Chia sẻ ngắn gọn về một thầy, cô giáo mà bạn đặc biệt yêu quý.
Nội dung chính
- Tác phẩm cho người đọc cảm nhận được niềm tin vào cuộc sống, đó là câu chuyện không chỉ của người thầy mà còn của người cha có tấm lòng cao cả. - Người thầy đầu tiên đã thành công khắc họa nên một câu chuyện tuyệt đẹp về tình thầy trò cũng như phản ánh được chế độ phong kiến lạc hậu với những quan niệm sai trái, không kém phần nặng nề. |
Trước khi đọc
(trang 65 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Chia sẻ ngắn gọn về một thầy, cô giáo mà bạn đặc biệt yêu quý.
Phương pháp giải:
Nhớ lại và chia sẻ về người thầy, cô mà bạn yêu quý theo gợi ý sau:
- Thầy cô giáo chủ nhiệm hoặc dạy môn lớp mấy
- Tính cách của thầy cô ra sao, đã giúp bạn những gì….
- Điểm nào khiến bạn ấn tượng nhất
Lời giải chi tiết:
Người thầy mà tôi yêu quý và để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô giáo chủ nhiệm hồi lớp Sáu. Ngày đó, khi tôi mới chuyển cấp từ tiểu học sang trung học cơ sở, tôi còn nhiều bỡ ngỡ và không quen với môi trường mới. Cô là người đã giúp đỡ và chăm sóc tôi rất nhiều. Cô luôn quan tâm đến học trò, đặc biệt là những bạn học sinh có học lực kém hơn một chút. Cô dạy môn Văn nên trước khi vào bài học cô thường cho chúng tôi chơi trò chơi khởi động, ai cũng thích thú khi đến tiết học của cô. Có những bài khó chúng tôi không hiểu, cô đều giảng giải lại một cách tỉ mỉ. Cô giảng bài rất hay, những bài học bổ ích của cô đã giúp chúng tôi tiến bộ lên nhiều. Dù lên lớp Bảy cô không còn chủ nhiệm và dạy môn Ngữ văn lớp tôi nữa nhưng tôi vẫn luôn yêu quý và kính trọng cô.
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 65 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Người kể chuyện ở đây là ai?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý lời kể của nhân vật “tôi” ở phần (1)
Lời giải chi tiết:
Người kể chuyện ở phần (1) là người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 70 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Người kể chuyện ở phần (4) là ai?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý lời kể của nhân vật “tôi” ở phần (4)
Lời giải chi tiết:
Người kể chuyện ở phần (4) vẫn là người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai
Đọc văn bản 3
Câu 3 (trang 70 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Người kể chuyện lo lắng, suy nghĩ về điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (4) từ đoạn “Tuy vậy tôi vẫn muốn…xa xăm kì ảo”
Lời giải chi tiết:
Người kể lo lắng, suy nghĩ về việc tưởng chừng sẽ không có gì hết khi không thể không vẽ bức tranh người thầy đầu tiên của làng
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 71 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Xác định người kể chuyện và ngôi kể trong từng phần của đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý lời kể và lời thoại của nhân vật “tôi” qua từng phần
Lời giải chi tiết:
- Người kể chuyện qua các phần là:
+ Phần (1), (4) người kể chuyện là người họa sĩ cùng quê với An-tư-nai
+ Phần (2), (3) người kể chuyện là An-tư-nai
- Ngôi kể trong cả 4 phần đều sử dụng ngôi thứ nhất xưng “tôi”.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 71 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Phương pháp giải:
Xác định người kể chuyện và chỉ ra mối quan hệ giữa các nhân vật
Lời giải chi tiết:
Các nhân vật người kể chuyện trong đoạn trích có mối quan hệ đồng hương với nhau. Họ đều sinh ra và lớn lên ở làng Ku-ku-rêu; hiện cùng sống ở Mát-xcơ-va và có quen biết nhau. Họ cùng được mời về dự lễ khanh thành ngôi trường mới của quê hương
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 71 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), em hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống của An-tư-nai?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (2), chú ý các chi tiết về hoàn cảnh sống của An-tư-nai
Lời giải chi tiết:
Qua cuộc trò chuyện giữa các bạn nhỏ và thầy Đuy-sen ở phần (2), An-tư-nai là trẻ mồ côi, ở với chú thím, cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất và tình cảm, không được chăm sóc, yêu thương
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 71 Sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1)
Em hãy đọc kỹ phần (3) của đoạn trích và trả lời các câu hỏi sau:
a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật nào?
b. Những chi tiết tiêu biểu nào được nhà văn sử dụng để khắc hoạ nhân vật thầy Đuy-sen?
c. Tổng quát đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (3), chú ý những chi tiết về thầy Đuy-sen
Lời giải chi tiết:
a. Hình ảnh thầy Đuy-sen hiện lên qua lời kể, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai
b. Những chi tiết tiêu biểu được nhà văn sử dụng để khắc hoạ nhân vật thầy Đuy-sen:
- Ngôn ngữ đối thoại: trò chuyện, thuyết phục các em nhỏ đi học; động viên, khích lệ An-tư-nai,...
- Hành động: một mình sửa sang nhà kho cũ thành lớp học; bế các em nhỏ qua suối giữa mùa đông rét buốt; kiên trì dạy chữ cho các em bất chấp hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt; mơ ước về một tương lai tươi sáng cho học trò
- Cảm xúc, suy nghĩ của An-tư-nai về thầy: cảm nhận về lòng nhân từ, tình yêu thương của thầy; mong ước thầy là người ruột thịt của mình…
c. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Đuy-sen: có mục đích sống cao đẹp, cương nghị, kiên nhẫn, nhân từ, vi tha… trong đó, nổi bật nhất là tình cảm yêu thương, hết lòng vì học trò.