Ai đang thực sự dẫn đầu cuộc đua hyperloop?
Đã gần mười năm kể từ khi Elon Musk đưa công nghệ hyperloop trở lại vào ý thức công chúng hiện đại với một bài nghiên cứu vào năm 2013.
Cuộc thi The Hyperloop Pod Competition do Space X tài trợ đã tạo ra nhiều ý tưởng cho công nghệ hyperloop đang phát triển hiện nay, với một số đội bóng mở rộng để trở thành các công ty khởi nghiệp hoạt động đầy đủ với nguồn tài trợ đáng kể.
Tuy nhiên, vẫn chưa có hyperloop có sẵn thương mại, và nhiều công ty đang làm việc trên các thiết kế độc quyền, chủ yếu ở chế độ ẩn danh.
Mỗi khi, họ công bố một đối tác, phát hành một video, hoặc công bố một nghiên cứu khả thi hoặc bài nghiên cứu. Đó là một dấu vết của mẩu bánh mì và rất nhiều sự hứng thú, nhưng không phải lúc nào cũng có nhiều nội dung.
Tôi đã đeo chiếc mũ thám tử của mình để xem xét những người chơi nổi bật nhất trong cuộc đua để phát hành hyperloop thương mại đầu tiên.
Đáng chú ý rằng công nghệ hyperloop liên tục thay đổi khi nghiên cứu phát triển và tốc độ đổi mới tiến triển. Dưới đây là suy nghĩ của tôi về cách chúng so sánh:
HyperloopTT (Mỹ)
HyperloopTT là một công ty Mỹ, nơi đội ngũ bao gồm cả nhân viên và các chuyên gia từ cộng đồng đầu tư thời gian và kiến thức của họ để đổi lấy cổ phiếu.
Năm 2019, HyperloopTT phát hành Nghiên cứu khả thi Hyperloop Great Lakes, mô tả khả năng kinh tế và kỹ thuật của hệ thống hyperloop của họ. Nghiên cứu cho biết thị trường hành khách và hàng hóa sẽ tạo ra doanh thu đủ để trả tất cả chi phí vốn và chi phí vận hành với một lợi nhuận kinh tế là 11.8% tỷ lệ cố định. Dự án đó không đòi hỏi bất kỳ khoản hỗ trợ nào từ chính phủ.

Trong tháng 7, công ty giới thiệu HyperPort, một giải pháp cắm và chạy cho các nhà điều hành cảng để tăng cường khả năng và hiệu quả trong khi giảm ô nhiễm và ùn tắc. Hợp tác với nhà điều hành cảng Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA), kế hoạch di chuyển 2,800 container mỗi ngày. Hệ thống đang chờ xét duyệt chứng nhận thiết kế.
Bảng điểm: Hyperloop TT có khả năng là người đầu tiên mang giải pháp hàng hóa của mình đến thị trường do tích hợp với cảng hiện tại.
Virgin Hyperloop One (US)

Trong tháng 11 năm 2020, Virgin Hyperloop thành công phóng một mô hình hai chỗ ngồi được điều khiển bởi hai nhân viên. Hyperloop đã đi được 500 mét, đạt vận tốc 172 km/h trong vòng 6,25 giây. Công ty cho biết đã thực hiện hơn 500 thử nghiệm tại Las Vegas và gần đây đã phát sóng một video giải thích mới trên Twitter.
Họ đang kế hoạch xây dựng tuyến đường ở Dubai, Ấn Độ (giữa Mumbai và Pune), cũng như tại Mỹ, Bắc Carolina và Texas.
Bảng xếp hạng: Tôi xếp hạng họ ở vị trí 1 về sự hứng thú và PR. Họ giỏi về hình ảnh và video. Nhưng tôi không chắc chuyến đi hai chỗ ngồi ở một phần nhỏ về tốc độ hoặc khoảng cách của một chuyến đi hyperloop thực sự có chứng cứ họ sẽ là người đầu tiên trong các chuyến đi hành khách.
DP World Cargo Speed (UAE)
Được tính là một cách lách trong cuộc thi, điều này có nghĩa là Virgin có hai đại diện. Năm 2018, Virgin Hyperloop One và DP World hợp tác để tạo ra Hệ thống DP World Cargospeed với trọng tâm là vận chuyển "hàng hóa ưu tiên, thời gian nhạy bén như vật dụng y tế và điện tử."
Không có gì ngạc nhiên, trọng tâm của họ là giao hàng trong các tuyến đường được lên kế hoạch của Virgin Hyperloop. Tin tức mới nhất của họ là tháng 12 năm ngoái thông báo một sự hợp tác nghiên cứu giữa Viện Đổi mới Công nghệ và Virgin Hyperloop trong lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển.
Bảng xếp hạng: Có phải là ẩn danh hay không hoạt động? Họ có kinh nghiệm về hàng hóa, nhưng chúng ta chưa nghe thấy bất kỳ tin tức hyperloop nào kể từ đó, vì vậy không rõ họ đã gần đến việc đưa các pod vào ống chưa.
Hardt hyperloop (Hà Lan)
Công ty Hà Lan Hardt đã giành chiến thắng trong Cuộc thi hyperloop năm 2017 . Điểm khác biệt quan trọng nhất của họ so với đối thủ là một công tắc cho phép phương tiện đi qua từ một đường ray sang đường ray khác, tạo ra một mạng lưới ống nối tất cả các thành phố châu Âu.
Công ty đã tham gia vào việc phát triển Trung tâm Hyperloop Châu Âu (EHC) vào năm 2020, một trung tâm đổi mới mở tại Groningen, Hà Lan. EHC dự kiến sẽ mở một đoạn đường thử nghiệm dài 2,7km với ống quy mô hàng hóa phù hợp với vận tốc lên đến 700km/h để thử nghiệm các công nghệ hyperloop vào năm 2023.

Họ đã tạo ra một mô hình prototype pod hai người thật đời để trình diễn tại các sự kiện để tạo sự quan tâm.
Bảng xếp hạng: Tôi nghi ngờ họ đang thực hiện nhiều công việc phía sau hậu trường, đặc biệt là liên quan đến các quy định cần thiết để kết nối các thành phố trên toàn Liên minh châu Âu. Một đối tượng cần theo dõi.
Nevomo (Ba Lan)

Tên trước đây là Hyper Poland, Nevomo đang tiếp cận một cách khác biệt so với những người khác. Họ đang tạo ra Hệ thống Đường sắt Cao tốc, sau đó chuyển đổi thành phiên bản hút chân không — một cải tiến hiệu quả.
Nevomo có một phương pháp ba bước:
- Đào tạo tàu treo từ trường từ hoạt động trên các đường ray hiện tại với vận tốc lên đến 415 km/h. Giải pháp lai này cho phép cả hệ thống magrail và tàu truyền thống chạy trên cùng một đường ray.
- Chuyển đổi tàu này thành hệ thống chân không gọi là “hyperrail” với tốc độ tối đa 600 km/h trên các đường ray hiện tại.
- Tạo ra các đường ray mới cho hyperloop để cho phép xe của họ di chuyển với tốc độ lên đến 1,200 km/h.

Công ty đã thuê đất vào tháng 6 để xây dựng một đoạn đường thử nghiệm đầy đủ quy mô có chiều dài 750m. Từ năm 2023, các tàu trên Nevomo sẽ có thể di chuyển với tốc độ 415 km/h.
Bảng xếp hạng: Một đối tượng cần quan sát khi các giai đoạn đầu của công ty có khả năng sẽ tài trợ cho hyperloop cuối cùng. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ chúng ta sẽ phải đợi một thời gian.
Transpod (Canada)
Công ty Canada Transpod đã tạo ra một hệ thống ống khác biệt so với khái niệm hyperloop truyền thống.

Khác với hyperloop truyền thống, hệ thống TransPod sử dụng các trường từ điện chuyển động để đẩy các pod với sự nâng levitation ổn định từ mặt dưới thay vì bằng khí nén. Công nghệ đặt trên pod chứ không phải trên cơ sở hạ tầng.
Công ty đã dành một khoảng thời gian lớn trong năm 2020 thiết kế máy thông hơi cho bệnh nhân COVID-19. Họ có kế hoạch hoạt động trên khắp Canada và đã thử nghiệm các hệ thống con của họ trong mô phỏng và mô hình nguyên mẫu trong phòng thí nghiệm.
Bước tiếp theo là các thử nghiệm vật lý trên toàn bộ hệ thống tích hợp.
Bảng xếp hạng: Tôi nghi ngờ họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế của COVID-19 và chuyển hướng sang máy thông hơi để duy trì hoạt động nhà máy. Không có gì sai với điều đó. Giống như Nevomo, việc tạo ra công nghệ mới trong công nghệ mới đòi hỏi nhiều công sức hơn.
Công ty Boring (Mỹ)
Công ty Boring là một công ty xây dựng đường hầm và cơ sở hạ tầng được Elon Musk thành lập vào năm 2016. Họ đã đào một Đường hầm kiểm thử dưới tòa nhà văn phòng của SpaceX tại Hawthorn, California, để nghiên cứu và phát triển hệ thống đào hầm và giao thông công cộng của Công ty Boring vào năm 2018.

Tháng 5 năm 2019, công ty giành được hợp đồng 48,7 triệu đô la để thiết kế và xây dựng một hệ thống Loop cho Trung tâm Hội nghị Las Vegas (LVCC).
Đi bộ giữa Hội trường Triển lãm mới và Hội trường Bắc/Central có thể mất đến 15 phút. Sử dụng đường hầm chỉ mất một phút ngay cả khi nó không thực sự thú vị.
Tháng 7, công ty đề xuất một đường hầm giữa khu vực nơi hầu hết nhân viên Space X sống và Starbase ở Boca Chica của họ.
Bảng xếp hạng: Eh, họ đang đào đường hầm. Cho đến nay, không có hyperloop nào nằm trong tầm nhìn, chỉ có mấy anh chàng lái xe trong đường hầm bằng Tesla. Tôi nghi ngờ họ sẽ chuyển sang ô tô tự động trong đường hầm trước cả hyperloop.
Chúng ta gần đến hyperloop thương mại như thế nào?
Đừng giữ hơi. Đóng cửa do COVID-19 đã làm trì hoãn tất cả các kế hoạch thời gian trước đó của họ.
Hơn nữa, các công ty cần duy trì đủ số lượng kỹ sư, nhà phát triển, kiến trúc sư và nhân sự khác.
Đưa hyperloop lên tốc độ (thực sự và ẩn dụ) sẽ mất một thời gian. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy ứng dụng hàng hóa trước khi có chuyến đi hành khách. Việc này có khả năng sẽ là ưu tiên để tuân thủ các mục tiêu bền vững của thành phố và giảm lượng khí carbon.
Ê, xe điện làm cho electron của bạn hứng thú không? Xe đạp điện có làm bánh xe của bạn quay không? Ô tô tự động có khiến bạn phấn chấn không?