Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành | |
---|---|
Bảng kí hiệu đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó đoạn Bến Lức – Long Thành là một phần của đường cao tốc này. | |
Cầu Phước Khánh đang thi công trên tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành | |
Wikimedia | © OpenStreetMap | |
Thông tin tuyến đường | |
Loại | Đường cao tốc |
Chiều dài | 57,09 km |
Một phần của | Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông |
Một đoạn của đường thuộc | (đoạn Mỹ Yên – Vĩnh Thanh) |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Đông | Long Thành, Đồng Nai |
tại Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai tại Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai | |
Đầu Tây | tại Mỹ Yên, Bến Lức, Long An |
Vị trí đi qua | |
Tỉnh / Thành phố | Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An |
Quận/Huyện |
|
Hệ thống đường | |
| |
Phân đoạn
← Long Thành – Tân Hiệp TP.HCM – Trung Lương →
|
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là một tuyến đường cao tốc đang được xây dựng trong hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam vùng Đông. Tuyến đường có chiều dài 57,09 km, nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành khi hoàn thành sẽ cải thiện giao thông giữa miền Tây và Đông Nam Bộ, giảm thiểu cần phải đi qua Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án còn giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51; rút ngắn thời gian từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và hoàn thiện vòng xoay 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Vị trí đường cao tốc
Đường cao tốc khởi đầu từ nút giao Mỹ Yên, kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường vòng cung 3 Thành phố Hồ Chí Minh tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và kết thúc tại nút giao Tân Hiệp, liên kết với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 51C tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An gồm hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc, 24,92 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh gồm huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ, và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai gồm 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành.
Bản thiết kế
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với 4 làn xe chạy và hai làn cứu hộ khẩn cấp, tốc độ thiết kế từ 100 – 120 km/h.
Bởi điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, tuyến đường cần xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn được thiết kế theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km chạy qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, và cầu Phước Khánh dài 3,18 km dọc sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Toàn bộ tuyến đường cao tốc sẽ có 8 nút giao và lối ra.
Xây dựng dự án
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công xây dựng vào ngày 19 tháng 7 năm 2014, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng, tương đương 1,607 tỷ USD, mức đầu tư này cao kỷ lục so với các tuyến đường cao tốc khác trên thế giới.
Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2018, tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách nên không thể bố trí vốn để tiếp tục thi công. Một số gói thầu của dự án tạm ngừng thi công cho đến giữa năm 2023, khi Chính phủ và chủ đầu tư đã giải quyết được vấn đề vốn, hầu hết các gói thầu đã tiếp tục thi công. Dự kiến đến tháng 9 năm 2025, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành.
Thông tin chi tiết về tuyến đường
Điều kiện xe chạy
- 4 làn xe chạy và 2 làn cứu hộ khẩn cấp
- Cầu Bình Khánh và Cầu Phước Khánh: 4 làn xe chạy
Chiều dài tổng
- Toàn tuyến: 57,09 km
Giới hạn tốc độ
- Tối đa: 100 – 120 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
- Cầu Bình Khánh và Cầu Phước Khánh: Tối đa: 80 – 100 km/h
Chi tiết lộ trình
- IC : Nút giao, JCT : Điểm lên xuống, SA : Khu vực dịch vụ (Trạm dừng nghỉ), TG : Trạm thu phí, TN : Hầm đường bộ, BR : Cầu
- Đơn vị đo khoảng cách là km.
- Phần màu xanh dương (■): Đoạn đi trùng với Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Số | Tên | Khoảng cách từ đầu tuyến |
Kết nối | Ghi chú | Vị trí | |
---|---|---|---|---|---|---|
Kết nối trực tiếp với Đường vành đai 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) | ||||||
1 | IC Mỹ Yên | 0.0 | Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương | Đầu tuyến đường cao tốc Đang thi công |
Long An | Bến Lức |
TG | Trạm thu phí Mỹ Yên | Đang thi công | ||||
2 | IC Bình Chánh | Quốc lộ 1 | Đang thi công | Thành phố Hồ Chí Minh | Bình Chánh | |
BR | Cầu Cần Giuộc | ↓ | Vượt sông Cần Giuộc Đang thi công | |||
3 | IC Đa Phước | Quốc lộ 50 | Đang thi công | |||
BR | Cầu Thành An | ↓ | Vượt kênh Cây Khô | Ranh giới Bình Chánh – Nhà Bè | ||
4 | IC Nguyễn Văn Tạo | Đường Nguyễn Văn Tạo Đường Nguyễn Hữu Thọ |
Kết nối với Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Sóc Trăng | Nhà Bè | ||
BR | Cầu Bình Khánh | ↓ | Vượt sông Soài Rạp Đang thi công |
Ranh giới Nhà Bè – Cần Giờ | ||
- | IC Rừng Sác | Đường Rừng Sác | Được đề xuất | Cần Giờ | ||
BR | Cầu Phước Khánh | ↓ | Vượt sông Lòng Tàu Đang thi công |
Ranh giới Thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Nai | ||
5 | IC Vĩnh Thanh | Đường vành đai 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) | Đang thi công | Đồng Nai | Nhơn Trạch | |
6 | IC Phước An | Đường Trường Chinh | Đang thi công | |||
BR | Cầu Thị Vải | ↓ | Vượt sông Thị Vải Đang thi công |
Ranh giới Nhơn Trạch – Long Thành | ||
TG | Trạm thu phí Phước Thái | Đang thi công | Long Thành | |||
7 | IC Phước Thái | Quốc lộ 51 | Đang thi công | |||
8 | IC Tân Hiệp | 57.1 | Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu | Cuối tuyến đường cao tốc Đang thi công | ||
Kết nối với Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thông qua Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đầu nối với Quốc lộ 51C | ||||||
1.000 mi = 1.609 km; 1.000 km = 0.621 mi
|