Ứng dụng Duolingo, nổi tiếng với việc nhắc nhở người dùng học bài một cách chăm chỉ, được biết đến với phương châm 'không quảng cáo, không phí ẩn, không yêu cầu đăng ký, chỉ cần sử dụng miễn phí'.
Sau khi dùng bữa tối vào ngày 23/8, Tobi Fondse mở ứng dụng Duolingo trên điện thoại của mình. Ông cho biết rằng mình đang học tiếng Pháp, với mong muốn có thể du lịch đến thủ đô Paris và nói tiếng Pháp một cách lưu loát như người bản xứ, thay vì chỉ chỉ và sử dụng ngôn ngữ cơ thể để mô tả những thứ đó cho người bán hàng.
Ông đã thử sử dụng Babbel, Busuu và một số ứng dụng ngôn ngữ khác nhưng thích Duolingo hơn cả vì sự thú vị của các bài học. Ông và vợ, bà Marisa, đã học liên tục trong hơn 400 ngày, trở thành hai trong số những người dùng trả phí tận tâm nhất của Duolingo.
“Tôi rất nghiêm túc với việc học tiếng Pháp,” ông chia sẻ.
Tuy nhiên, khi mở ứng dụng vào buổi tối đó, Tobi Fondse phát hiện rằng định dạng của các bài học đã thay đổi. Trên màn hình hiện lên biểu tượng của Duolingo, một chú cú màu xanh lá cây vui vẻ có tên là “Duo”, kèm theo thông báo mới: Thay vì tự lựa chọn các bài học như trước, như việc kết hợp từ vựng, nghe truyện ngắn…, người dùng sẽ phải tuân theo một lộ trình đã được quy định trước, từ bài này sang bài khác. Duolingo giờ không còn giống một trò chơi nữa. Nó giống như bài tập về nhà hơn.
Ông Fondse không hài lòng với điều này. Ông nhận ra từ lúc này trở đi, mình sẽ phải luôn làm theo những gì Duolingo yêu cầu. Quá thất vọng, người đàn ông 50 tuổi quyết định tạo một tài khoản Twitter có tên là @Duo_is_sad và đưa ra một đề xuất yêu cầu công ty xem xét lại về chính sách mới.
Tuy nhiên, dù có những phản ứng gay gắt và sự xôn xao lan rộng trên Twitter và Instagram, không có gì thay đổi, công ty sau đó đã đóng cửa diễn đàn người dùng trên trang web sau nhiều năm hoạt động. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Luis von Ahn, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Duolingo, công khai khẳng định trên sóng truyền hình “Tôi không thích sự thay đổi”.
Sự phẫn nộ cuối cùng đã lan ra cả tài khoản TikTok của Duolingo - nơi 5 triệu người theo dõi đổ xô đến để chế giễu các Giám đốc điều hành. Đại diện quản lý phương tiện truyền thông xã hội sau đó đã đăng tải dòng trạng thái kèm theo bức ảnh của chú Duo hét lên “GIÚP TÔI!!!”.
Trước khi Duolingo thực hiện thay đổi, rất khó để tìm ra bất kỳ ai nói xấu về ứng dụng này, trừ một số giáo sư ngôn ngữ học khó tính. Duolingo đã được vinh danh là Ứng dụng iPhone của năm vào năm 2013 chỉ sau 12 tháng phát hành và từ đó đã thu hút hơn 600 triệu lượt tải xuống. Đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu giết thời gian rảnh rỗi càng làm cho ứng dụng học ngôn ngữ này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Nếu bạn đã sử dụng Duolingo, bạn sẽ nhận ra rằng ứng dụng này rất chăm chỉ trong việc thúc đẩy người dùng học bài. Chỉ cần bỏ lỡ một khoảng thời gian học, chim cú Duo sẽ xuất hiện và nhắc nhở bạn. Bởi vì không phải ai cũng thoải mái với tính năng này, một số người đã bắt đầu tạo ra các meme và đẩy sự “nhắc nhở” lên một “tầm cao” mới.
Vào năm 2017, một tài khoản có tên knightcore đã chia sẻ bức ảnh chế phiên bản sợ hãi của Duo trên Tumblr. Trong bức ảnh, cú Duo đang nhắm súng vào những người phớt lờ thông báo của Duolingo. Bài đăng đã thu hút sự chú ý với hơn 150 nghìn lượt tương tác.
Theo Bloomberg, người dùng của Duolingo không chỉ là những du khách đến tham quan Puerto Vallarta, mà còn bao gồm cả những dân nhập cư và người tị nạn. Hơn một nửa người dùng sống ngoài Hoa Kỳ và tính đến nay, ngôn ngữ phổ biến nhất trên ứng dụng là tiếng Anh. Người tị nạn Syria đang học tiếng Thụy Điển ở Stockholm, và thậm chí cả những ngôn ngữ sắp “biến mất” cũng đang được học trở lại trên ứng dụng.
Khi gặp chim cú Duo, bạn sẽ được thực hiện một số bài tập ngắn gọn, khá dễ dàng như kết hợp từ vựng, dịch các cụm từ đơn giản, nghe và lặp lại các câu sử dụng công nghệ nhận dạng và tạo giọng nói giống người bản xứ. Sau khi hoàn thành bài học, bạn sẽ được cú Duo vỗ tay và với mỗi điểm kiếm được mỗi tuần, vị trí trên bảng xếp hạng của bạn cũng sẽ được cải thiện. Lúc đó, bạn sẽ kiếm được “đá quý” - một loại tiền tệ dùng để mua những bài học khó hơn. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 4 phút, đủ cho một người đợi xe buýt giết thời gian.
Nhờ vào hệ thống dịch và phân tích dữ liệu từ một tỷ tương tác người dùng mỗi ngày, Duolingo tự do tùy chỉnh từng khoá học sao cho phù hợp với từng cá nhân. Nó biết những lỗi sai mà từng người thường mắc phải. Nó cũng biết thúc giục ai đó hoàn thành bài học vào lúc 6 giờ chiều thay vì 6 giờ sáng một cách ngẫu nhiên.
“Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý và thời gian của bạn trên điện thoại, giống như Instagram và TikTok,” Sam Dalsimer, trưởng bộ phận truyền thông toàn cầu của Duolingo, nói. “Chúng tôi đang cố gắng thuyết phục gia đình bạn chọn chúng tôi để học, chứ không phải để chơi một trò chơi điện tử”.
Luis von Ahn là “bố” của Duolingo. Công ty niêm yết vào tháng 7/2021 với giá 102 USD/cổ phiếu, sau đó tăng gấp đôi chỉ sau vài tháng. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, cổ phiếu Duolingo đã giảm hơn 60% từ đỉnh. Công ty cũng đang xoay sở để từ một ứng dụng freemium được yêu thích chuyển sang hoạt động kinh doanh có lãi.
Theo dữ liệu mới thu thập, Duolingo có gần 15 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, tăng 51% so với một năm trước đó. Hầu hết người dùng đều không phải trả bất kỳ chi phí nào và có thể chọn phiên bản miễn phí thay vì trả 12,99 USD cho Duolingo Plus. Bằng cách tập trung vào tăng trưởng hơn là doanh thu, Duolingo thống trị danh mục ứng dụng ngôn ngữ, chiếm gần 2/3 tổng số lượt tải xuống và sử dụng, theo công ty Sensor Tower Inc.
“Hóa ra sản phẩm miễn phí của chúng tôi tốt hơn nhiều so với các sản phẩm khác”, von Ahn nói, đồng thời cho biết mục tiêu cuối cùng là giúp Duolingo phát triển đến mức chỉ cần chuyển đổi một phần nhỏ số người dùng miễn phí thành trả phí. Sứ mệnh của cú Duo, ông khẳng định, là “phát triển nền giáo dục tốt nhất trên thế giới và phổ cập chúng rộng rãi”.
“Không phải tôi phản đối việc kiếm tiền, nhưng nó chưa bao giờ là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn làm một công việc có ý nghĩa, tiền sẽ theo sau”, von Ahn nói.
Theo thông tin từ Bloomberg, số người đăng ký trả phí của công ty đã tăng hơn gấp ba lần kể từ khi đại dịch bắt đầu, lên con số 3,7 triệu. Doanh thu dự kiến sẽ vượt qua con số 365 triệu USD trong năm nay, tăng 45% so với năm trước.
Vào tháng 11, phiên bản cập nhật của ứng dụng được phát hành cho gần như tất cả người dùng, nhưng nhận được một số phản hồi tiêu cực do thiết kế mới giới hạn lựa chọn. Người dùng bắt buộc phải chi thêm tiền nếu muốn mở rộng các bài học.
von Ahn đã giải thích rằng cập nhật mới giúp ứng dụng hiệu quả hơn, nhưng trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc tài chính Matthew Skaruppa khẳng định rằng một động cơ khác vẫn tồn tại. “Doanh thu từ mua hàng trong ứng dụng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng việc học của bạn không bị ảnh hưởng,” ông nói.
von Ahn là sinh viên Đại học Duke và sau đó là Đại học Carnegie Mellon; ông nhận được bằng tiến sĩ nhờ phát minh ra Captcha - công cụ xác thực được sử dụng bởi hàng triệu trang web. Công nghệ này sau đó đã được ông cải tiến và bán cho Google với giá “hàng chục triệu USD” vào năm 2009.
Thay vì “nghỉ hưu” với tư cách là một triệu phú 30 tuổi, von Ahn quyết định tập trung vào tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, với ước mơ có thể cung cấp các bài học ngôn ngữ miễn phí cho mọi người có điện thoại di động. Cùng với một nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học Carnegie Mellon, nơi von Ahn hiện là giáo sư khoa học máy tính, họ đã phát triển Duolingo.
Sau một thập kỷ liên tục ghi nhận lỗ, Duolingo trở thành một ứng dụng với khẩu hiệu “không quảng cáo, không phí ẩn, không cần đăng ký, hoàn toàn miễn phí”. Trong giai đoạn này, startup này thu hút hàng triệu người dùng mà không tạo ra doanh thu.
“Trong Duolingo có một CEO tồn tại, nhưng anh ta không hiểu về kinh doanh và cũng không quan tâm đến nó,” một chuyên gia đã nhận xét về von Ahn như vậy.
Cho đến năm 2017, khi Duolingo giới thiệu phiên bản trả phí gần giống với phiên bản miễn phí, doanh thu bắt đầu tăng lên và đạt 70 triệu USD vào năm 2019. Đến năm 2020, con số này tăng gấp đôi khi hàng triệu người dùng khám phá ra cách hiệu quả để giết thời gian trong thời kỳ phong tỏa. Thay vì giữ kín, von Ahn thông báo rằng ông sẵn sàng cho đợt IPO đầu tiên vào năm 2021.
Theo Arieh Smith, một sáng tạo nội dung trên YouTube và TikTok, bí mật thực sự của Duolingo là nó làm cho việc học ngôn ngữ dễ dàng hơn trong mắt người học. Ông này đã dành hàng tuần để học ngôn ngữ mới với giáo viên, sau đó kết luận rằng “quá trình học tập rất mệt mỏi”. Tuy nhiên, nếu bạn là một fan của “Trò chơi Squid Game” và chỉ muốn học một chút tiếng Hàn, Duolingo sẽ có thể giúp bạn.
“Bạn có thể không thấy kết quả ngay lập tức, nhưng nó sẽ hữu ích”.
Theo: Bloomberg