Quốc lộ 19 | |
---|---|
Quốc lộ 19, đoạn qua huyện Đăk Pơ, Gia Lai | |
Thông tin tuyến đường | |
Loại | Quốc lộ |
Chiều dài | 239 km |
Một phần của | AH21 |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Đông | Cảng Quy Nhơn, Quy Nhơn, Bình Định |
tại An Nhơn, Bình Định tại Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định | |
Đầu Tây | tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Gia Lai |
Hệ thống đường | |
| |
Quốc lộ
← → |
Quốc lộ 19 là tuyến đường chính kết nối các tỉnh Tây Nguyên với cảng Quy Nhơn thuộc tỉnh Bình Định.
Lộ trình
Điểm bắt đầu: Cảng Quy Nhơn - Thành phố Quy Nhơn - Tỉnh Bình Định. Điểm kết thúc: Cửa khẩu Lệ Thanh thuộc Gia Lai.
Quốc lộ 19 dài tổng cộng 239 km, trong đó 171 km đi qua tỉnh Gia Lai và 68 km qua tỉnh Bình Định.
Lịch sử
Xa lộ 19, được khởi công xây dựng dưới thời Pháp thuộc và hoàn tất vào năm 1958 dưới chế độ Đệ Nhất Cộng hòa Việt Nam, đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Hoa Kỳ với số tiền 17 triệu Mỹ kim. Công trình kéo dài đến tháng Sáu năm 1961 mới được hoàn thành và tổ chức lễ khánh thành. Việc cải tạo bao gồm việc xây dựng lại cầu sông Cái dài 258 m.
Tuyến đường 19, được xây dựng bởi người Pháp vào đầu thế kỷ 20, là con đường chính nối liền Tây Nguyên với khu vực duyên hải của Việt Nam.
Các trận Đắk Pơ đã diễn ra trên quốc lộ 19 giữa An Khê và Pleiku từ ngày 24 đến ngày 30 tháng 6 năm 1954.
Vào đầu những năm 1960, khi chiến tranh Việt Nam gia tăng, quân đội Việt Nam Cộng Hòa và lực lượng Đặc biệt Mỹ đã bắt đầu thiết lập một chuỗi căn cứ ở Tây Nguyên để ngăn chặn sự xâm nhập từ miền Bắc Việt Nam. Đến tháng 8 năm 1965, Sư đoàn 1 Kỵ Binh đã thành lập Trại Radcliff tại An Khê. Quốc lộ 19 đã trở thành tuyến đường cung cấp quan trọng cho các cơ sở quân đội và Việt Cộng, với việc thường xuyên bị phục kích dọc theo đường.
Trong trận chiến Ban Mê Thuột vào tháng 3 năm 1975, Quân đội nhân dân Việt Nam đã chặn quốc lộ 19 để ngăn cản quân tiếp viện của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa di chuyển tới Pleiku và cản trở việc sử dụng tuyến đường này trong cuộc di tản tiếp theo từ Tây Nguyên.
Tuyến đường
Tuyến đường đi qua các điểm: Cảng Quy Nhơn - huyện Tuy Phước (Bình Định) - Thị xã An Nhơn (Bình Định) - huyện Tây Sơn (Bình Định) - đèo An Khê (Bình Định) - thị xã An Khê - đèo Mang Yang (Gia Lai) - huyện Mang Yang (Gia Lai) - huyện Đak Đoa (Gia Lai) - Thành phố Pleiku (Gia Lai). Điểm khởi đầu là Cảng Quy Nhơn và điểm kết thúc là Cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai. Toàn tuyến quốc lộ đều được trải nhựa.
Tuyến đường (cũ)
Tuyến đường cũ đi qua các điểm: Thành phố Pleiku (Gia Lai) - huyện Đak Đoa (Gia Lai) - huyện Mang Yang (Gia Lai) - đèo Mang Yang (Gia Lai) - thị xã An Khê (Gia Lai) - đèo An Khê (Gia Lai) - huyện Tây Sơn (Bình Định) - Thị xã An Nhơn (Bình Định) - cầu Bà Di (Bình Định). Điểm kết thúc là ngã ba cầu Bà Gi, Bình Định. Toàn bộ tuyến quốc lộ đều được trải nhựa.
Ghi chú

Hệ thống đường cao tốc và quốc lộ Việt Nam | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Đường cao tốc |
| |||||||||||
Quốc lộ |
| |||||||||||
Cao tốc Quốc lộ * Hình ảnh |