Cao nguyên Nazca, nằm ở phía nam Peru trên bờ tây Nam Mỹ, là một khu vực sa mạc khô cằn. Tuy nhiên, điều đặc biệt là có những họa tiết độc đáo ở đây chỉ có thể nhìn thấy từ không gian, không thể nhìn thấy từ mặt đất. Những họa tiết này được gọi là 'đường Nazca'.
Đường Nazca là những đường nét và hình dạng được tạo ra bằng cách làm trần lên lớp đất sa mạc để lộ ra lớp cát trắng ở dưới. Những hình ảnh này bao gồm động vật, thực vật, hình học, hình người và các biểu tượng bí ẩn. Kích thước của chúng dao động từ vài mét đến hàng trăm mét, với một số hình thậm chí dài đến vài km.
Vậy ai đã tạo ra chúng? Làm thế nào để tạo ra chúng? Cho đến bây giờ, vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi này, và các lời giải thích về chúng vẫn chỉ là các giả định và phỏng đoán khác nhau.
Việc khám phá đường Nazca bắt đầu từ những năm 1920. Khi các máy bay bay qua Peru, nhà nghiên cứu nhận ra có nhiều con đường trên mặt đất, nhưng điều kỳ lạ là chúng nằm giữa sa mạc và không có người dân sinh sống xung quanh.
Vì vậy, mười năm sau đó, một nhà khảo cổ đã đến sa mạc để quan sát và phát hiện ra rằng những con đường này thực sự là những đường thẳng. Tuy nhiên, do kích thước lớn, họ không thể xác định được những gì đang được vẽ trên mặt đất. Do đó, họ đã sử dụng máy bay để quan sát và phát hiện ra rằng các đường nét này tạo thành nhiều mẫu khác nhau, từ những mẫu đơn giản đến phức tạp và thậm chí là bí ẩn.
Từ đó, đường Nazca đã gây sự quan tâm và tò mò của mọi người, và các hình mẫu mới vẫn đang được khám phá cho đến ngày nay, với 24 hình mẫu được phát hiện vào năm 2015.
Ban đầu, những họa tiết này xuất hiện trên sa mạc Nazca, nhưng sau này đã được phát hiện ở nhiều nơi khác. Một điều đáng ngạc nhiên là có một hình tam giác lớn có chu vi 50 km. Trên máy bay, mọi người cho rằng đó chỉ là một đường thẳng, nhưng qua vệ tinh, chúng ta mới nhận ra đó chỉ là một cạnh của tam giác.
1. Ai đã vẽ những hình mẫu này?
Các nhà khảo cổ đồng thuận rằng khoảng năm 600 sau Công Nguyên, đã có một nền văn minh nông nghiệp ở đây. Họ xây dựng hệ thống thủy lợi, trồng ngô, khoai tây, bông và cây trồng khác. Họ cũng sản xuất đồ kim loại và gốm sứ, trang sức, vũ khí và các vật dụng khác.
Cư dân của vùng này thờ cúng nhiều vị thần tự nhiên như Mặt Trời, Mặt Trăng, mưa, gió, v.v. Họ thực hiện các nghi lễ tế tục, thỉnh cầu, thậm chí cúng tế động vật và con người. Tuy nhiên, nền văn minh này đột ngột biến mất vào khoảng năm 800 sau Công Nguyên, không ai biết họ đã đi đâu, chỉ còn lại một số tàn tích và những hình vẽ bí ẩn này.
2. Tại sao họ lại vẽ những hình mẫu này?
Câu hỏi này còn khó trả lời hơn vì không có bằng chứng hoặc giải thích cụ thể. Một số người tin rằng những họa tiết này liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo và là hiện vật tế lễ.
Một số người cho rằng đây có thể là các quan sát thiên văn, ghi chú về ngôi sao, mùa, hiện tượng thiên văn... Cũng có người tin rằng đây là nghệ thuật sáng tạo, biểu hiện sự tưởng tượng và thẩm mỹ của họ.
Cũng có những người tin rằng những mô hình này là dấu hiệu của người ngoài hành tinh và là cách để họ tương tác, giao tiếp với chúng ta.
3. Làm thế nào để vẽ những hình mẫu này?
Câu hỏi này cũng rất khó trả lời, vì không có bằng chứng hoặc phương pháp cụ thể. Một số người cho rằng họ đã sử dụng gậy, dây thừng và đá để vẽ những hình này. Đầu tiên họ vẽ một phiên bản nhỏ trên mặt đất, sau đó phóng to nó thành một phiên bản lớn hơn. Đây là một kỹ thuật hội họa cổ xưa được gọi là phương pháp phóng to tranh gốc, kỹ thuật này cũng thường được sử dụng trong lĩnh vực kiến trúc và hội họa.
Một số người nghĩ rằng cư dân của vùng này đã phát triển đến mức rất cao, có thể đã tiến vào thời đại công nghiệp từ lâu. Họ có thể đã sử dụng các công cụ như khinh khí cầu, máy bay và vệ tinh để vẽ những mô hình này. Họ quan sát từ trên cao, sau đó dùng tín hiệu để ra lệnh cho những người ở dưới đất. Đây là một kỹ thuật vẽ tiên tiến được gọi là lệnh từ trên cao, kỹ thuật này cũng thường được sử dụng trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật.
Các đường Nazca là một đề tài hấp dẫn, một thách thức về trí tưởng tượng và trí thông minh của con người, là sự kết nối giữa những nền văn minh cổ đại và công nghệ hiện đại. Liệu chúng ta có thể hiểu ý nghĩa và nguồn gốc của những hình này không? Chúng ta có thể đánh giá cao vẻ đẹp và sự huyền bí của chúng không? Có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi này, nhưng chúng ta có thể tiến gần hơn với sự thật thông qua nghiên cứu, khám phá và sáng tạo không ngừng.
Tham khảo: Zhihu