều chế độ lái và kiểm soát hành trình.
Như đã đề cập trước đây, cả V4 S và Super Adventure S đều là những mẫu xe tiên phong về hệ thống điều khiển hành trình thích ứng trên xe máy. Ducati đưa công nghệ này lên một bước xa hơn với bộ phận radar phía sau cho phép giám sát điểm mù. Trong khi cả hai nhà sản xuất đều coi kiểm soát hành trình thích ứng là tính năng nổi bật, thì nhiều người lái có thể được hưởng lợi từ việc giám sát điểm mù hơn là công nghệ radar định hướng.
Từ con số sức mạnh đến công thái học cho đến công nghệ, V4 S và Super Adventure S thực sự giống nhau hơn mọi người nghĩ. Cho dù bạn là tín đồ của Ducati hay KTM, cả Multistrada V4 S và 1290 Super Adventure S đều cải thiện những gì họ làm tốt nhất và kết quả là chúng đều giành chiến thắng.