Câu 1
Từ hỗ trợ
Câu 1 (trang 14, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tìm kiếm các từ hỗ trợ trong các câu sau và giải thích vai trò của việc sử dụng từ hỗ trợ trong từng trường hợp:
a. Nhưng điểm quan trọng nhất chính là con người.
(Daniel Pennac, Mắt sói)
b. Nhưng chỉ có cách làm vậy và phải thật nhanh.
(Daniel Pennac, Mắt sói)
c. Ngay tới đầu ngón chân mình Sói Lam cũng không nhìn thấy.
(Daniel Pennac, Mắt sói)
Phương pháp giải:
Dựa vào khái niệm và cách nhận biết từ hỗ trợ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Từ hỗ trợ chính có vai trò nhấn mạnh điểm quan trọng nhất, tập trung sự chú ý của Phi Châu khi nhìn vào mắt sói là con người chứ không phải cái gì khác.
b. Từ hỗ trợ chỉ có vai trò nhấn mạnh phạm vi được hạn định, biểu thị thái độ đánh giá của Sói Lam về cách thức cứu Ánh Vàng: đó là cách duy nhất để cứu Ánh Vàng thoát khỏi toàn bộ thợ săn mà không còn cách nào khác nữa.
c. Từ hỗ trợ ngay có vai trò nhấn mạnh ý sự vật ở rất gần là “đầu ngón chân” của mình mà Sói Lam cũng không nhìn thấy khi nó cảm nhận sự tối tăm như một con hầm bị sạp dưới lòng đất trong con mắt của cậu bé Phi Châu.
Câu 2
Câu 2 (trang 14, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong những từ in đậm ở các cặp câu dưới đây, từ nào là từ hỗ trợ, từ nào không phải là từ hỗ trợ? Vì sao?
a. – Và hẳn vì buồn nên Ánh Vàng muốn được nhìn thấy những điều mới mẻ.
(Daniel Pennac, Mắt sói)
- Nó mua những tám quyển truyện.
b. – Nó đoán ngay chuyện gì đã xảy ra.
(Daniel Pennac, Mắt sói)
- Nhà tôi ở ngay cạnh trường
c. – Cậu bé ơi, ở đây ngày nào người ta chẳng bán đến hàng nghìn con lạc đà!
(Daniel Pennac, Mắt sói)
- Mùa đông sắp đến rồi
Phương pháp giải:
Dựa vào khái niệm và cách nhận biết từ hỗ trợ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. những điều mới mẻ: những là từ hỗ trợ chỉ lượng; những tám quyển truyện: những là từ hỗ trợ có ý nhấn mạnh, đánh giá việc “nó” mua tám quyển truyện là nhiều, vượt quá mức bình thường.
b. đoán ngay chuyện gì đã xảy ra: ngay là từ hỗ trợ chỉ sự không chậm trễ của hành động đoán; ngay cạnh trường: ngay là từ hỗ trợ biểu thị ý nhấn mạnh khoảng cách rất gần giữa vị trí của sự vật được nói đến (nhà tôi) so với địa điểm được lấy làm mốc (trường).
c. bán đến hàng nghìn con lạc đà: đến là từ hỗ trợ biểu thị ý nhấn mạnh, đánh giá việc bán hàng nghìn con lạc đà là rất nhiều; sắp đến rồi: đến là động từ thể hiện một cái gì đó (mùa đông) xuất hiện hay (đi) tới.
Câu 3
Câu 3 (trang 14, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong đoạn trích sau, từ hỗ trợ cả được lặp lại nhiều lần. Cho biết vai trò của việc lặp lại từ hỗ trợ này.
Sau khi lão Toa đi rồi, Phi Châu phải mất hàng giờ để tìm Hàng Xén. Nhưng chẳng thấy. […]
Cậu hỏi thăm những người qua đường. Và mọi người trả lời cậu rằng:
- Cậu bé ơi, ở đây ngày nào người ta chẳng bán đến hàng nghìn con lạc đà!
Cậu hỏi cả những đứa trẻ trắc tuổi cậu:
- Các bạn có nhìn thấy một con lạc đà một bướu có đôi mắt mơ màng không?
[…] Cậu hỏi cả những con lạc đà:
- Một chú lạc đà một bướu to như đồi cát ấy!
[…] Và tất nhiên cậu hỏi cả những người mua lạc đà:
- Một chú lạc đà một bướu rất đẹp màu cát mà bác lái buôn Toa đã bán đi…
(Daniel Pennac, Mắt sói)
Phương pháp giải:
Dựa vào chức năng của từ hỗ trợ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn trích, từ hỗ trợ cả được lặp lại 3 lần biểu thị ý nhấn mạnh về phạm vi không hạn chế của sự vật vì Phi Châu tìm lạc đà Hàng Xén hàng giờ và muốn mau chóng tìm được người bạn của mình.
Câu 4
Câu 4 (trang 15, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về một nhân vật, sự việc hoặc chi tiết mà em ấn tượng nhất trong văn bản Mắt sói, đoạn văn có sử dụng ít nhất một trợ từ.
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về từ hỗ trợ để viết đoạn văn theo yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
Đoạn tham khảo 1:
Nhân vật mà em ấn tượng nhất trong văn bản Mắt sói chính là cậu bé Phi Châu. Dù mang nhiều nỗi đau thể xác và tinh thần nhưng cậu luôn lạc quan và có tình yêu thương rất chân thành không phân biệt giống loài với các động vật xung quanh. Nhờ có tình yêu thương gắn bó với người bạn lạc đà Hàng Xén mà cậu bé đã không bị bỏ rơi trên đường đi. Nhưng cuối cùng cậu vẫn bị lão Toa buôn đem bán cho vua Dê, chia rẽ cậu với người bạn của mình. Cậu đã tìm lạc đà rất lâu, dò hỏi những người qua đường, người mua lạc đà, những cậu bé trạc tuổi cậu, và thậm chí là hỏi cả những con lạc đà khác nhưng vẫn không thấy bạn. Ở chỗ vua Dê, cậu quen thân với Báo và sau này trở thành bạn của Sói Lam, cả hai đã thấu hiểu cuộc đời và nỗi cực nhọc của nhau thông qua ánh mắt và sự cảm thông đầy chân thành. Phi Châu chính là một tấm gương đẹp đẽ về lòng lương thiện và tình yêu thương động vật.
Đoạn tham khảo 2:
Phi Châu là một cậu bé có tâm hồn trong sáng, sâu sắc, tinh tế, có tấm lòng nhân hậu, trân trọng tình bạn, yêu thương loài vật, tôn trọng thiên nhiên. Điều đó được thể hiện ở ngay chi tiết Phi Châu “mất hàng giờ” để tìm lạc đà Hàng Xén – người bạn đầu tiên của cậu bé. Hay chi tiết Phi Châu suy nghĩ về các loài động vật trong thế giới tự nhiên bằng sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng: “Cậu là một người chăn cừu tốt, chỉ có vậy thôi. Cậu đã hiểu ra một điều rất đơn giản: Đàn cừu và dê không có kẻ thù. Nếu thi thoảng có sư tử hay báo ăn thịt một con dê cái thì chỉ vì nó đói”. Hoặc chi tiết Phi Châu kết bạn với Báo bằng tâm hồn tinh tế, tĩnh lặng, sự thấu cảm sâu sắc.
Chú thích: Trợ từ được in đậm