Apple Store và các chuỗi bán lẻ có cách tiếp cận người dùng khác nhau hoàn toàn, việc so sánh giá sản phẩm giữa hai kênh bán hàng này là hoàn toàn không có ý nghĩa.
Vào lúc 9 giờ sáng ngày 18/5, Apple chính thức mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên dành riêng cho người dùng Việt. Đây được xem là một bước tiến đầu tiên của Apple khi chính thức bước vào thị trường Việt Nam mà không cần thông qua các cửa hàng đại lý hoặc cửa hàng uỷ quyền.
Như dự đoán, giá các sản phẩm 'hot' tại thị trường Việt Nam khi bán trực tuyến trên Apple Store cao hơn vài triệu đồng so với các đại lý hiện tại.
Chẳng hạn, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max hiện đang được bán với giá 24,79 triệu đồng và 26,44 triệu đồng tại CellphoneS. Trong khi đó, tại Apple Store, giá niêm yết cho hai sản phẩm này lần lượt là 27,99 triệu đồng và 30,99 triệu đồng. Sự chênh lệch là 3,2 và 4,5 triệu đồng, tương ứng khoảng 12,9% đến 17,2%, một con số khá cao.
Giá tham khảo của iPhone 14 Pro và Pro Max tại các kênh bán lẻ và Apple Store (đơn vị: triệu đồng)
Tại các chuỗi bán lẻ khác như FPT Shop, Viettel Store,... giá bán iPhone 14 Pro và 14 Pro Max không khác biệt nhiều so với CellphoneS, đều thấp hơn vài triệu đồng so với Apple Store. Nhưng việc so sánh này không có ý nghĩa khi xem xét mục tiêu và cách tiếp cận khách hàng của từng kênh bán hàng.
Apple Store không phải là địa điểm cạnh tranh
Việc triển khai cửa hàng trực tuyến là một trong những bước tiến đầu tiên của Apple trong việc nhập cuộc thị trường Việt Nam. Đây là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tương tác trực tiếp với khách hàng tại đây, không chỉ riêng Apple.
Cửa hàng trực tuyến sẽ là điểm đầu tiên mà người dùng thấy Apple, đó là một minh chứng cho sự hiện diện thực sự của Apple tại Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là nơi để người dùng có thể dễ dàng tham khảo và so sánh giá sản phẩm một cách trực quan và nhanh chóng, tránh được sự rối loạn giá do các cửa hàng bán lẻ đưa ra giá khác nhau.
Trang Apple Store trực tuyến hỗ trợ tiếng Việt và có đội ngũ nhân viên tư vấn bằng tiếng Việt
Mặc dù không được nói trực tiếp, nhưng chúng ta có thể nhận ra rằng mục tiêu của Apple với cửa hàng trực tuyến này là cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, cung cấp những dịch vụ và trải nghiệm độc quyền mà không một chuỗi bán lẻ nào có thể đạt được. Có thể kể đến dịch vụ khắc tên cá nhân hoá miễn phí, ưu đãi cho người trong lĩnh vực giáo dục và đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên nghiệp. Ngoài ra, tại Apple Store, Apple còn phân phối những sản phẩm giới hạn mà trước đó không hoặc ít có tại các cửa hàng bán lẻ, như dây đeo cho Apple Watch, phụ kiện và các sản phẩm đắt tiền như Apple Pro Display XDR và các tuỳ chọn của sản phẩm.
'Mục tiêu của Apple là mang đến cho khách hàng Việt Nam sự đa dạng trong việc sở hữu sản phẩm Apple chính hãng thông qua nhiều kênh phân phối và trải nghiệm đồng nhất qua dịch vụ và đội ngũ chuyên gia của Apple', Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động, Hệ thống FPT Shop & F.Studio by FPT phát biểu.
...và đơn giản là không thể cạnh tranh
Trong khi người Việt vẫn thường thích mua sắm trực tiếp, việc khai trương cửa hàng trực tuyến với giao dịch chỉ thông qua màn hình sẽ gặp khó khăn đối với người tiêu dùng Việt, không chỉ về việc tiếp cận mà còn về mức giá cao hơn mà họ cần phải trả.
Lợi thế của các chuỗi bán lẻ là có hàng ngàn cửa hàng khắp đất nước với cả cửa hàng trực tiếp và website trực tuyến, giúp khách hàng mua sắm và trải nghiệm mọi lúc mọi nơi. Mức giá thấp hơn cũng là một yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng đến với các chuỗi bán lẻ hơn là trực tuyến qua website của Apple.
Người tiêu dùng Việt vẫn ưa chuộng mua sắm trực tiếp - Ảnh: Nguyễn Tân
Trong khi Apple tập trung vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng, điều này là một phần quan trọng trong triết lý kinh doanh của họ, người tiêu dùng Việt lại quan tâm chủ yếu đến giá cả. Điều này được thể hiện rõ trong đợt 'loạn giá' iPhone 14 series gần đây, khi các chuỗi bán lẻ liên tục giảm giá để thu hút khách hàng, thậm chí có sự chênh lệch giá chỉ 10.000 đồng giữa các đại lý.
Sự khác biệt giữa các hình thức mua sắm, chương trình khuyến mãi và chính sách đổi trả giữa các chuỗi bán lẻ và Apple Store làm cho việc tiếp cận các sản phẩm trên kênh trực tuyến của Apple trở nên khó khăn hơn đối với người dùng. Trong hơn 20 năm qua, các chuỗi bán lẻ đã thích nghi với cách tiêu thụ của người Việt, vì vậy với thương hiệu như Apple, dù đã nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng cũng khó cạnh tranh với chuỗi bán lẻ truyền thống, đã thấm vào tiềm thức người Việt về trải nghiệm mua sắm.
Đại diện của hệ thống FPT tự tin khẳng định kênh trực tuyến Apple Store sẽ không ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của chuỗi do thói quen mua sắm của người Việt trong nhiều năm qua.
'Thực tế cho thấy, trong một thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay với nhóm sản phẩm của Apple, cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ khó 'hấp dẫn' khách hàng Việt bởi: Giá cả; Chính sách giao hàng chỉ trực tuyến (không có trải nghiệm/nhận hàng tại cửa hàng offline); Chính sách đổi trả ngay tại thời điểm nhận máy nếu có lỗi phần cứng/lỗi thẩm mỹ; Dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi dữ liệu, SIM hay hỗ trợ bảo hành.
Đồng thời, khi nói về sự hiểu biết về thói quen và nhu cầu, cũng như phạm vi địa lý của khách hàng, thì một cửa hàng trực tuyến đơn lẻ khó có thể thay thế hoàn toàn cho hệ thống cửa hàng FPT Shop và F.Studio by FPT, đã phục vụ khách hàng trong hơn 10 năm và có điểm bán rải rác trên 63 tỉnh thành, đại diện của hệ thống FPT chia sẻ.