Nhiều người tự hỏi VinFast ra đời từ đâu và tại sao công ty non trẻ này lại dám thách thức Tesla tại thị trường mà họ được xem là chủ nhà?
Thành lập năm 2017, nhà sản xuất ô tô đến từ Việt Nam - VinFast, đã chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện chỉ sau 5 năm ra mắt. Năm 2022, họ bắt đầu xuất khẩu xe điện sang Mỹ, và dự kiến thiết lập một nhà máy tại North Carolina và chuẩn bị cho việc niêm yết công khai. Sự tham vọng này mang lại danh tiếng cho VinFast nhưng cũng gây ra nhiều nghi ngờ: VinFast bắt nguồn từ đâu và tại sao một công ty trẻ non lại dám thách thức Tesla trên sân nhà?
VinFast không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ mạnh mẽ Vingroup mà còn phù hợp với mô hình của một tập đoàn luôn thử thách với những công nghệ mới, từ điện thoại thông minh đến thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc sản xuất xe điện lại là một thử thách mới với quy mô lớn.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CEO VinFast toàn cầu, Lê Thị Thu Thuỷ đã giải thích lý do VinFast xuất khẩu xe điện sang Mỹ, nhận phản hồi từ khách hàng cũng như cách VinFast đang nỗ lực để bắt kịp đối thủ.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn:
Vingroup không có nền tảng sản xuất, hầu hết chỉ có kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ và bất động sản. Vậy việc chuyển dịch sang sản xuất ô tô được thực hiện thế nào?
Trên thực tế, nguồn gốc của Vingroup chính là sản xuất. Chúng tôi đã từng sản xuất đại trà mì ăn liền ở Ukraine. Tất nhiên, có nhiều loại sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, có những điểm chung về việc thiết lập một nhà máy, dây chuyền sản xuất.
Tất nhiên, sản xuất xe ô tô lại phức tạp hơn nhiều. Ngay từ đầu, VinFast đã tuyển dụng những nhân tài hàng đầu với ít nhất 20 - 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô - họ đều đã thấy và đóng góp vào việc tạo ra nhiều mẫu xe, bao gồm cả xe xăng và xe điện. Hiện tại, lực lượng lao động của VinFast đến từ 30 quốc gia khác nhau và hàng trăm nhân viên nước ngoài làm việc ở các vị trí quan trọng, đặc biệt là sản xuất.
Tại sao VinFast lại quyết định ngừng sản xuất xe xăng và chuyển hoàn toàn sang xe điện?
Thực tế, đó là mục tiêu của chúng tôi từ đầu: Sản xuất xe điện và mở rộng ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để sản xuất xe điện, cách nhanh nhất là học hỏi từ những công ty hàng đầu trong ngành như BMW, GM. Chúng tôi đã học cách thiết lập mọi thứ và phát triển xe ô tô, xây dựng nhà máy và đạt các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.
Sau khi quản lý việc sản xuất xe xăng và bắt đầu bán ở thị trường Việt Nam, chỉ trong 2 năm, 3 mẫu xe của VinFast đã trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc đó.
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn trung thành với mục tiêu ban đầu. Chúng tôi không thể nói “chúng tôi làm xe điện nhưng vẫn bán xe xăng”. Điều này giống như nói “chúng tôi quan tâm đến môi trường nhưng vẫn muốn kiếm lợi nhuận từ việc bán xe xăng”.
Tại sao VinFast lại nhắm tới Mỹ và thị trường châu Âu mặc dù mới chỉ là 1 startup?
Ngay từ đầu, VinFast đã quyết định trở thành một tập đoàn toàn cầu. Thị trường Mỹ và châu Âu đòi hỏi sự chất lượng cao, với những khách hàng khó tính. Đây là bước đệm quan trọng cho VinFast để phát triển những sản phẩm thực sự xuất sắc. Nếu có thể chinh phục được thị trường Mỹ và châu Âu, thì việc mở rộng sang các thị trường khác sẽ trở nên dễ dàng hơn.
VinFast nhắm tới chinh phục khách hàng Mỹ bằng cách nào?
VinFast chưa có thương hiệu tại Mỹ. Do đó, chúng tôi đặt mục tiêu là tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Chúng tôi cần để họ trải nghiệm sản phẩm và thuyết phục từng người một. Dần dần, chúng tôi sẽ thu thập ý kiến từ khách hàng để cải thiện sản phẩm. Với thời gian, danh tiếng và thương hiệu của chúng tôi sẽ được củng cố.
Đây là hướng đi mà VinFast đã lựa chọn. Có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ trực tiếp giao tiếp với khách hàng để nhận được phản hồi từ họ.
Chiếc xe VF 8 City đã được chọn làm mẫu tiếp thị. Phạm vi sử dụng của chiếc xe này hạn chế hơn so với các phiên bản tiêu chuẩn, vì pin của chúng khác biệt. Tuy nhiên, VinFast vẫn muốn giao chiếc xe này trực tiếp cho người tiêu dùng để thu thập phản hồi từ họ. Khách hàng có thể trải nghiệm và sau đó đổi lấy một chiếc xe khác.
VinFast là một startup trẻ nhưng đã đối mặt với những thách thức lớn. Có thể nói môi trường làm việc tại VinFast liên tục thay đổi không?
Đây là tinh thần của Vingroup. Chúng tôi không ngần ngại thay đổi bất cứ điều gì không phù hợp thay vì chờ đợi. Khả năng thích nghi và thay đổi để đạt được tốc độ tăng trưởng tốt hơn là điều rất quan trọng.
Có phải mục tiêu của VinFast là bán 750.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026? Liệu có quá tham vọng không?
Tôi nghĩ chúng tôi cần phấn đấu hết sức để vượt qua con số đó. Nhiều người đang chuyển từ xe xăng sang xe điện. Thị trường rất lớn. Dĩ nhiên, mục tiêu này khá khó khăn. Mọi người đều nhận thức điều đó. Nhưng nếu chúng tôi đạt được, sẽ rất đáng giá. Tôi hy vọng chúng tôi có thể vượt qua cả con số đó.