Đường Trường Chinh đoạn qua địa phận quận 12 | |
Tên khác | Đường cao tốc Bảy Hiền - An Sương |
---|---|
Tên trước đây | Cách Mạng Tháng 8 - Quốc lộ 22 |
Dài | 7.3 km (4,5 mi) |
Rộng |
|
Vị trí | Tân Bình, Tân Phú và Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
|
Ga tàu điện ngầm gần nhất | 2 Ga Nguyễn Hồng Đào, Ga Bà Quẹo, Ga Phạm Văn Bạch, Ga Tân Bình, Ga Tân Thới Nhất, Ga Hưng Thuận |
Đầu Đông Nam | Đường Cách Mạng Tháng Tám tại ngã tư Bảy Hiền, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh |
Đầu Tây Bắc | tại ngã tư An Sương, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh |
Xây dựng | |
Hoàn thiện | 30 tháng 7 năm 2005 (19 năm, 3 tuần và 5 ngày) |
Đường Trường Chinh là một tuyến giao thông quan trọng trong nội thành và cửa ngõ Tây Bắc của TP Hồ Chí Minh. Nó chạy theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, kết nối trung tâm mua sắm Pandora City - BigC và khu công nghiệp Tân Bình, giao cắt với đường Tây Thạnh tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của thành phố mà còn liên kết với các tỉnh miền Đông, tạo ra một con đường chính để tới Hóc Môn, Củ Chi và Tây Ninh, cải thiện môi trường dọc theo kênh và nâng cao mỹ quan đô thị.
Vị trí
Đường chạy dọc theo sông Vàm Thuật từ quận Tân Bình đến ngã ba Phan Huy Ích gần cầu Tham Lương, phường 15, quận Tân Bình. Đường vượt qua sông Vàm Thuật bằng cầu Tham Lương và kết nối với xa lộ Đại Hàn và Quốc lộ 22 tại nút giao An Sương, Quận 12 và huyện Hóc Môn. Tuyến đường dài 7,3 km, đi qua các quận Tân Bình, Tân Phú và quận 12, hình thành trục giao thông Đông Nam – Tây Bắc và liên kết hai đầu thành phố. Đường Trường Chinh thuận tiện cho việc di chuyển đến các quận nội thành và các tỉnh miền Đông mà không cần vào trung tâm thành phố. Đây là tuyến giao thông chủ chốt kết nối các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các công trình chính
Hầm chui An Sương
Hầm chui An Sương được xây dựng bằng công nghệ hầm dìm, bao gồm 2 nhánh: nhánh N1 dài 445 m và nhánh N2 dài 385 m, với bề rộng 33 m đủ cho 4 làn xe. Công trình có 4 đoạn hầm dài 370 m mỗi đoạn và được hoàn thành toàn bộ vào ngày 15 tháng 7, 2020. Nút giao thông An Sương bao gồm 2 hầm chui N1 và N2, với tổng chiều dài khoảng 830 m và tổng mức đầu tư lên đến 514 tỷ đồng.
Các hạng mục khác
- Ngã tư kết nối với Đường Cách Mạng Tháng Tám tại quận Tân Bình.
- Nút giao thông với xa lộ Đại Hàn và Quốc lộ 22 tại ngã tư An Sương, quận 12.
Thông số cơ bản
- Chiều dài toàn tuyến: 7,3 km.
- Chiều dài riêng của Hầm chui An Sương: 550 m.
- Chiều rộng mặt đường: 10-12m (từ ngã tư Bảy Hiền đến đường Âu Cơ), 30m (từ đường Âu Cơ đến đường Cộng Hòa), và 60m (từ đường Cộng Hòa đến nút giao An Sương).
- Số làn xe: 4 làn (đoạn từ ngã tư Bảy Hiền - đường Âu Cơ), 6 làn (đoạn từ đường Âu Cơ - đường Cộng Hòa), và 10-12 làn (đoạn từ đường Cộng Hòa - nút giao An Sương).
- Tổng mức đầu tư: Hơn 1.020 tỷ đồng (tính đến năm 2005), với tổng vốn đầu tư tăng lên hơn 2.600 tỷ đồng để mở rộng tại quận Tân Bình và quận Tân Phú.
- Dấu mốc: Thông xe kỹ thuật vào ngày 29/4/2005 và thông xe toàn tuyến vào ngày 30/7/2005.
Thông tin về tuyến đường
- Đoạn Bảy Hiền - Âu Cơ: 4 làn xe; Đoạn Âu Cơ - Cộng Hòa: 6 làn xe; Đoạn Cộng Hòa - An Sương: 10-12 làn xe.
Thông tin về cầu, hầm
- Cầu Tham Lương: 10 làn xe.
- Hầm chui An Sương: 4 làn xe.
Lợi ích
Đường Trường Chinh là một trục giao thông then chốt, mở rộng kết nối vào Hóc Môn, góp phần phân tán dân cư đô thị ra phía sông Vàm Thuật và vùng Bắc thành phố. Đặc biệt, trung tâm thương mại An Sương ở quận 12 sẽ trở thành một trung tâm quan trọng trong tương lai, khi TP Hồ Chí Minh định hướng phát triển về phía tây và bắc. Đường Trường Chinh còn giúp cải thiện môi trường ven sông, nâng cao mỹ quan đô thị. Việc hoàn thành tuyến đường này sẽ cải thiện đáng kể điều kiện sống của 10.000 hộ dân ở hai bên sông Vàm Thuật và tạo ra môi trường sống văn minh hơn. Đồng thời, trong quá trình xây dựng, cầu Tham Lương và hầm chui An Sương sẽ được nâng cấp để tăng độ tĩnh không, từ đó cải thiện điều kiện giao thông và phát triển kinh tế đường thủy.