Nước làm mát động cơ cần được thay định kỳ. Một số hãng xe còn chỉ rõ loại nước mát nào phù hợp cho chiếc xe của họ luôn. Dù hệ thống làm mát bằng dung dịch phức tạp hơn so với hệ thống làm mát bằng gió, nhưng đừng lo lắng quá về điều này. Chỉ cần nhớ một vài điều sau đây và thay nước mát đều đặn, xe của bạn sẽ luôn hoạt động tốt và mát mẻ.
Chức năng của nước làm mát
Rõ ràng, nước làm mát được sử dụng để làm mát. Nước làm mát hút nhiệt từ động cơ và chuyển nó đến két nước, trong đó luồng khí đi qua két nước sẽ đưa nhiệt ra bên ngoài. Luồng khí này có thể từ phía trước khi xe di chuyển hoặc từ quạt phía sau két nước.Ngoài việc làm mát cơ bản, nước làm mát còn giúp bảo vệ động cơ khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống gần với điểm đông hoặc dưới 0 độ C bằng cách duy trì thể lỏng ở nhiệt độ dưới 0. Hệ thống làm mát động cơ được điều chỉnh để có điểm đóng băng thấp hơn. Tuy nhiên, khi động cơ không hoạt động, những điều này không còn quan trọng nữa. Nếu chỉ sử dụng nước, động cơ có thể bị đóng băng, gây hỏng hóc.
Propylene Glycol so với Ethylene Glycol
Glycol là chất chống đông cho nước. Sự kết hợp giữa glycol và nước cũng làm tăng điểm sôi, cao hơn 100 độ so với nước. Điều này cộng với áp suất được tạo ra từ nắp két nước giải thích tại sao nước làm mát không bắn ra ngoài khi trời nóng. Có hai loại nước làm mát: propylene glycol và ethylene glycol. Nghe có vẻ giống nhau nhưng thực sự có sự khác biệt lớn giữa chúng. Khác biệt lớn nhất là ethylene glycol cực độc và có thể gây tử vong nếu nuốt phải, ngay cả với lượng nhỏ. Trong khi đó, propylene glycol không gây nguy hiểm nhưng không nên uống hoặc tiếp xúc trực tiếp.
Để bảo đảm an toàn, hai loại này tồn tại vì chúng có đặc tính và khả năng dẫn nhiệt khác nhau. Hãng xe khuyến cáo sử dụng loại nào thì tuân thủ và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Điểm khác biệt quan trọng là việc sử dụng xe trong môi trường đua xe. Nếu sử dụng, nên chọn nước mát không chứa glycol.
Có nên trộn hai loại này không?
Đáp án là không. Trộn hai loại nước làm mát có thể gây hỏng nhanh hơn bơm nước và làm tăng nhiệt độ của động cơ. Đây là một trong những lý do tại sao nước làm mát có màu khác nhau, vì vậy anh em cần lưu ý không trộn lẫn hai loại này với nhau. Mặc dù không phải là quy định chung giữa các nhà sản xuất nước làm mát, nhưng nước làm mát màu xanh của một hãng có thể khác với nước màu đỏ của hãng khác. Sự không chắc chắn này là lý do tại sao anh em không nên trộn nước làm mát trừ khi chắc chắn hai loại này giống nhau 100%.Nếu nước làm mát cạn kiệt và cần bổ sung, anh em có thể sử dụng nước cất. Tuy nhiên, sau đó cần xả hệ thống làm mát và bổ sung nước làm mát mới ngay khi có thể.
Còn về nước?
Nước, hay nói đúng hơn là nước cất, là chất dẫn nhiệt tốt và có khả năng chịu nhiệt tốt. Tuy nhiên, nước này có thể đóng băng và sôi ở nhiệt độ khá thấp. Nếu xe chạy ở nhiệt độ dưới 100 độ C và thường xuyên thay nước, anh em có thể sử dụng nước cất làm chất làm mát. Đây là lý do mà nước cất được ưa chuộng trên các chiếc xe đua. Nước cất giá rẻ và thường xuyên được thay mới, giúp hệ thống làm mát luôn sạch sẽ.Một lợi ích khác của nước cất là không chứa glycol. Mặc dù glycol giúp mở rộng khoảng nhiệt độ đóng băng và sôi, nhưng nó cũng trơn và khó làm sạch. Trong môi trường đua, rò rỉ glycol có thể gây nguy hiểm. Nước cất vẫn hữu ích cho các chiếc xe đường phố. Tuy nhiên, để tiện lợi và duy trì hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, anh em nên sử dụng nước làm mát theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
Cuối cùng, không nên sử dụng nước máy. Các chất vi lượng trong nước máy có thể làm hỏng hệ thống làm mát theo thời gian. Trong trường hợp cần phải sử dụng, hãy xả nước máy ngay sau khi có thể.
Như các công việc bảo dưỡng khác, việc thay nước mát đều rất quan trọng. Nếu anh em không muốn đọc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, thì ít nhất cũng nên thay nước mát mỗi năm một lần. Nước mát cũng có tuổi thọ riêng của nó, vì vậy dù không chạy xe nhiều cũng nên thường xuyên xả và châm nước mới.