Với sức mạnh vô song của một con sâu cát, Dune 2 không chỉ làm cho chúng ta ngạc nhiên, nó còn mở ra những cơ hội mới cho điện ảnh khoa học viễn tưởng. Được viết một cách thông minh, thiết kế một cách cẩn thận, và mang lại nhiều cảm xúc nhất so với bất kỳ bộ phim nào của Denis Villeneuve, Phần Hai kết thúc bản chuyển thể của đạo diễn người Pháp-Canada từ cuốn tiểu thuyết kinh điển năm 1965 của Frank Herbert với năng lượng sáng tạo, phát nổ mà nó xứng đáng. Nó đã khiến chúng tôi nghĩ rằng nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng cổ điển khó khăn, nhiều truyền thuyết và nhiều tri não sẽ bây giờ được đưa lên màn ảnh rộng.
Nhưng con đường để đưa Dune: Phần Hai đến với chúng ta không dễ dàng. Khán giả có thể không nhận ra là có bao nhiêu khó khăn để tạo ra một bom tấn trị giá 190 triệu đô la dựa trên tầm nhìn như vậy - niềm đam mê của Villeneuve cho cuốn tiểu thuyết thường được coi là 'không thể làm phim' đã phải đợi cho đến khi anh đã xây dựng được sự tự tin của các nhà sản xuất trong vòng mười năm qua. Anh phải thuyết phục họ rằng thực sự sẽ có một đám đông để xem bộ phim, và rằng nó chỉ hoạt động trong hai phần với mỗi phần kéo dài 2,5 giờ mà anh có toàn quyền kiểm soát sáng tạo.
Một thiên hà khác
Nhưng ngay cả khi Villeneuve đã có một danh tiếng trong làng khoa học viễn tưởng ấn tượng - và cuối cùng thì khán giả đã khao khát 5 giờ về câu chuyện tâm linh và chính trị trên Arrakis - đạo diễn đã đối mặt với một vấn đề khác cực kỳ lớn. Như một tác phẩm kinh điển của khoa học viễn tưởng, cuốn tiểu thuyết Dune được yêu thích và có ảnh hưởng đến mức mà điện ảnh và truyền hình đã mượn các thiết kế và biểu tượng của nó trong gần 60 năm qua. Và trong một môi trường mà Star Wars và Star Trek đã là những kỷ lục gia suốt nhiều thập kỷ, Dune cần phải làm việc cả ngày lẫn đêm để cảm thấy độc đáo sau khi thể loại khoa học viễn tưởng đã mượn những ý tưởng sáng tạo nhất của mình.
Hãy suy nghĩ điều này: Arrakis là một hành tinh sa mạc thưa thớt giống như Tatooine, các Harkonnen là một bộ tộc tàn bạo đàn áp các hành tinh bản xứ giống như Đế chế. Có một cấp bậc quyền lực âm u, thay đổi giống như trong cả truyện Skywalder. Các nữ tu Bene Gesserit có khả năng siêu nhân thông qua sự huấn luyện tập trung, như các Jedi, Paul có thể sử dụng những sức mạnh này mạnh mẽ hơn bất kỳ ai, và giống như anh hùng trong ba phần truyện gốc, anh là một hậu duệ ẩn của dòng dõi quý tộc muốn trả thù cho cha mình. Thậm chí anh ta còn có sự kết hợp 'tên thường gặp + họ gọi không gian' của Luke Skywalker.
Các con tàu vũ trụ, hành trình vượt ánh sáng, lực lượng nổi dậy - thậm chí nếu George Lucas không trực tiếp lấy từ kiệt tác của Herbert, sự lớn lao của Dune vào thời điểm ông ta đang tạo ra cuộc phiêu lưu vũ trụ của mình có nghĩa là những khái niệm cát lớn của cuốn sách rất phổ biến và hấp dẫn. Khả năng không thể chuyển thể của Dune có lẽ đã góp phần vào việc nó bị cướp bóc qua các năm - nếu không có khả năng nào là nó sẽ bao giờ được chân thực xuất hiện trên màn ảnh, thì việc mượn các yếu tố cho các bộ phim dễ tiếp cận khác có vấn đề gì?
Một biên giới mới
Còn về Star Trek thì sao? Thương hiệu kéo dài đã ra mắt chỉ một năm sau khi Dune được xuất bản, có nghĩa là có lẽ quá sớm cho công việc của Herbert là một ảnh hưởng đối với tầm nhìn của Gene Roddenberry. Ngay cả về mặt khái niệm, Dune và Trek là hai ý tưởng trái ngược nhau - Herbert quan tâm đến đế chế và lạm dụng quyền lực, Trek muốn vẽ ra một vũ trụ ưu tú, không tâm linh nơi ngoại giao và logic thịnh hành. Nhưng có 900 tập của Star Trek, và chương trình đã tái thiết kế bản thân nhiều lần qua các năm - một trong những niềm vui của nó là rằng bản chất nhỏ bé, tập trung vào từng tập của chương trình khám phá có nghĩa là các khái niệm khoa học viễn tưởng kinh điển có thể được khám phá theo hình thức từng miếng và được phát triển dần dần.
Không có lẽ sẽ không có người Vulcan hoặc Đế chế Klingon nếu không có Dune cẩn thận khám phá các văn hóa đang giao tranh vì Arrakis, cũng như không có Cardassians trong loạt phim phụ thuộc Deep Space Nine nếu không có Harkonnens được thiết kế cũng tương tự với tính phẳng lưng và phát xít. Đế chế Dominion, do Changelings bí ẩn dẫn đầu, cảm thấy tương tự như các thiết kế tham vọng của Bene Gesserit, và mỗi tập phim nơi hiệu ứng những năm 90 giới thiệu cho chúng ta một hành tinh sống hoặc thực thể mặt trời cảm thấy giống như trong cuốn sách hướng dẫn về khoa học viễn tưởng môi trường của Herbert. Khác với Star Wars, cả Dune và Star Trek đều là khoa học viễn tưởng nghiêm túc, có tâm hồn khoa học, thực sự quan tâm đến việc suy luận về hình ảnh một xã hội tương lai, giữa các hành tinh sẽ trông như thế nào. Nếu như điều đó chưa đủ, nhiều diễn viên đã xuất hiện trong cả hai series - Babs Olusanmokun trong vai Janis trong Dune: Phần Một và Bác sĩ M'Benga trong Strange New Worlds, và Patrick Stewart trong vai Gurney Hallack trong Dune của David Lynch và Jean-Luc Picard huyền thoại của Trek.
Thay đổi trò chơi
Bạn có nhớ John Carter và Valerian và Thành phố của Một Nghìn Hành tinh không? Chúng tôi không trách bạn nếu bạn không nhớ, chúng đã thất bại nặng nề. Một trong những lý do mà chúng không kết nối được với khán giả là, mặc dù chuyển thể một số phim viễn tưởng vũ trụ xác định nhất trong thể loại, mỗi bộ phim viễn tưởng kinh điển đã làm những điều thú vị hơn với câu chuyện và ý tưởng của mình. Những bộ phim này không sáng tạo đủ để ngăn chúng ta trở lại với những bộ phim Star Wars yêu thích của chúng ta, và để Dune gây sóng lớn, Villeneuve phải tập trung vào những gì làm nổi bật câu chuyện của Herbert so với những thương hiệu siêu phẩm làm thống trị cảm nhận của khán giả về thể loại.
Điều này có nghĩa là Dune: Phần Hai là một bộ phim có tính tinh thần hơn nhiều so với Star Wars, và quyết liệt hơn trong chính trị thế giới hơn là sự ngoại giao của Liên minh Hành tinh trong Star Trek. Villeneuve thể hiện rõ ràng với những tầm nhìn, và làm suy yếu toàn bộ tôn giáo như là âm mưu can thiệp của những phù thủy nữ quyền lực. Các tiên đoán 'Người Được Chọn' không được chấp nhận một cách dễ dàng, mà lại bị làm suy yếu bởi việc cả giả và mạnh mẽ, miễn là mọi người tin vào chúng một cách mạnh mẽ đủ. Cuộc chiến vì quyền lực trên Arrakis không đơn giản như Star Wars về thiện ác, và việc Paul trở thành quyền lực không được lập kế hoạch sạch sẽ như việc Anakin rơi vào Bóng Tối.
Và khi bộ phim chuyển thể cảnh cao trào của cuốn tiểu thuyết, nơi tất cả những người đấu tranh cho quyền lực trên Arrakis tụ họp trong cung điện Arrakeen và quyết định về tương lai của hành tinh, không có gì là bình tĩnh, logic đáng tin cậy như Picard và các thuyền trưởng Star Trek khác đã được biết đến. Không giống như những người Vulcan, câu chuyện của Fremen được kích thích bởi cảm xúc, cuộc đảo chính trên Harkonnens có một sự công bằng mà, như Chani nhận ra, đã làm mờ sự tìm kiếm công lý của Paul. Nó giống như Game of Thrones hơn là biên giới cuối cùng - với chính trị sâu sắc phải được chấp nhận chứ không phải bị thách thức.
Mở ra một con đường mới
Bằng cách không làm mềm đi những điều khiến Dune trở nên không hấp dẫn đối với các nhà làm phim suốt nhiều năm qua, Villeneuve đã tạo ra một bản chuyển thể không thể nào thỏa hiệp được của một cuốn sách đã bị lấy cắp vô số lần bởi những tầm nhìn độc đáo khác nhau qua nhiều năm. Điều làm cho Phần Hai trở nên hấp dẫn là ông chủ yếu quan tâm đến những gì chưa bị Star Wars và các tác phẩm khác lấy cắp - không phải là những điều rập khuôn và xây dựng thế giới một cách riêng lẻ, mà là cách chúng được truyền cảm hứng và phức tạp qua nhân vật, chính trị và chủ đề. Không phải là Star Wars và Star Trek đã ăn cắp từ Dune, mà là họ đã lấy các yếu tố một cách đơn giản hóa - chỉ bằng cách đưa chúng trở lại sâu sắc ban đầu của chúng, Dune mới cảm thấy mới mẻ.
Phần Hai mở ra cánh cửa cho các tác phẩm kinh điển trong thể loại khoa học viễn tưởng luôn được xem là không thể chuyển thể hoặc lỗi thời - bất kỳ câu chuyện nào cũng có thể trở nên mới mẻ nếu bạn không xem tính dày đặc của nó như một trở ngại phải vượt qua, mà là điều mà một nhà làm phim nghĩ rằng khán giả sẽ phản ứng. Về mặt chuyển thể khó khăn, cái ngủ say nhất chắc chắn đã được đánh thức - Dune: Phần Hai đã mở ra một con đường mới cho điện ảnh khoa học viễn tưởng để nâng cao câu chuyện quen thuộc thành điều mà chưa ai từng thấy hoặc cảm nhận trước đó.
Dune: Phần Hai đã ra mắt tại rạp trên toàn thế giới. Để biết thêm thông tin, hãy kiểm tra phần còn lại của bài viết về bộ phim của chúng tôi:
- Đạo diễn Denis Villeneuve về sự so sánh với The Empire Strikes Back
- Đạo diễn Denis Villeneuve về màn trình diễn biến hình của Timothee Chalamet
- Zendaya và Florence Pugh thảo luận về những người phụ nữ trong Dune 2
- Zendaya thảo luận về hành trình cá nhân của Chani trong Dune 2
- Diễn viên Stellan Skarsgard về vai phản diện
- Diễn viên Stellan Skarsgard về việc làm việc với Austin Butler
- Anya Taylor-Joy đóng vai gì trong Dune 2?
- Sự khác biệt giữa Dune 2 và sách
- Khi nào Dune 2 mới được phát trực tuyến?
- Điều gì có thể xảy ra trong Dune 3, theo sách
- Dune 2 có cảnh hậu trường sau chữ 'Crédits'?
- Giải thích kết thúc của Dune 2
- Dune 2 làm thế nào để đặt vai trò của người mẹ vào trọng tâm một cách mạnh mẽ