Theo kế hoạch của FPT Retail, F.Studio by FPT sẽ bắt kịp quy mô mà TopZone đã hoàn thành 6 tháng trước vào cuối năm nay nếu tiến độ diễn ra đúng như dự kiến.
Theo Counterpoint Research, Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam năm 2021, tăng 119% so với năm 2020 và đạt thị phần 11%.
Apple cũng tăng cường quan tâm đến thị trường Việt Nam khi bổ nhiệm Giám đốc Quốc gia đầu tiên và mở rộng chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple trên toàn quốc.
Trong cuộc chiến thị trường bán lẻ sản phẩm Apple, các doanh nghiệp lớn đang nhanh chóng tăng cường để giành lợi thế.
FPT Retail thông báo rằng đến hết năm 2022, F.Studio by FPT sẽ mở thêm 50 cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple trên toàn quốc.
Từ tháng 8/2022, FPT Retail đã nâng cấp chuỗi cửa hàng F.Studio by FPT thành F.Studio Super Center tại các địa điểm chiến lược, đáp ứng tiêu chuẩn trải nghiệm công nghệ mới nhất của Apple.
Hành động này của FPT Retail giống như việc đẩy ga tăng tốc, sau khi bị các đối thủ trong ngành 'hít khói' trong thời gian vừa qua.
Thực tế, FPT Retail đã là nhà tiên phong trong việc mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm của Apple theo tiêu chuẩn của hãng tại Việt Nam. Cửa hàng F.Studio by FPT đầu tiên đã được khai trương vào tháng 9/2012. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu, lãnh đạo của FPT Retail đã tuyên bố mục tiêu mở 100 cửa hàng F.Studio vào năm 2020 vì thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm của Apple rất tiềm năng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 10/2021, sau 9 năm, FPT Retail chỉ mới sở hữu 15 cửa hàng F.Studio.
Tháng 10/2021 cũng là thời điểm MWG ra mắt cửa hàng đầu tiên chỉ chuyên bày bán các sản phẩm của Apple, mang tên TopZone. TopZone đã nhanh chóng đưa ra mục tiêu mở khoảng 50-60 cửa hàng đến hết quý 2/2022. Với tốc độ và quyết tâm, chỉ đến đầu tháng 6/2022, TopZone đã hoàn thành mục tiêu 50 cửa hàng.
Trong kế hoạch đó, MWG đặt mục tiêu thu về 1 tỷ USD doanh số từ dòng sản phẩm này. Tương ứng, Apple sẽ đóng góp hơn 14% tổng doanh thu của MWG (theo kế hoạch, MWG dự đạt 7 tỷ USD doanh thu vào năm 2023).
Nếu FPT Retail tiếp tục chạy đúng tiến độ, F.Studio by FPT sẽ bắt kịp quy mô mà TopZone đã hoàn thành 6 tháng trước. Mặc dù chưa biết ai sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, nhưng chắc chắn là sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai nhà bán lẻ lớn chiếm phần lớn thị phần này.
Trong sự kiện ra mắt iPhone 14 gần đây, MWG và FPT Retail cũng đã có cuộc so sánh về lượng đặt hàng trước. TopZone tuyên bố chỉ sau 6 tiếng đồng hồ (tính đến 14h ngày 08/09) đã có hơn 10.000 người đăng ký mua iPhone 14 series. Trong khi đó, tại FPT Shop, tính đến tối ngày 8/9, số đơn đăng ký sở hữu sớm iPhone 14 chính hãng đã lên đến gần 15.000 suất, trong đó có hơn 2/3 đơn đăng ký chọn iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.
Ngoài TopZone và F.Studio by FPT, thị trường còn chứng kiến sự nổi lên của Shop Dunk, thuộc Hesman Group. Shop Dunk cho biết đã trở thành nhà bán lẻ ủy quyền của Apple từ năm 2020 và mạnh dạn mở 12 cửa hàng tại 6 tỉnh thành. Tới cuối năm 2021, ShopDunk có 23 cửa hàng, trong đó có 6 cửa hàng đơn lẻ. Hiện tại, ShopDunk có 39 cửa hàng và đặt mục tiêu có 80 cửa hàng vào cuối năm 2022, với doanh thu từ sản phẩm Apple vào khoảng 3.600 tỷ đồng.