Đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo | |
---|---|
Bảng kí hiệu đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, trong đó đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một phần của đường cao tốc này. | |
Hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo | |
Wikimedia | © OpenStreetMap | |
Thông tin tuyến đường | |
Loại | Đường cao tốc |
Chiều dài | 78,5 km |
Tồn tại | 26 tháng 4 năm 2024 (2 tháng, 3 tuần và 2 ngày) |
Một phần của | Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Bắc | tại Cam Thịnh Tây, Cam Ranh, Khánh Hòa |
tại Nhơn Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận | |
Đầu Nam | tại Vĩnh Hảo, Tuy Phong, Bình Thuận |
Vị trí đi qua | |
Tỉnh / Thành phố | Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận |
Quận/Huyện |
|
Hệ thống đường | |
| |
Phân đoạn
← Nha Trang – Cam Lâm Vĩnh Hảo – Phan Thiết → |
Đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (biểu tượng toàn tuyến là CT.01) là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Kế hoạch quy hoạch
Theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài là 91 km, điểm đầu tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên theo Quyết định 1454/QĐ–TTg, tuyến đường có tổng chiều dài là 79 km, điểm đầu tại huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; tuy nhiên tên của tuyến đường vẫn giữ nguyên là Đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Thiết kế
Tuyến đường dài 78,5 km, trong đó đoạn đi qua Khánh Hòa dài 4,5 km, đoạn đi qua Ninh Thuận dài 63 km và đoạn đi qua Bình Thuận dài 11 km, điểm đầu tại nút giao Cam Lâm (liên kết với quốc lộ 27B) tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa, nối tiếp với đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và điểm cuối tại nút giao Vĩnh Hảo (kết nối với Quốc lộ 1) tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Tuyến cao tốc có bề rộng nền đường 17m, thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/1 điểm, vận tốc 90 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,35 m, quy mô 6 làn xe. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2 km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh ba làn xe mỗi hầm, bề rộng 14 m tại ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận; trong giai đoạn đầu sẽ khai thác 1 hầm được thiết kế 2 làn xe 2 chiều, hầm còn lại được sử dụng làm hầm cứu nạn, vận tốc tối đa 70 km/h.
Xây dựng
Tuyến đường có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT); do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả – Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194, liên danh này đã thành lập Công ty Cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo để quản lý và thực hiện dự án. Đường cao tốc này đã được khởi công vào tháng 9 năm 2021. Tuyến đường được thông xe tạm thời 38 km trong tổng số 78 km từ nút giao Cam Ranh đến nút giao Phan Rang từ ngày 7 tháng 2 đến 21 tháng 2 năm 2024 để phục vụ người dân vùng Duyên hải Nam Trung Bộ lưu thông vào dịp Tết Giáp Thìn. Từ ngày 26 tháng 4 năm 2024, tuyến cao tốc này đã chính thức thông xe trên toàn tuyến và chính thức khánh thành vào ngày 28 tháng 4 năm 2024 cùng với đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Dự án đã kết nối đoạn cuối cùng để tạo thành đường cao tốc hoàn chỉnh kết nối trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang. Tuyến cao tốc chính thức đưa vào thu phí từ ngày 28 tháng 5 năm 2024.
Chi tiết tuyến đường
Làn xe
- 4 làn xe, có các điểm dừng khẩn cấp
- Hầm Núi Vung: 2 làn xe, đường dẫn 4 làn xe
Chiều dài
- Toàn tuyến: 78,5 km
Tốc độ giới hạn
- Tối đa: 90 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
- Hầm Núi Vung: Tối đa: 70 km/h, Tối thiểu: 50 km/h
Đường hầm
Tên hầm | Vị trí | Chiều dài | Năm hoàn thành | Ghi chú |
---|---|---|---|---|
Hầm Núi Vung | Phước Hà, Thuận Nam, Ninh Thuận Phan Dũng, Tuy Phong, Bình Thuận |
2.2km | 2024 | Ranh giới Ninh Thuận – Bình Thuận |
Lộ trình chi tiết
- IC - Nút giao, JCT - Điểm lên xuống, SA - Khu vực dịch vụ (Trạm dừng nghỉ), TN - Hầm đường bộ, TG - Trạm thu phí, BR - Cầu
- Đơn vị đo khoảng cách là km.
Ký hiệu | Tên | Khoảng cách từ đầu tuyến |
Kết nối | Ghi chú | Vị trí | |
---|---|---|---|---|---|---|
Kết nối trực tiếp với Đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm | ||||||
1 | IC Cam Ranh | 49.1 | Quốc lộ 27B | Đầu tuyến đường cao tốc | Khánh Hòa | Cam Ranh |
BR | Cầu Sông Trầu | ↓ | Vượt sông Trầu | Ninh Thuận | Thuận Bắc | |
2 | IC Du Long | 65.3 | Quốc lộ 1 | |||
SA | Trạm dừng nghỉ | 67.5 | Chưa thi công | |||
3 | IC Phan Rang | 87.9 | Quốc lộ 27 | Ninh Sơn | ||
BR | Cầu Sông Dinh | ↓ | Vượt sông Dinh | |||
BR | Cầu Sông Giá | ↓ | Vượt sông Giá |
Thuận Nam | ||
SA | Trạm dừng nghỉ tạm | 113.0 | ||||
4 | IC Thuận Nam | Đường tỉnh 709 | Chưa thi công | |||
TN | Hầm đường bộ Núi Vung | ↓ | Chiều dài 2.3 km Hoàn thiện 1 nhánh hầm ở giai đoạn 1 |
Ranh giới Ninh Thuận – Bình Thuận | ||
TG | Trạm thu phí Km133+770 | 133.8 | Thu phí liên thông với đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm | Bình Thuận | Tuy Phong | |
5 | IC Vĩnh Hảo | 129.3 | Quốc lộ 1 | Cuối tuyến đường cao tốc | ||
Kết nối trực tiếp với Đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết | ||||||
1.000 mi = 1.609 km; 1.000 km = 0.621 mi
|
Chú thích
Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông | ||
---|---|---|
| ||
¹: Đi trùng với Đường vành đai 3 (Hà Nội) • ²: Đi trùng với Đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây • ³: Đi trùng với Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây • ⁴: Đi trùng với Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu • ⁵: Đi trùng với Đường vành đai 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) • ⁶: Đi trùng với Đường cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh |