Đoạn nhìn ra Nhà hát Trần Hữu Trang | |
Tên trước đây |
|
---|---|
Dài | 6 km (4 mi) |
Rộng | 20 mét
|
Nút giao chính | Công trường Quách Thị Trang cũ |
Xây dựng | |
Hoàn thiện | 1912 |
Đường Trần Hưng Đạo là một trong những tuyến đường quan trọng tại TP. Hồ Chí Minh, kéo dài từ công trường Quách Thị Trang ở Quận 1 đến đường Học Lạc ở Quận 5. Đây từng là tuyến đại lộ kết nối Sài Gòn và Chợ Lớn cách đây một thế kỷ và hiện vẫn đóng vai trò chính trong hệ thống giao thông thành phố.
Tuyến đường này bắt đầu tại công trường Quách Thị Trang, đi dọc theo kênh Bến Nghé, tiếp tục đến đường Nguyễn Văn Cừ (ranh giới giữa Quận 1 và Quận 5), sau đó song song với kênh Tàu Hủ và kết thúc ở đường Học Lạc gần nhà thờ Cha Tam.
Lịch sử
Dưới thời Pháp thuộc, tuyến đường ban đầu chỉ kéo dài từ đường An Bình đến nhà thờ Cha Tam, được biết đến với tên gọi rue des Marins (đường Thủy binh). Vào thời điểm đó, khu vực giữa Sài Gòn và Chợ Lớn còn là đầm lầy lớn, chỉ có hai con đường nhỏ kết nối: route haute de Saigon à Cholon (nay là đường Nguyễn Trãi) và route basse de Saigon à Cholon (nay là đại lộ Võ Văn Kiệt). Năm 1904, thị trưởng Chợ Lớn đã đề xuất kéo dài đại lộ Bonard (nay là đường Lê Lợi) đến đường Thủy binh, nhưng ý tưởng này không phải lúc nào cũng được Hội đồng thành phố Sài Gòn chấp nhận.
Sau nhiều năm thảo luận, vào ngày 27 tháng 7 năm 1910, chính quyền đã thông qua dự án với chi phí lên đến 1,25 triệu piastre, bao gồm cải tạo khu vực đầm lầy Boresse, xây dựng nhà ga xe lửa mới và mở rộng đại lộ nối hai thành phố Sài Gòn và Chợ Lớn. Công trình hoàn tất vào cuối năm 1912. Đến năm 1916, đại lộ được đổi tên thành đại lộ Galliéni. Ban đầu, đường chỉ là mặt đất đỏ, đến năm 1928 mới được lát đá granit và trải nhựa với bề rộng khoảng 20 m. Cũng trong năm này, tuyến xe điện dọc theo đại lộ bắt đầu hoạt động.
Vào năm 1955, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã đổi tên đại lộ Galliéni thành đại lộ Trần Hưng Đạo và đường Thủy binh thành đường Đồng Khánh. Sau năm 1975, chính quyền Cộng hòa Miền Nam Việt Nam hợp nhất hai tuyến đường này thành đường Trần Hưng Đạo như hiện tại. Tuy nhiên, vì số nhà trên đường vẫn giữ theo địa chỉ cũ của hai con đường nên đoạn đường Đồng Khánh cũ thường được gọi là 'Trần Hưng Đạo B' để phân biệt.
Chú thích
Ghi chú
- Công trường Quách Thị Trang
- Chợ Bến Thành
- Công viên 23 tháng 9
- Chợ Lớn
- Đường Nguyễn Trãi, TP. Hồ Chí Minh
- Tàu điện Sài Gòn (1881–1957)