Dựng bài Tự đánh giá bài số 5 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 1 với đề tài 'Cánh diều'.

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Luận điểm chính của văn bản 'Cánh diều' là gì?

Luận điểm chính của văn bản là cách đọc sách hiệu quả để nâng cao tri thức. Tác giả nhấn mạnh việc chọn lựa phương pháp đọc sách đúng đắn giúp thu được kiến thức bổ ích.
2.

Tác giả nêu những kinh nghiệm gì về cách đọc sách trong phần 2 của văn bản?

Trong phần 2 của văn bản, tác giả chia sẻ các kinh nghiệm như tạo không khí nghiêm túc khi đọc, biết đồng cảm và phản biện, cũng như lựa chọn sách hay để làm giàu hiểu biết.
3.

Thao tác nghị luận chính trong đoạn văn 'Lại cũng có một kiểu độc giả [...] không thành vấn đề gì cả.' là gì?

Thao tác nghị luận chính trong đoạn văn này là bác bỏ. Tác giả bác bỏ những kiểu đọc sách thiếu hiệu quả, không giúp nâng cao kiến thức hoặc phát triển tư duy.
4.

Thái độ của tác giả về cách đọc sách không hữu ích được thể hiện như thế nào?

Tác giả thể hiện thái độ phê phán quyết liệt đối với những cách đọc sách không có hiệu quả. Bằng chứng là những câu như 'chẳng lợi ích gì cho việc học' và 'đừng bao giờ đọc sách như những cách đã nói ở trên'.
5.

Văn bản thuyết phục người đọc bởi những yếu tố nào?

Văn bản thuyết phục nhờ vào hệ thống luận điểm mạch lạc, các lí lẽ và dẫn chứng sâu sắc. Các thao tác lập luận như bác bỏ, so sánh, phân tích và chứng minh được sử dụng hợp lý.
6.

Quan điểm về cách đọc sách của hai tác giả Chu Quang Tiềm và Nguyễn Duy Cần có điểm gì giống nhau?

Cả hai tác giả đều chỉ ra các cách đọc sách sai lầm và nhấn mạnh rằng việc đọc sách cần phải có phương pháp đúng đắn để thu được tri thức bổ ích.