Mytour muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Bản sắc là hành trang, trong sách Cánh diều, tập 2.
Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.
Sáng tạo bài Bản sắc là hành trang
1. Chuẩn bị sẵn sàng
- Nội dung xã hội được tác giả đề cập: Bản sắc là hành trang.
- Cấu trúc luận điểm:
- Khái niệm về hội nhập là gì?
- Giữ gìn bản sắc và sự quan trọng của nó trong quá trình hội nhập.
- Tầm quan trọng của việc bảo tồn bản sắc dân tộc.
- Bản sắc dân tộc đóng vai trò quan trọng đối với từng quốc gia, chúng ta cần hội nhập nhưng vẫn cần bảo vệ bản sắc dân tộc.
2. Hiểu rõ vấn đề
Câu 1. Số liệu nêu lên điều gì?
Số liệu thể hiện sự chênh lệch lớn giữa mọi người, đặt ra vấn đề về việc bảo tồn bản sắc dân tộc trong mối quan hệ với thế giới.
Câu 2. Câu nào mô tả về bản sắc dân tộc một cách tổng quát? Ý nghĩa của những câu còn lại trong đoạn văn là gì?
- Câu nói: Bản sắc là tất cả những đặc trưng của dân tộc Việt Nam, làm cho chúng ta khác biệt so với các dân tộc khác trên thế giới.
- Những câu khác cung cấp bằng chứng để minh chứng cho câu tóm tắt.
Câu 3. Tác giả dùng hình ảnh của chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để thể hiện điều gì?
Giúp độc giả hình dung rõ hơn về sự đối lập giữa sự hiện đại, sự toàn cầu hóa và bản sắc, truyền thống.
Câu 4. Hai đoạn cuối của phần 2 làm rõ thêm điều gì về bản sắc văn hóa?
- Bản sắc là một ưu thế trong cuộc cạnh tranh.
- Bản sắc làm phong phú thêm cho các giá trị hàng hóa và dịch vụ.
Câu 5. Cuối cùng, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
Cùng với việc hấp thụ bản sắc văn hóa của nhân loại, việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc là rất quan trọng.
3. Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Em hiểu như thế nào về chủ đề Bản sắc là hành trang? Chủ đề này thể hiện vấn đề tác giả đang thảo luận trong văn bản là gì? Ý nghĩa của vấn đề đó trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập như thế nào?
- Tiêu đề: “Bản sắc” là đặc điểm độc đáo, riêng biệt trong văn hóa của từng người hay từng quốc gia. “Hành trang” ở đây được hiểu là sự chuẩn bị của con người về tri thức, kỹ năng, thói quen… cho một hành trình quan trọng.
=> Ý của “Bản sắc là hành trang” là bản sắc chính là cơ sở, nền tảng để tham gia vào quá trình hội nhập với thế giới.
- Tiêu đề này cho biết vấn đề tác giả đang thảo luận trong văn bản: Bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập.
- Vấn đề này rất quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.
Câu 2. Hãy trình bày ý chính của ba phần trong bài viết theo gợi ý sau:
Phần 1 | Làm thế nào để hội nhập mà không bị tan biến vào thế giới (hòa nhập mà không hòa tan) |
Phần 2 | Bản sắc và việc giữ gìn bản sắc trong quá trình hội nhập. |
Phần 3 | Tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc. |
Câu 3. Phân tích các biểu hiện của bản sắc dân tộc Việt Nam được tác giả đề cập trong văn bản Bản sắc là hành trang. Em có thể thêm những biểu hiện nào khác của bản sắc dân tộc?
- Các biểu hiện của bản sắc dân tộc:
- Tự hào về ngôn ngữ dân tộc: Tiếng Việt
- Những thành tựu văn hóa: trống đồng, tượng chùa Tây Sơn
- Kho tàng dân ca, văn học nghệ thuật: Truyện Kiều
- Giá trị văn hóa: tình yêu quê hương xứ sở…
- Đời sống tâm linh phong phú: thờ cúng tổ tiên theo cách riêng.
- Thêm vào:
- Đa dạng trang phục truyền thống.
- Ẩm thực phong phú từng miền đất nước.
Câu 4. Phân tích mối quan hệ giữa sự hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái chung theo tác giả đề cập thông qua ví dụ về chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu.
Mối quan hệ giữa sự hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái chung:
Chiếc Lếch-xớt đại diện cho sự hiện đại và sự toàn cầu hóa; Cây ô-liu đại diện cho bản sắc và truyền thống.
=> Toàn cầu hóa đang áp đặt nhiều tiêu chuẩn chung cho con người. Sự chung ngày càng nhiều hơn, sự riêng ít đi. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn loại bỏ nhau, mà có thể tạo điều kiện, hỗ trợ lẫn nhau.
Câu 5. Tác giả đối với vấn đề bản sắc và hội nhập toàn cầu hóa có thái độ như thế nào? Trích dẫn một số câu, đoạn văn trong văn bản để minh họa thái độ đó.
- Thái độ của tác giả: Đánh giá một cách khách quan, tổng quát vấn đề.
- Một số câu:
- Câu trả lời cho giai đoạn hội nhập… xã hội của chúng ta.
- Ngược lại, chiếc Lếch-xớt… cho chiếc xe Lếch - xớt.
- Bản sắc thậm chí là một ưu điểm cạnh tranh.
- Tóm lại, tiếp thu những giá trị… chúng ta.
Câu 6. Em hiểu thế nào về câu kết của bài viết: “Giữ gìn bản sắc của dân tộc không chỉ là phương châm hành động, mà còn là bản năng tồn tại của chúng ta.”? Vấn đề đặt ra trong văn bản trên có ý nghĩa gì với em?
Câu kết khẳng định rằng giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc là trách nhiệm của mỗi người. Vấn đề này quan trọng giúp em nhận biết trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.