Youtuber Duy Nến, tên thật Trần Văn Duy từ Thái Bình, quản lý kênh Hà Nội Phố trên Youtube. Kênh này, bắt đầu vào ngày 20/06/2017, hiện có 1.201 video và thu hút khoảng 300.000 người theo dõi với tổng cộng 153.866.146 lượt xem.
Kênh Hà Nội Phố giới thiệu những hình ảnh mới nhất về Hà Nội hiện đại, cung cấp cho người dân trong và ngoài nước cái nhìn về văn hóa và lịch sử của thành phố. Kênh cũng là món quà tinh thần cho người Việt Nam xa xứ, giới thiệu sự phát triển của Hà Nội, cùng những khám phá về cuộc sống, con người và ẩm thực đặc trưng của thủ đô.
Duy Nến chuyên tạo các video về ẩm thực, đánh giá thực phẩm và quán ăn không đạt chất lượng. Trên Facebook, anh thường bày tỏ tình yêu với làng quê Việt Nam và mong muốn ghi lại những khoảnh khắc này qua video.
Phản ứng bất ngờ từ cộng đồng mạng
Sau một thời gian, Duy Nến gặp phải làn sóng tẩy chay nghiêm trọng do cung cấp thông tin sai lệch, dẫn đến việc nhiều hội nhóm anti ra đời để phản đối kênh Hà Nội Phố.
Chỉ trong một thời gian ngắn, một nhóm anti đã thu hút hơn 13.000 thành viên. Lý do họ thành lập nhóm này là do những sai sót nghiêm trọng trong kiến thức về Hà Nội của chủ kênh, và thái độ thách thức, không chấp nhận sửa sai từ người khác, dẫn đến cãi vã với cộng đồng.
'Thật lạ nếu kênh này không bị anti, toàn nói những điều không đúng, thiếu kiến thức nghiêm trọng.'
'Dù ăn món gì cũng chỉ biết gật đầu khen ngon, dùng từ rất nghèo nàn.'
'Thái độ của chủ kênh rất thiếu lịch sự.'
'Xem video của anh này, không bị tiền đình thì cũng rối loạn nhận thức, pate gọi là mắm tép, lạp xưởng gọi là xá xíu, bún chả lại chê mắm không có nước hầm xương. Không hiểu anh có ác cảm gì với ẩm thực và ngôn ngữ không.'
'Luôn tự xưng là người Hà Nội gốc nhưng lại không hiểu biết gì về các món ăn đặc trưng của Hà Nội.'
Thêm vào đó, Duy Nến còn bị một số báo chí và kênh truyền thông nhà nước chỉ trích công khai, mô tả nội dung của anh là rác trên các chương trình truyền hình.
Thêm vào đó, nhiều tài khoản Facebook đã phát tán một đoạn clip du lịch - khám phá của Youtuber này với nội dung bị cho là phản cảm, không chính xác và xuyên tạc sự thật. Mặc dù tự nhận mình là kênh chuyên về văn hóa ẩm thực, Hà Nội Phố lại thiếu hiểu biết về ẩm thực địa phương và thường xuyên đưa ra những quan điểm sai trái.