Ý nghĩa của sự yêu thương, cảm thông giữa con người là gì?
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này.
Yếu tố so sánh |
Lần đầu |
(Những) lần khác |
Bối cảnh |
|
|
Người đưa ra đề nghị |
|
|
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời |
|
|
Phản ứng của chị Blăng-sốt |
|
|
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học |
|
|
Phản ứng của các bạn học |
|
|
Phương pháp giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Trong truyện, chi tiết bác Philip nhận lời mời làm bố của Xi-mông được kể lại 2 lần.
- Tác dụng của việc lặp lại các chi tiết này nhằm tạo điểm nhấn cho câu chuyện và đây chính là sự thay đổi cảm xúc, tâm trạng nhân vật giữa hai lần khác nhau.
Yếu tố so sánh |
Lần đầu |
Những lần khác |
Bối cảnh |
Cậu bé muốn nhảy xuống sông cho chết đuối |
Trường học |
Người đưa ra đề nghị |
Cậu bé |
Cậu bé |
Câu nói của của bác Philip khi nhận lời |
Có chứ, bác muốn chứ |
Bố con là Philip, bác thợ rèn và bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con |
Phản ứng của chị Blăng – sốt |
Blăng – sốt hổ thẹn, lặng ngắt và quằn quại |
Tiếng hôn và thì thầm rất khẽ. |
Cậu thông báo của Xi – mông với các bạn học |
ở trường học |
Trường học |
Phản ứng của các bạn học |
La hét thích thú |
Không đứa nào dám cười |