(Mytour) Lời thề có thể thay đổi cuộc sống vì chúng ta không hiểu được tác động mạnh mẽ của nó, đặc biệt là khi chúng ta nói những lời hứa trong lúc nóng vội.
Giữa sự ganh đua, thất bại, chiến thắng và mất mát, con người trở nên yếu đuối và cảm thấy bất lực trước thách thức của cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta thường tỏ ra giận dữ và cố gắng khẳng định bản thân trong mọi tình huống, ít nhất là trước mặt người khác.
Nguồn gốc của các lời hứa
Lời hứa đã tồn tại từ rất lâu, từ thời xa xưa, khi mà con người sử dụng sợi dây đỏ để biểu thị sự cam kết và lòng tin của họ.
Văn hóa của Việt Nam có ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Hoa, với niềm tin rằng lòng tin là điều thiêng liêng, không thể thiếu với con người. Vì vậy, việc thề ước từng được coi là một điều trọng đại và cao quý.
Văn hóa của Việt Nam có ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Hoa, với niềm tin rằng lòng tin là điều thiêng liêng, không thể thiếu với con người. Vì vậy, việc thề ước từng được coi là một điều trọng đại và cao quý.
Từ lời thề ước, con người rơi vào khổ đau, đặc biệt là khi thề ước trong tuổi trẻ vì tham ái thúc con người. Nếu không dừng lại, chúng ta sẽ không nhận ra dòng chảy của ái dục, đó chính là nguồn gốc của nghiệp.
Nguồn gốc của nghiệp báo từ lời thề đến từ đâu?
Lời thề là cách để củng cố niềm tin, thoả mãn nhu cầu của bản ngã, mong muốn sở hữu tài sản, quyền lợi, hay thậm chí là khao khát ghen tuông... Do đó, động lực đằng sau những lời thề thường mang dấu hiệu của sự ích kỷ. Khi bị áp đặt bởi cái tôi này, chúng ta không có đủ sức mạnh để kiểm soát hoặc làm thỏa mãn nó, khiến cho những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, ghen tỵ được giải phóng.
Sau những lời thề, chúng ta thường chỉ nhận được lo âu, dù có đạt được danh tiếng, quyền lực, thậm chí là trái tim của người khác. Điều này cũng tạo ra nghiệp báo, vì sự tham gia của ý định ác tâm. Những ý định xấu xa, lòng đố kỵ là nguồn gốc của mọi nghiệp lực, ngay cả khi chỉ là một lời thề, một suy nghĩ đến lời thề cũng đủ tạo ra nghiệp.
Những hậu quả của lời thề ước sẽ đến với cuộc sống này hoặc có thể là cuộc sống tiếp theo không kết thúc.
Chúng ta sống trong cảnh giới này, bên cạnh những sinh linh chưa thoát khỏi vòng luân hồi. Đây là cảnh giới thế tục, nơi mọi sinh linh, từ người đến địa ngục, từ ác ma đến động vật, đều sống chung với nhau. Trong cảnh giới này, không ai biết ai là người tốt, ai là kẻ xấu, cho nên mỗi khi chúng ta thề ước, những sinh linh này đều hiểu và nếu làm sai, chúng ta sẽ gặp phải hậu quả tương ứng.
Hướng dẫn giải quyết những lời thề
Theo quan điểm Phật Giáo, lời thề không mang lại lợi ích gì, chỉ là lớp áo đẹp che giấu bên trong là những ý niệm không tốt và si mê. Cần hiểu rằng mọi thứ đều do quả báo chi phối, không nên thề thốt vô ích. Dù nghiệp tới không tránh khỏi, nhưng không nên than trách về nghiệp lực.
Do đó, lời thề mang theo nghiệp báo rất nguy hiểm, khi chúng ta thường thề để tự khẳng định, tự thỏa mãn bản ngã. Mọi thứ liên quan đến việc thề thốt đều dễ gặp vướng mắc vì sự ảnh hưởng của nghiệp báo.
Để giải quyết, chúng ta cần thành tâm sám hối về những gì đã làm. Phải thừa nhận những sai lầm của mình. Tôi đã làm những việc này: 1,2,3,4… bây giờ tôi xin chừa bỏ 1,2,3,4…
Chúng ta chỉ nên thể nguyện để chỉ còn lại tâm từ bi, đó là cách chúng ta nhìn lại những nghiệp lực đã tạo ra theo hướng tiêu cực để biến đổi chúng. Dưới đây là 4 tâm nguyện của một bồ tát:
Thiết lập ý nguyện cứu rỗi vô biên cho chúng sanh: Chúng sanh vô biên, chúng ta cứu rỗi hết mình (dẫn dắt họ qua sông khổ đau đến bờ bình an), nguyện giúp đỡ mọi người chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống này, không phân biệt ai là người thân, kẻ thù, yêu thương hay căm ghét, con nguyện giúp họ vượt qua khổ đau để được bình an vô biên.
Chúng ta nhớ rằng tất cả chúng sanh đều chịu đau khổ, nên khi muốn giúp họ, chúng ta cần có tâm trí bình an, không phân biệt ai là ai.
Chúng ta nhớ rằng tất cả chúng sanh đều chịu đau khổ, nên khi muốn giúp họ, chúng ta cần có tâm trí bình an, không phân biệt ai là ai.
Thiết lập ý nguyện chấm dứt vô tận của phiền não: Kết thúc sự phiền muộn, chúng ta chỉ khi hết phiền não mới có thể thực hiện được lòng từ bi và trí tuệ, mới cứu được chúng sanh. Nói một cách đơn giản, chỉ khi chúng ta hết bệnh mới có thể giúp người khác bệnh. Chỉ khi chúng ta hết phiền não mới có thể giúp người khác thoát khỏi phiền não.
Thực hiện một cách toàn diện phương pháp hóa giải phiền não của Đức Phật: Chúng ta cần học và áp dụng các phương pháp hóa giải phiền não của Đức Phật. Phải học tất cả các phương pháp. Thực tế, tất cả các phương pháp đều là một, một là tất cả, tất cả là một, vì mục đích chung là giúp cho hành giả giải thoát. Giống như nước chảy từ nhiều nguồn, từ nhiều lạch khác nhau nhưng cuối cùng đều hợp nhất vào đại dương rộng lớn.
Thiết lập ý nguyện trở thành bước ngoặt của Phật đạo: Khi giải quyết phiền não từ bên trong, những người xung quanh cũng sẽ muốn theo gương của chúng ta.
Để mọi người tin tưởng vào mình không phải dựa vào lời hứa mà là sống với tâm hồn bao la, bình đẳng, không phân biệt để phiền não trong cuộc sống này dần dần tan biến.
Xem thêm: Nghe chuyện tâm linh về lời thề bạn sẽ hiểu rõ hơn về việc không nên thề thốt một cách bất cẩn
Xem thêm: Nghe chuyện tâm linh về lời thề bạn sẽ hiểu rõ hơn về việc không nên thề thốt một cách bất cẩn
Câu chuyện về bài học từ việc thề nguyện
Một vị thầy hỏi các Phật tử tại sao mình có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi điều độ nhưng vẫn gầy rộc, và đây là câu trả lời mà họ nhận được:
63 kiếp trước, một vị thầy là cô gái còn một vị Vong linh là chàng trai, họ yêu nhau sâu đậm và quyết tâm sống cùng nhau suốt đời. Mỗi đêm, họ đứng trước sân, nguyện ước rằng:
Xin trời chứng giám, chúng tôi nguyện sống bên nhau qua mọi kiếp. Nếu kiếp sau, một trong hai được làm người mà kia không, chúng tôi sẽ không lấy ai khác. Khi bị bệnh, chúng tôi sẽ chăm sóc nhau; nếu chết, chúng tôi sẽ cùng nhau ra đi.
Thời gian trôi đi, một ngày đẹp trời, bi kịch ập đến nhà họ. Người vợ bị liệt hai chân, không thể đi lại. Tình yêu vững chắc của họ trước đây bị thử thách. Người chồng không ngừng chăm sóc vợ mình, nhưng bệnh tật đã tàn phá cơ thể người vợ đến mức không còn hy vọng. Trước sự đau đớn và thương tiếc, người chồng quyết định:
“Trên trời có bao nhiêu vì sao, tình yêu của chúng tôi đủ lớn bấy nhiêu. Chúng tôi sẽ chỉ sống bên nhau, không lấy ai khác nếu kiếp sau một trong hai được làm người mà kia không. Chúng tôi sẽ trở thành những nhà sư nếu không được làm người, để không san sẻ tình yêu của mình với ai khác.”
Ba năm sau, người vợ qua đời, và người chồng tự tử vì không chịu nổi đau buồn. Họ đã kết thúc cuộc sống cùng nhau, đúng như lời hứa. Trong 63 kiếp, chỉ có hai kiếp họ được làm người và tiếp tục cuộc sống cùng nhau. Tất cả những kiếp còn lại, mỗi khi một người trở thành người, người kia lại không.
Vì lời thề ấy, người vợ kiếp trước giờ là một vị thầy, và người chồng giờ là một Vong linh, tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của nhau. Vị thầy kể rằng khi còn trẻ, đã trải qua nhiều mối tình nhưng không thành. Và lý do là Vong linh họ đã can thiệp, khiến cho anh không thể hòa mình vào mối quan hệ. Do đó, anh quyết định trở thành nhà sư vì sự ảnh hưởng của lời nguyện, không phải vì ý định giải thoát. Bây giờ, sức khỏe của anh đã dần hồi phục và anh đã tăng cân được 9kg.
Nguyệt Minh
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]