Khi động cơ xe ô tô gặp khó khăn khi khởi động, không nổ đều, tiêu hao nhiên liệu tăng đột ngột, phản ứng của động cơ không nhạy khi ga, có dấu hiệu hụt hơi,.. là dấu hiệu cho thấy động cơ đang mất công suất. Một phương pháp đầu tiên mà bạn có thể áp dụng để khắc phục là vệ sinh các thành phần như bình xăng, cổ hút, họng ga, kim phun và bướm ga của xe.
- Hướng dẫn bảo dưỡng nội và ngoại thất xe ô tô một cách chuyên nghiệp
- Cách vệ sinh vô lăng xe đơn giản
- Nguyên nhân và cách xử lý khi lốp ô tô bị phồng

Khi động cơ hoạt động, bướm ga mở tỷ lệ tương ứng với lực đạp ga, đồng thời lượng khí hút và nhiên liệu từ kim phun sẽ được chuyển vào buồng đốt theo tỷ lệ phù hợp. Xăng và khí là hai yếu tố quan trọng để động cơ tạo ra sức mạnh cần thiết cho hoạt động của nó. Thiếu một trong hai yếu tố này, động cơ sẽ hoạt động không hiệu quả.
Tại sao bướm ga của xe ô tô lại bẩn?
Ngày nay, hầu hết các xe ô tô không sử dụng cơ cấu dây cáp kết nối từ bàn đạp ga tới bướm ga mà thay vào đó sử dụng cảm biến để điều khiển mô tơ điện đóng mở bướm ga. Hệ thống này thường được gọi là hệ thống điều khiển bướm ga điện tử.
Theo thời gian, bướm ga có thể bị cặn tích tụ là sản phẩm tự nhiên trong buồng đốt động cơ. Điều này có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ, gây không ổn định hoạt động hoặc khó khởi động. Khi phát hiện hiện tượng này, tài xế cần thực hiện vệ sinh kịp thời để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

Khi nên vệ sinh bướm ga của xe ô tô?
Bướm ga là nơi điều chỉnh lượng không khí thực sự đi vào buồng đốt. Khi bạn đạp ga, cánh bướm sẽ mở ra để cho gió đi vào ống hút. Thường thì bướm ga được đặt ở đầu ống hút và kết nối với bộ lọc gió động cơ. Sau một khoảng thời gian, phần này cần được vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn và chất độc hại.
Theo hướng dẫn của các nhà sản xuất ô tô, nên làm sạch bướm ga sau mỗi khoảng cách 160.000 km. Tuy nhiên, tốt nhất là làm sạch bướm ga mỗi 50.000 km. Phương pháp này sẽ giúp động cơ hoạt động trơn tru, kéo dài tuổi thọ động cơ, tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và mã lực, cũng như giảm khí thải.

Các bước vệ sinh bướm ga đơn giản nhưng hiệu quả
Để làm sạch bướm ga, trước hết bạn cần xác định vị trí của bướm ga trong xe. Bướm ga thường được nối với bộ lọc gió động cơ, sau đó tháo ra và lau sạch bụi bẩn. Hoặc bạn có thể mang xe đến gara để thợ làm sạch bướm ga chuyên nghiệp thực hiện cho bạn.
Chuẩn bị:
- 2 hộp dung dịch làm sạch bướm ga
- Bộ dụng cụ sửa chữa xe ô tô chuyên dụng
- Đôi găng tay
- Bộ lọc gió thay thế
- Bộ dụng cụ vít, đầu phẳng và đầu Phillips
- Dụng cụ lau
- Đôi găng tay
Bước 1: Gỡ cáp ắc quy: Trang bị găng tay để bảo vệ tay, sau đó tháo cáp ắc quy trước khi tháo các bộ phận khác.
Bước 2: Tháo nắp bộ lọc khí, cảm biến lưu lượng không khí và ống nạp: Tháo nắp bộ lọc khí và ngắt kết nối cảm biến lưu lượng không khí và ống nạp dưới.
Bước 3: Gỡ ống hút không khí ra khỏi thân bướm ga: Nới lỏng ống nạp không khí sau đó rút các ống dẫn không khỏi thân bướm ga. Hầu hết các kết nối này được giữ bởi kẹp ống, do đó bạn phải mở kẹp ống cho đến khi ống nạp không khí rời khỏi thân bướm ga.
Bước 4: Gỡ toàn bộ ống hút không khí ra khỏi xe: Tiếp theo, bạn gỡ toàn bộ ống hút không khí ra khỏi khoang động cơ và để sang một bên để sau khi làm sạch bướm ga, bạn có thể lắp đặt lại dễ dàng.
Bước 5: Thay bộ lọc gió: Bộ lọc không khí bẩn cũng ảnh hưởng đến bướm ga. Vì vậy, trước khi làm sạch bướm ga, bạn nên thay một bộ lọc gió mới. Điều này giúp động cơ hoạt động một cách hiệu quả. Kiểm tra sổ tay dịch vụ của xe ô tô để chọn bộ lọc gió phù hợp.
Bước 6: Làm sạch bướm ga: Xịt chất làm sạch bướm ga xung quanh thân bướm ga, để chất làm sạch thấm vào trong khoảng một hoặc hai phút. Sau đó, xịt chất làm sạch lên khăn và làm sạch bên trong thân bướm. Bắt đầu lau kỹ lưỡi bướm ga và các cạnh của nó bằng cách đủ mạnh để loại bỏ carbon tích tụ.
Sau khi làm sạch thân bướm ga, kiểm tra lưỡi bướm bên trong và lau sạch các cạnh của nó. Nếu khăn khô hoặc có nhiều carbon tích tụ, tiếp tục xịt chất làm sạch vào khăn để lau sạch bướm ga.
Bước 7: Kiểm tra và làm sạch van điều khiển: Tháo van điều khiển và làm sạch vỏ bên trong giống như việc làm sạch thân bướm ga và sau đó lắp lại van khi lau sạch.
Bước 8: Lắp đặt các thành phần trở lại theo thứ tự ngược lại: Sau khi làm sạch van điều khiển và thân bướm ga, hãy lắp đặt lại mọi thứ và kiểm tra hoạt động của bướm ga. Thực hiện lắp đặt theo thứ tự ngược lại so với khi tháo ra. Đảm bảo gắn ống hút khí vào bướm ga, lắp vỏ bảo vệ bộ lọc khí và kết nối với dây cáp ắc quy cùng lắp bộ cảm biến lưu lượng không khí chặt chẽ.

Khi nào cần vệ sinh kim phun nhiên liệu ô tô?
Để động cơ hoạt động và xe ô tô di chuyển trên đường, động cơ cần đốt cháy nhiên liệu và không khí. Hệ thống nạp khí hút không khí vào trong và van phân phối đưa khí vào buồng đốt. Xăng từ bộ lọc xăng sẽ đến kim phun xăng. Kim phun xăng sẽ phun xăng trực tiếp vào buồng đốt để động cơ hoạt động.
Số lượng kim phun xăng tùy thuộc vào loại động cơ. Ví dụ, động cơ I4 sẽ có 4 kim phun, động cơ V6 sẽ có 6 kim phun, và động cơ V8 sẽ có 8 kim phun. Các động cơ có công suất cao hơn thường có số lượng kim phun nhiều hơn.

Thường xuyên, việc bảo dưỡng kim phun xăng là sau mỗi 15.000km. Nếu xe của bạn có những dấu hiệu sau, hãy kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng:
- Hiệu suất động cơ giảm: Khi kim phun bị nghẹt, lượng xăng nạp vào buồng đốt ít hơn, làm cho bạn phải nhấn ga mạnh hơn nhưng vẫn không đạt hiệu suất như trước.
- Lượng khói thải tăng cao: Khi kim phun xăng bị tắc, sẽ làm cho lượng khói thải từ pô xe tăng cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do xăng không đốt hết và phát ra khói qua ống xả, làm tăng lượng khói thải ra ngoài.
- Khởi động động cơ chậm hoặc yếu: Khi bạn bật khởi động, xăng cần phải được phun vào buồng đốt qua kim phun. Nếu kim phun quá bẩn, xăng sẽ không vào buồng đốt đúng lúc, làm động cơ khởi động chậm hoặc yếu.
- Xe tiêu hao nhiên liệu nhanh hơn: Khi lái xe, bạn sử dụng một lượng xăng nhất định. Nhưng nếu xe tiêu hao nhiều hơn bình thường, đó là dấu hiệu cần vệ sinh kim phun xăng.
- Tiếng động cơ to hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt, bạn cần nhấn ga mạnh hơn để có công suất mong muốn. Điều này khiến động cơ hoạt động nhiều hơn và phát ra âm thanh to hơn.

Cách làm sạch kim phun xăng
Sử dụng dung dịch rửa kim phun trực tiếp
Bạn có thể tháo kim phun ra và sử dụng dung dịch rửa trực tiếp. Tuy nhiên, cách này có thể tốn nhiều thời gian và kỹ năng. Nếu không cẩn thận, bạn có thể làm hỏng các chi tiết khác. Do đó, nhà sản xuất chỉ khuyên nên làm sạch sau mỗi 50.000 km.
Sử dụng dung dịch chuyên dụng một cách gián tiếp
Bạn có thể pha dung dịch vào xăng theo tỷ lệ cần thiết hoặc đưa trực tiếp vào kim phun qua ống dẫn xăng để làm sạch. Tuy nhiên, cần phải tìm hiểu kỹ về các loại dung dịch để chọn loại phù hợp với động cơ xe.
Khi làm sạch kim phun nhiên liệu ô tô, bạn giảm thiểu ma sát trong động cơ và loại bỏ cặn bụi bên trong. Việc làm sạch này giúp quá trình phun và đốt nhiên liệu diễn ra tốt hơn, phục hồi hiệu suất động cơ. Đồng thời, làm sạch van nạp đảm bảo dòng chảy nhiên liệu tốt hơn, giúp xe tăng tốc và vận hành mạnh mẽ hơn. Nó cũng làm sạch muội than trong bugi, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Dịch vụ vệ sinh bướm ga, kim phun ô tô tại Mytour
Đội ngũ kỹ thuật viên tại Mytour Việt Nam có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm và được đào tạo trực tiếp bởi các chuyên gia về chăm sóc ô tô tại Nhật Bản.
Sử dụng hóa chất tẩy rửa có nguồn gốc rõ ràng và Uy Tín, bộ chế hòa khí xe ô tô của bạn sẽ được vệ sinh bằng một dung dịch vệ sinh chuyên dụng được nhập khẩu trực tiếp giúp loại bỏ hết các vết bẩn cứng đầu nhất.
Cam kết đối với khách hàng
- Sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản với nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.
- Luôn đặt khách hàng vào trung tâm, mang lại những kết quả và sản phẩm tốt nhất.
- Giá cả hợp lý, cam kết giúp khách hàng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe.
Với chúng tôi, niềm vui trong công việc là khi bạn thực sự hài lòng với những gì chúng tôi mang lại cho chiếc xe của bạn.
