Dựng bài Nghe và nói: Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật (tiếp theo) trang 117, 118, 119 ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý được soạn thảo dựa trên sách Ngữ văn lớp 11 Liên kết tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 11 một cách thuận tiện hơn.
Dựng bài (Nghe và nói trang 117, 118) Giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật (tiếp theo) - ngắn gọn nhất Liên kết tri thức
* Yêu cầu
- Phải trình bày đầy đủ thông tin chính xác, súc tích về tác phẩm (tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời gian sáng tác, đánh giá từ công chúng và chuyên gia, v.v.).
- Nêu rõ lí do lựa chọn giới thiệu tác phẩm (từ góc độ cá nhân hoặc ý nghĩa của việc giới thiệu).
- Diễn đạt được nhận thức, đánh giá của người nói về giá trị của tác phẩm cùng với những lý do thuyết phục.
- Trình bày những đề xuất có tầm quan trọng đối với việc phát triển khả năng đánh giá, cảm nhận nghệ thuật của người xem, người nghe nói chung.
1. Chuẩn bị cho phần nói
Lựa chọn chủ đề
Chủ đề của bài nói có thể là chủ đề của bài viết bạn đã thực hiện trong bài học này.
Tìm kiếm ý tưởng và tổ chức ý
- Nếu tiếp tục giới thiệu tác phẩm đã được thảo luận trong bài viết trước đó, cần tóm tắt bài viết thành một kế hoạch, nhấn mạnh vào những ý chính sẽ được trình bày.
- Nếu giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật mới, cần phát triển ý nhằm làm sáng tỏ các thông tin, đặc điểm, ý nghĩa và ảnh hưởng của tác phẩm, cũng như đóng góp của nó cho cuộc sống nghệ thuật, tinh thần,...
2. Thực hành phần nói
- Bắt đầu: Đề cập tên của tác phẩm và thể loại nghệ thuật của nó; diễn đạt lý do chọn tác phẩm đó để giới thiệu cùng với các điều kiện quan trọng.
- Tiến trình: Trình bày thông tin tổng quát về tác phẩm, phân tích một số đặc điểm đặc biệt của tác phẩm dựa trên cảm nhận và quan điểm cá nhân.
- Kết luận: Đưa ra đánh giá tổng quan về giá trị của tác phẩm và đề xuất phương hướng tiếp cận thích hợp với tác phẩm.
* Mẫu bài nói tham khảo:
Đề bài: Giới thiệu về bộ phim “Mùi cỏ cháy” của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười.
Chắc chắn rằng các bộ phim về thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam không còn là điều gì xa lạ với giáo viên và các bạn sinh viên. Tuy nhiên, có một bộ phim luôn làm cho tôi bị lôi cuốn và đầy cảm xúc mỗi khi xem và hôm nay, tôi muốn giới thiệu nó đến với tất cả mọi người.
Chiến tranh đã kết thúc nhưng những vết thương còn đọng lại, đặc biệt là trong lòng những người đã mất con, anh, chị em của mình vì tự do của quê hương. “Mùi cỏ cháy” là một bộ phim đáng chú ý về Việt Nam năm 1972 tại Thành cổ Quảng Trị - nơi chứng kiến nhiều thanh niên trẻ hi sinh vì độc lập của dân tộc. Bộ phim nhắc nhở chúng ta về cái giá phải trả cho sự tự do là quá lớn.
“Mùi cỏ cháy” là một bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam với thể loại tâm lý xã hội và chiến tranh, ra mắt vào năm 2012. Bộ phim được sản xuất bởi Hãng phim truyện Việt Nam. Kịch bản được viết bởi nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, dựa trên cuốn Nhật ký Mãi mãi tuổi hai mươi của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc. Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười là người đứng sau bộ phim này, được biết đến như một đạo diễn tài năng. Cốt truyện chính của phim là về sự kiện Mùa hè đỏ lửa 1972 tại Thành cổ Quảng Trị.
Giá trị của bộ phim không chỉ nằm ở sự cẩn thận trong kịch bản, góc quay ... mà còn ẩn chứa trong nội dung sâu sắc về thế hệ trẻ một thời hy sinh cho Tổ quốc. Bộ phim kể về 4 chàng sinh viên Hà Nội Hoàng, Thành, Thăng và Long ở tuổi hai mươi, khi họ bước vào thế giới đại học. Sống trong hoàn cảnh đất nước đang chịu sự đe doạ, họ quyết định tham gia chiến tranh và trở thành những chiến sĩ dũng cảm. Tinh thần quả cảm, bất khuất của họ là nguồn động viên để họ chống lại sự thoải mái và hạnh phúc của tuổi trẻ, họ hy sinh vì độc lập của quê hương. Trong phim có một câu nói ấn tượng từ Hoàng khi được hỏi về hối tiếc về quyết định của mình: “Chúng tôi cũng tiếc, nhưng nếu không có chúng tôi, ngày hôm nay có thể sẽ không có ai chiến đấu trong đội quân này”. Đó là câu trả lời đầy ý nghĩa, vừa hồn nhiên vừa đầy tư duy của một người trẻ tuổi nhưng có hiểu biết về cuộc sống và tình hình đất nước. Họ là biểu tượng của thế hệ trẻ Việt Nam, luôn mang trong mình niềm đam mê của tuổi trẻ, sẵn lòng hy sinh cho quê hương khi quê hương gặp nguy hiểm.
Bộ phim không chỉ là câu chuyện về sự dũng cảm của thanh niên Việt Nam mà còn là hình ảnh về sự tàn phá của chiến tranh, cảm xúc đến đau lòng. Với cách xây dựng cảnh quay chân thực, đạo diễn đã khiến khán giả không thể kìm nước mắt khi thấy hàng trăm chiến sĩ hy sinh vì độc lập trên sông Thạch Hãn, máu đỏ dày trên dòng sông; cảnh Long đứng giữa chiến trường và cầu xin ngừng bắn; hoặc chiến sĩ mù vẫn cầm lựu đạn ra trận ... Khung cảnh của năm 1972 như hiện ra trước mắt, làm chúng ta xúc động, thậm chí là căm phẫn về kẻ thù xâm lược, về những nỗi đau mà họ gây ra trong những năm tháng chiến tranh.
Bên cạnh đó, một điều đặc biệt là ở ranh giới giữa sự sống và cái chết, đạo diễn đã biến những nhân vật của mình trở nên nhân văn và tâm linh. Điều này làm cho bộ phim trở nên gần gũi và cảm động. Dù trong hoàn cảnh nguy hiểm nhưng tình cảm của con người vẫn được thể hiện, đó là động lực để họ tiếp tục chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Điều này chứng tỏ sức mạnh của tình người và lòng tin vào cuộc sống, là động lực cho sự sống và chiến thắng.
Qua những diễn biến của câu chuyện, bằng cách viết nhật ký của Thăng, thơ của Hoàng, và những lá thư của Thành gửi về cho mẹ và lời hứa của Long với một cô gái trên đường, “Mùi cỏ cháy” đã phản ánh một cách toàn diện và chân thực về tội ác của chiến tranh. Bộ phim cũng chạm vào những giá trị nhân đạo, nhân văn sâu sắc về tình thương, về ý nghĩa của cuộc sống cho một thế hệ trẻ thời kỳ chống Mỹ.
Trên đây là bản trình bày của tôi về bộ phim “Mùi cỏ cháy” của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười. Tôi cảm ơn sự chú ý của thầy cô và các bạn, mong nhận được ý kiến phản hồi từ mọi người để bài trình bày của tôi được hoàn thiện hơn.
3. Trao đổi, đánh giá
Để đánh giá hiệu quả của bài nói, cần xem xét từ các góc độ cụ thể:
STT |
Nội dung đánh giá |
Kết quả |
|
Đạt |
Chưa đạt |
||
1 |
Chọn được tác phẩm nghệ thuật có khả năng gây nhiều hứng thú cho người nghe để giới thiệu. |
|
|
2 |
Nêu được các thông tin cơ bản về tác phẩm. |
|
|
3 |
Trình bày được rành mạch các ý kiến đánh giá của cá nhân về tác phẩm. |
|
|
4 |
Tìm được hình thức giới thiệu hấp dẫn, phù hợp với tính chất, đặc điểm của tác phẩm. |
|
|
5 |
Nêu được bài học có ý nghĩa đối với việc tiếp nhận nghệ thuật nói chung. |
|
|
6 |
Thể hiện được sự tương tác tích cực với người nghe. |
|
|