Duolingo nổi tiếng với những chiêu thức nhắc người dùng học bài.
Vài tuần trước khi bay đến Lisbon nghỉ mát, Kelli Maria tải lại Duolingo. Cô gái vốn đã sử dụng ứng dụng học ngôn ngữ này trong nhiều năm để ôn tập tiếng Pháp thời trung học, song cuộc sống với sự bận rộn và tính kỷ luật kém đã khiến việc học ngôn ngữ không thể trở thành thói quen thường xuyên.
Lần này, Maria tự nhủ sẽ nghiêm túc với tiếng Bồ Đào Nha. Cô cũng tự hứa với bản thân rằng lần này chắc chắn sẽ khác vì Duolingo rất nỗ lực nhắc nhở người dùng chăm chỉ.
Tuy nhiên, vài ngày trước chuyến bay, Maria khá xao nhãng. Công cuộc chuẩn bị cho kỳ nghỉ khiến cô không thể ghé thăm Duolingo và tích lũy huy hiệu. Một email với giọng điệu có phần chán nản đã được gửi đến hòm thư của Maria: “Đã 3 ngày rồi đó. Bạn chán học Bồ Đào Nha chưa? Có vẻ như bạn đã học được cách nói từ ‘từ bỏ’ trong tiếng Bồ Đào Nha”.
Maria lặng lẽ lưu trữ những email chưa mở. Cuối cùng cô đã hiểu ra rằng mình đã đăng ký học tiếng Bồ Đào Nha từ một chiếc app “dở” nhất App Store.
Trên khắp Internet, rất nhiều các bài đăng, bình luận và blog than thở về cách cư xử thô lỗ của Duolingo trong nỗ lực “tống tiền tình cảm” để thúc đẩy sự tương tác trở lại. Khó chịu không chỉ giới hạn ở dòng tiêu đề email và thông báo đẩy. Nhiều người dùng không hoạt động thường xuyên sẽ có lúc bất chợt nhìn thấy biểu tượng con cú Duolingo trông buồn hơn và già hơn.
Các phụ huynh thậm chí còn phàn nàn rằng con cú lạ này đang xâm chiếm tâm trí của trẻ em và khiến chúng khóc. Họ cho rằng thông điệp chi phối của công ty này hoàn toàn thiếu đạo đức.
Tuy nhiên, với Duolingo, sự gây gổ không ngớt đó lại là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận ròng. Sau quý I/2024, công ty báo cáo tăng trưởng 54% về số lượng người dùng hoạt động hàng ngày và 45% về doanh thu và lợi nhuận. Dù yêu thích hay chán ghét, con chim cú xanh vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt. Có thể nói tình yêu thương nghiêm khắc là chìa khóa thu hút khách hàng Gen Z.
“Các nhóm tuổi trẻ tham gia tiếp thị đang tìm kiếm một công ty có tính cách đặc biệt, độc đáo, đáng nhớ và có cảm giác thực tế”, Brian Honigman, một cố vấn tiếp thị có trụ sở tại Philadelphia nói và cho biết người trẻ và thanh thiếu niên thường tìm kiếm những công ty thể hiện giá trị và tính cách riêng biệt.
“Họ đang tìm kiếm một thứ gì đó gần gũi hơn với con người”, Honigman nói. “Duolingo đã làm rất tốt vì không giống như nhiều thương hiệu khác”.
Sự táo bạo của Duolingo đã thúc đẩy sự tham gia của người dùng. Vào năm 2017, một tài khoản có tên knightcore đã chia sẻ bức tranh đáng sợ về Duo lên Tumblr. Trong bức ảnh, con chim cú Duo đang nhắm súng vào những người bỏ qua thông báo của nó.
Được biết, Duolingo đã được vinh danh là Ứng dụng iPhone của năm vào năm 2013 chỉ sau 12 tháng phát hành. Thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu giải trí trong thời gian rảnh rỗi càng khiến ứng dụng học ngôn ngữ này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Nếu đã dùng Duolingo, bạn sẽ nhận ra ứng dụng này rất chăm chỉ với việc học bài. Chỉ cần bỏ lỡ bài học một thời gian, chim cú Duo sẽ xuất hiện và hỏi bạn. Do không phải ai cũng thoải mái với tính năng này, một số người bắt đầu làm meme và đẩy câu hỏi “có cần giúp đỡ gì không?” lên một “tầm cao” mới.
Khi gặp Duo, bạn sẽ thực hiện một số bài tập ngắn gọn, khá đơn giản như ghép từ vựng, dịch các cụm từ đơn giản, nghe và lặp lại các câu sử dụng công nghệ nhận dạng và phát âm theo người bản xứ. Người học hoàn thành bài giảng sẽ được vỗ tay với Duo và với càng nhiều điểm kiếm được mỗi tuần, vị trí trên bảng xếp hạng của họ cũng được cải thiện. Khi đó, người học có thể kiếm được “đá quý” - một loại tiền tệ dùng để mua những bài học khó hơn. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 4 phút, phù hợp cho người chờ xe buýt giết thời gian.
Nhờ hệ thống dịch và phân tích dữ liệu từ một tỷ tương tác người dùng mỗi ngày, Duolingo tự do tùy chỉnh từng khoá học sao cho phù hợp với từng cá nhân. Nó biết lỗi sai riêng từng người hay mắc phải. Nó cũng biết động viên ai đó hoàn thành bài học lúc 6 giờ chiều chứ không phải lúc 6 giờ sáng ngẫu nhiên.
“Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý và thời gian của bạn trên điện thoại, như Instagram và TikTok,” Sam Dalsimer, trưởng bộ phận truyền thông toàn cầu của Duolingo, nói. “Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục gia đình bạn chọn chúng tôi để học, chứ không phải để chơi một trò chơi điện tử”.
Luis von Ahn là “cha đẻ” của Duolingo. Công ty niêm yết vào tháng 7/2021 với giá 102 USD/cổ phiếu, sau đó tăng gấp đôi chỉ sau vài tháng.
“Hóa ra sản phẩm miễn phí của chúng tôi tốt hơn hầu hết các sản phẩm khác”, von Ahn nói, đồng thời cho biết mục tiêu cuối cùng là giúp Duolingo phát triển đến mức chỉ cần chuyển đổi một phần nhỏ số người dùng miễn phí thành trả phí. Sứ mệnh của Duo, ông khẳng định, là “phát triển nền giáo dục tốt nhất trên thế giới và phổ cập rộng rãi”.
“Không phải tôi phản đối việc kiếm tiền, nhưng nó chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn làm một việc có ý nghĩa, tiền sẽ theo sau”, von Ahn nói.
von Ahn là sinh viên Đại học Duke và sau đó là Đại học Carnegie Mellon; đã nhận bằng tiến sĩ nhờ phát minh ra Captcha - công cụ xác thực được sử dụng bởi hàng triệu trang web. Công nghệ này sau đó được anh cải tiến và bán cho Google với giá “hàng chục triệu USD” vào năm 2009.
Thay vì “nghỉ hưu” với tư cách là một triệu phú 30 tuổi, von Ahn bắt đầu suy nghĩ về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, với mục tiêu bán các bài học ngôn ngữ miễn phí cho bất kỳ ai sở hữu điện thoại di động. Cùng với một nhóm nghiên cứu sinh tại Carnegie Mellon, nơi von Ahn đang làm giáo sư khoa học máy tính, họ đã phát triển ra Duolingo.
Sau một thập kỷ lỗ liên tục, Duolingo trở thành ứng dụng nổi bật với phương châm “không quảng cáo, không phí ẩn, không cần đăng ký, hoàn toàn miễn phí”. Startup này đã thu hút hàng triệu người dùng mặc dù chưa tạo ra doanh thu nào.
“Duolingo có một CEO thực sự, nhưng ông ta không có hiểu biết về kinh doanh và cũng không quan tâm đến nó”, một chuyên gia nhận xét về von Ahn.
Cho đến năm 2017, khi Duolingo ra mắt phiên bản có phí gần giống với phiên bản miễn phí, doanh thu của họ mới bắt đầu tăng lên và đạt 70 triệu USD vào năm 2019. Đến năm 2020, số tiền này đã gấp đôi khi hàng triệu người dùng tìm thấy cách hiệu quả để giải trí trong thời gian phong tỏa.
“Năm 2023 là một năm đặc biệt, vượt quá mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi đã thiết lập kỷ lục về doanh thu và lợi nhuận”, Luis von Ahn, người sáng lập Duolingo cho biết. “Chúng tôi đã gia tăng tốc độ tăng trưởng và đạt mức tương tác người dùng cao kỷ lục vào quý IV. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược: nâng cao sự hài lòng của người dùng, tăng số lượng người đăng ký, cải thiện chất lượng giảng dạy và mở rộng sứ mệnh. Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu của hành trình và rất hào hứng với những gì phía trước.”
Trong năm 2023, tổng doanh thu của Duolingo đạt 531,1 triệu USD, tăng 44% so với năm trước. Chỉ trong quý IV, tổng doanh thu đạt 151,0 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Hiện nay, Duolingo có 12,5 triệu người theo dõi trên các nền tảng.
Nguồn: Business Insider