Quốc lộ 5 | |
---|---|
Quốc lộ 5 đoạn đi qua tỉnh Hải Dương | |
Thông tin tuyến đường | |
Loại | Quốc lộ |
Chiều dài | 132 km |
Một phần của | |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Tây | Nút giao Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội |
| tại nút giao Cầu Thanh Trì, Long Biên, Hà Nội tại nút giao Kiên Thành, Gia Lâm, Hà Nội |
Đầu Đông | Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, Hải Phòng |
Vị trí đi qua | |
Tỉnh / Thành phố | Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng |
Thành phố thuộc tỉnh | Hải Dương (Hải Dương) |
Hệ thống đường | |
| |
Quốc lộ
← → |
Đường Quốc lộ 5 là một tuyến đường giao thông chính nối liền cụm cảng Hải Phòng với thủ đô Hà Nội, miền Bắc Việt Nam. Nó cũng là một phần của đường Xuyên Á AH14.
Lộ trình
Điểm bắt đầu từ Nút giao Kim Chung (trước đây bắt đầu từ Cầu Chui – Long Biên – Hà Nội, còn được gọi là nút giao trung tâm quận Long Biên), điểm cuối là khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Nhà máy DAP Đình Vũ, Cảng Nam Đình Vũ) tại thành phố Hải Phòng. Chiều dài toàn tuyến là 116 km. Quốc lộ 5 đi qua địa phận Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm (Hà Nội), Văn Lâm, Yên Mỹ, Mỹ Hào (Hưng Yên), Bình Giang, Cẩm Giàng, thành phố Hải Dương, Kim Thành (Hải Dương), An Dương, Hồng Bàng, Hải An (Hải Phòng). Các đô thị nằm dọc quốc lộ 5 là quận Long Biên, Hà Nội, các thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm), Như Quỳnh (Văn Lâm), Lai Cách (Cẩm Giàng), Phú Thái (Kim Thành); thị xã: Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên; thành phố: Hải Dương (thành phố), tỉnh Hải Dương và các quận của Hải Phòng.
Tình trạng kỹ thuật
- Đường cấp 1 ở đồng bằng, đi qua địa hình đồng bằng sông Hồng, dân cư đông đúc, có mạng lưới đường dọc, ngang và hạ tầng bổ trợ khá hoàn chỉnh và phát triển;
- Đường bộ: từ 26 đến 35 mét, mặt đường từ 18 đến 23 mét (từ km 0 đến km 6+600, mặt đường 6 làn xe rộng 30 mét) thảm bê tông nhựa. Từ km 6+600 (Phú Thụy – Gia Lâm – Thành phố Hà Nội) đến Cảng Chùa Vẽ – Hải Phòng, mặt đường phổ biến từ 18 đến 23 mét (4 làn xe) có dải phân cách cứng rộng 1,2 – 1,5 mét. Quốc lộ 5 bảo đảm thông xe cả 2 mùa.
- Có tổng cộng 12 cây cầu chính vượt sông và đường bộ, đường sắt là các cây cầu bê tông có khả năng chịu tải cho xe H30.
- Cầu dân sinh qua đường bằng các cầu vượt ống thông thường, chiều dài phổ biến từ 18 đến 23 mét, cao 2,5 mét, rộng 3–4 mét được xây dựng bằng vật liệu bê tông cốt thép chịu tải.
- Nhiều đoạn dải phân cách đã bị người dân phá để lấy lối đi qua đường. Vì vậy, tuyến quốc lộ này thường xuyên xảy ra tai nạn giữa xe cộ và người đi bộ.
- Mạng lưới đường: Quốc lộ 5 hiện nay đã được nâng cấp và mở rộng trên cơ sở của đường quốc lộ 5 cũ. Một số đoạn đã được sửa lại như ở Văn Lâm, Mỹ Hào, thành phố Hải Dương, An Dương và trung tâm thành phố Hải Phòng.
Tu bổ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có công điện khẩn yêu cầu Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu của dự án sửa chữa mặt đường quốc lộ 5, nếu không sẽ dừng thu phí. Theo PGS.TS Ngô Trí Long, từ năm 2016 đến nay, không dưới 3 lần quốc lộ 5 bị hư hỏng và cũng từng ấy lần những 'tối hậu thư' với nội dung 'sẽ dừng thu phí nếu không sửa đường kịp thời' đều vô ích.
Tổng chiều dài của quốc lộ 5 là 119 km. Quy mô: 4 - 10 làn xe. Nền đường rộng: từ 25,8m đến 45,5m. Vận tốc thiết kế: Tối đa: 80 km/h và tối thiểu: 20 km/h.
Lịch sử
Tiền thân của Quốc lộ 5 là đường số 5 trong thời kỳ Pháp thuộc. Quốc lộ 5 đã được cải tạo và nâng cấp từ tháng 6 năm 1996 và hoàn thành vào tháng 6 năm 1998. Trên quốc lộ 5 có 2 trạm thu phí, một tại Hưng Yên và một tại Hải Phòng.
Song song với quốc lộ 5 là đường sắt Hà Nội – Hải Phòng dài khoảng 110 km. Do đoạn từ cầu Chui (Long Biên) đến nút giao Kim Chung mới được xây dựng nên nó còn được gọi là Quốc lộ 5 kéo dài.