Đọc lại các bài thơ Bạn đến chơi nhà, Đề đèn Sầm Nghi Đống, Tự trào I và hoàn thành bảng sau:
Câu 1
Câu 1 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc lại các bài thơ Bạn đến chơi nhà, Đề đền Sầm Nghi Đống, Tự trào I và hoàn thành bảng sau:
|
Bạn đến chơi nhà |
Đề đền Sầm Nghi Đống |
Tự trào I |
Thủ pháp trào phúng |
|
|
|
Tình cảm, cảm xúc của tác giả |
|
|
|
Chủ đề |
|
|
|
Thông điệp |
|
|
|
Nhận xét chung |
|
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung các văn bản
Lời giải chi tiết:
|
Bạn đến chơi nhà |
Đề đền Sầm Nghi Đống |
Tự trào I |
Thủ pháp trào phúng |
Đưa ra cái khó, cái thiếu thốn của bản thân, thiếu cả những thứ cơ bản nhất: miếng trầu. |
Sử dụng từ ngữ tinh tế, sâu cay, thâm thúy, mỉa mai |
Sử dụng từ ngữ, hình ảnh gần gũi, bình dị phơi bày hiện thực xã hội và tự cười chính bản thân mình. |
Tình cảm, cảm xúc của tác giả |
Cảm xúc vui sướng, thắm thiết, quý trọng |
Thể hiện cá tính, tài năng của một nữ sĩ, thái độ coi thường, tự khẳng định tài năng. |
Chuyển biến trong tình cảm khi chứng kiến cuộc sống có nhiều thay đổi, tự cười sự vô công rỗi nghề của chính mình. |
Chủ đề |
Cảm xúc vui sướng khi bạn đến đồng thời văn bản cho ta hiểu rõ hoàn cảnh nhà thơ, tình cảm thắm thiết của nhà thơ với bạn. |
|
|
Thông điệp |
Tôn trọng và quý trọng tình cảm bạn bè. |
Chủ những anh hùng, những người có công mới đáng được tôn thờ và ngưỡng. |
Luôn lạc quan, yêu đời dù trong hoàn cảnh khó khăn, và cuộc sống có nhiều thay đổi. |
Nhận xét chung |
Nghệ thuật trào phúng, tạo ra tiếng cười một cách nhẹ nhàng mà sâu cay, thâm thúy đã góp phần thể hiện cá tính sáng tạo, tiếng nói, quan điểm mỗi cá nhân mỗi tác giả. |
Câu 2
Câu 2 (trang 113, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Khi thẩm định một bài thơ trào phúng, cần chú ý điều gì?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng hiểu biết đọc
Lời giải chi tiết:
Khi thẩm định một bài thơ trào phúng, cần chú ý: Kỹ thuật trào phúng, cảm xúc, tinh thần của tác giả, chủ đề và thông điệp
Câu 3
Câu 3 (trang 113, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Tại sao khi chọn từ ngữ, ngoài việc quan tâm đến phần nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về sắc thái nghĩa của từ
Lời giải chi tiết:
Khi chọn từ ngữ, ngoài việc quan tâm đến phần nghĩa cơ bản, chúng ta cần quan tâm đến sắc thái nghĩa của từ bởi vì: Một từ khi đặt trong các hoàn cảnh, đối tượng khác nhau lại phản ánh thái độ, tâm trạng, cảm xúc khác nhau.
Câu 4
Câu 4 (trang 113, SGK Ngữ văn lớp 8, tập 2)
Việc sử dụng các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây có phù hợp không? Tại sao?
a. Ông ấy là một doanh nhân tài trí được nhiều người ngưỡng mộ.
b. Bà ấy mặc dù tuổi đã cao nhưng gương mặt vẫn rất xinh đẹp.
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về sắc thái nghĩa của từ
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng các từ ngữ in đậm trong các câu dưới đây là không phù hợp bởi vì chúng không phản ánh phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng và nội dung muốn thể hiện.
Câu 5
Câu 5 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng tạo văn bản
Lời giải chi tiết:
Khi viết bài văn phân tích một bài thơ, chúng ta cần đảm bảo những yêu cầu:
- Cuộc đời của tác giả.
- Bối cảnh ra đời của bài thơ.
- Hình thức thơ: lục bát, tự do, thơ 5 chữ,…
- Hình ảnh thơ: Ví dụ như hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp – Mĩ trong “Đồng chí”, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính, hình ảnh người bà trong “Bếp lửa”.
- Chi tiết trong thơ
- Giọng điệu: bao gồm giọng hùng hồn, nhẹ nhàng, xót thương, bi lụy, triết lí…
- Vần (nhịp) thơ.
- Ngôn ngữ thơ: bao gồm ngôn ngữ phổ thông, ngôn ngữ học giả, ngôn ngữ được sử dụng trong bài thơ (từ thường, câu đặc biệt, thành ngữ, tục ngữ, dấu ?, dấu !... => tất cả đều có ý nghĩa của tác giả).
- Cấu trúc: Đây là phần quan trọng nhất để bạn chọn ý cho bài cảm nhận của mình. Có thể chia theo khổ, chia theo đoạn, câu…
Tất cả các đặc điểm trên ở tác phẩm nào cũng có nhưng mức độ nổi bật của các đặc điểm này trong mỗi tác phẩm là khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý dựa vào yêu cầu của đề bài để chọn các đặc điểm trên cho phù hợp theo năng lực và sở thích của mình.
Câu 6
Câu 6 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống diễn ra hiệu quả, chúng ta cần chú ý những gì (trước, trong và sau khi thảo luận)?
Phương pháp giải:
Sử dụng kinh nghiệm cá nhân
Lời giải chi tiết:
Để việc thảo luận ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống diễn ra hiệu quả, chúng ta cần chú ý những điều sau:
- Trước: Chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin liên quan đến vấn đề cần phân tích, thu thập thông tin, chứng cứ từ các nguồn chính thống, tin cậy.
- Trong: Cần trình bày vấn đề thành các luận điểm, trình bày từng luận điểm một, trong quá trình trình bày cần lắng nghe ý kiến đóng góp để bài viết hoàn chỉnh và khách quan.
- Sau: Xin ý kiến đánh giá, nhận xét từ những người tham gia buổi thảo luận và từ những người có chuyên môn. Tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa.
Câu 7
Câu 7 (trang 113, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Việc sử dụng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Việc sử dụng tiếng cười để tự phê bình bản thân và phê bình người khác có tác dụng: tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ đến từng cá nhân, phát hiện điểm yếu của bản thân để điều chỉnh, thay đổi.