Cuối cùng, Toyota cũng đã chịu đựng nỗi đau mà các tập đoàn xe hơi lớn khác trên toàn cầu đã phải đối mặt suốt những tháng qua.
Tập đoàn xe hơi số 1 thế giới là Toyota trong tuần này đã thông báo tạm thời giảm 40% sản lượng do thiếu chip bán dẫn. Họ là đơn vị lớn duy nhất không bị ảnh hưởng ban đầu từ 'cơn sóng thần' gọi là chip bán dẫn nhờ các biện pháp đối phó từ trước, chủ yếu là việc tích trữ phòng ngừa thiên tai – bài học rút ra sau thảm họa hạt nhân Fukushima Nhật Bản vào năm 2011.
Nhờ vậy, trong suốt 6 tháng qua, Toyota đã có thể 'đắp chiếu mộng mơ' trong khi các hãng xe khác đang gặp khó khăn để tìm ra giải pháp. Khi nguồn cung đã cạn kiệt, hãng cũng chọn phương thức mạnh mẽ hơn so với các đối thủ nhiều khi dừng sản xuất tại 40% nhà máy vì không chấp nhận sản xuất xe 'thiếu trang thiết bị' cho người dùng.
Các tập đoàn lớn khác như GM hoặc Ford có chiến lược duy trì sản lượng như bình thường nhưng số lượng xe thiếu chip không được lắp đặt các tính năng thông minh. Hầu hết các loại xe như vậy được bán ra thị trường với giá rẻ hơn nhưng một phần không nhỏ (hàng ngàn xe mỗi ngày mỗi hãng) cũng được giữ lại tại các bãi đỗ trống để chờ đợi ngày thêm chip.
Với lượng chip bán dẫn dần cạn kiệt từ Toyota, cuộc đua về danh hiệu tập đoàn xe số 1 toàn cầu trong năm 2021 lại trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi Volkswagen có thể bắt kịp đối thủ. Trong 6 tháng đầu năm nay, Toyota đã nắm giữ cuộc đua với hơn 5 triệu xe bán ra (Volkswagen là 5 triệu), tăng mạnh 32,7% so với 2020 và 4,5% so với 2019. Trước đó, vào năm 2020, nhờ giảm nhẹ hơn từ COVID-19, Toyota đã đoạt danh hiệu tập đoàn số 1 toàn cầu của đối thủ Đức.