Có vẻ như Tesla đã vượt qua được khó khăn về việc tồn kho chồng chất.
Tesla dự định sẽ có một năm 2023 với việc giao hàng kỷ lục, chủ yếu nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các fan hâm mộ đam mê công nghệ. Hiện tại, công ty đang nỗ lực mở rộng sự hấp dẫn của mình.
“Mọi người lo lắng về tình trạng lượng hàng tồn kho ngày càng tăng và có vẻ như Tesla đã vượt qua được thách thức này”, chuyên gia Ben Kallo của Công ty đầu tư Robert W. Baird đánh giá.
Theo các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, hãng sản xuất xe điện có trụ sở tại Austin ước tính đã giao gần 483.200 xe trong quý IV. Điều này đồng nghĩa với việc Tesla có thể đã vượt qua mục tiêu bán ra 1,8 triệu ô tô vào năm ngoái - mức cao nhất mọi thời đại nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với Toyota Motor hoặc General Motors.
Trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, Tesla cần thu hút được một số khách hàng mới, nhất là những người chọn mua xe dựa trên giá cả và tính dễ sử dụng. Tuy nhiên, để làm điều này, công ty phải giải quyết các yếu tố bên ngoài như lạm phát và lãi suất cao. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên cẩn trọng hơn khi mua các mặt hàng lớn có giá trị.
Ngoài ra, nhiều người vẫn còn lo lắng về an toàn của xe điện và có đủ trạm sạc để sử dụng.
Thêm vào đó, vào ngày 1/1, một số mẫu xe của Tesla dự kiến sẽ không còn được hưởng khoản tín dụng thuế EV liên bang trị giá 7.500 USD. Trang web của công ty cho biết một số phiên bản của Model 3 sẽ bị ảnh hưởng.
Tesla đang cố gắng mở rộng thị trường đại chúng vào năm 2023 bằng cách giảm giá sản phẩm. Điều này được thấy rõ nhất tại Trung Quốc - thị trường mà Elon Musk nói là khó cạnh tranh nhất.
“Chúng tôi có thể nói rằng lượng đơn đặt hàng cho Tesla ở Trung Quốc không đủ. Các chương trình khuyến mãi, bao gồm trợ cấp bảo hiểm, có thể sẽ kéo dài sang năm tới”, Wang Hanyang, nhà phân tích ô tô tại 86 Research, Thượng Hải, cho biết.
Bên cạnh việc giảm giá toàn bộ các dòng sản phẩm vào đầu năm nay, Tesla cũng giới thiệu một số ưu đãi cho khách hàng, bao gồm 3 tháng sạc nhanh miễn phí tại Mỹ cho những xe được giao trước ngày 30/6. Các nhà phân tích dự đoán giảm giá sẽ tiếp tục vào năm tới.
“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu nhu cầu đối với các dòng sản phẩm cũ và không giảm giá nhiều trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng”, Toni Sacconaghi, nhà phân tích của Bernstein, nói. “Quan trọng không kém, chúng tôi không thấy tình hình được cải thiện vào năm 2025”.
Từng bị chỉ trích vì “kiêu ngạo” đối với khách hàng Trung Quốc, Tesla giờ đây thực hiện nhiều khảo sát với các chủ sở hữu, hỏi về các ưu đãi khuyến mãi yêu thích hoặc dịch vụ họ mong đợi khi đợi nhận xe.
“Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm một số chương trình khuyến mãi thúc đẩy nhu cầu và giao hàng trước cuối năm”, Junheng Li, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu vốn cổ phần JL Warren Capital LLC, nói.
Theo các chuyên gia, Tesla cần áp dụng một số biện pháp nhằm tăng doanh số bán hàng trong tương lai. Hãng đã cải tiến mẫu sedan Model 3 với thiết kế đẹp mắt và hiệu suất hoạt động tích cực. Lần đầu tiên, công ty cũng giới thiệu mẫu xe tại Trung Quốc trước khi ra mắt ở châu Âu, sau đó dự kiến đến Mỹ vào năm 2024. Phiên bản mới của Model Y có thể sẽ được tung ra từ nhà máy ở Thượng Hải.
Tesla nổi tiếng không cần quảng cáo, nhưng gần đây đã thay đổi chiến lược tiếp thị của mình. Một công ty hiện đang quảng cáo chiến dịch thuê Model Y của Tesla với giá 399 USD/tháng.
Owuraka Koney, giám đốc điều hành tại Jennison Associates, công ty nắm giữ cổ phần của Tesla, tự tin rằng nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực hết sức để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng. “Nếu bạn nhìn vào doanh số bán xe điện toàn cầu, BYD và Tesla vẫn là những công ty hàng đầu. Trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo”, Owuraka Koney nhận định.
Tuy nhiên, tại thị trường lớn Trung Quốc, hãng này đang tụt lại so với nhà sản xuất xe điện nội địa BYD. BYD, tự nhận mình là thương hiệu xe hơi lớn nhất, được cho là đã sẵn sàng vượt qua Tesla để trở thành công ty xe điện dẫn đầu toàn cầu nếu xét trên lượng xe bán ra chạy hoàn toàn bằng điện. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là một bước ngoặt lớn và có ý nghĩa trong thị trường xe điện nói chung, đồng thời cũng là bước ngoặt xác định vị thế của Trung Quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
“Bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi. Vấn đề không còn là quy mô của các công ty nữa mà là tốc độ. BYD đã chuẩn bị từ lâu để có thể tăng tốc nhanh hơn mọi người nghĩ và bây giờ, phần còn lại của ngành đang phải đua nhau để bắt kịp”, Bridget McCarthy, đại diện quỹ phòng hộ Snow Bull Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, quỹ đã đầu tư vào cả BYD và Tesla, cho biết.
Theo Bloomberg, việc vượt qua Tesla của BYD phản ánh sự thay đổi trong động lực cạnh tranh giữa Elon Musk và nhà sáng lập tỷ phú của BYD, Wang Chuanfu. Trong khi Musk cảnh báo về số lượng người dùng có khả năng mua xe điện với lãi suất cao, ông Wang nhanh chóng tung ra một loạt các mẫu xe số lượng lớn với giá rất thấp để “chiếm lĩnh” thị trường trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Nhiều dòng xe có giá ưu đãi hơn nhiều so với mẫu sedan Model 3 rẻ nhất tại Trung Quốc.
Chính Elon Musk cũng phải thừa nhận rằng BYD đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Sự thay đổi này có thể dẫn đến một cuộc cách mạng trong thị trường xe điện toàn cầu và hiện thực hóa mục tiêu của Wang, 57 tuổi, khi Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô điện.
Theo: Bloomberg