Đọc lại ba văn bản đã học và điền vào bảng sau
Câu 1
Câu 1 (trang 43, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc lại ba văn bản đã học và điền vào bảng sau:
Văn bản |
Nhân vật chính |
Chi tiết tiêu biểu (ví dụ) |
Chủ đề |
Bồng chanh đỏ |
|
|
|
Bố của Xi-mông |
|
|
|
Cây sồi mùa đông |
|
|
|
Phương pháp giải:
Tổng hợp kiến thức
Lời giải chi tiết:
Văn bản |
Nhân vật chính |
Chi tiết tiêu biểu (ví dụ) |
Chủ đề |
Bồng chanh đỏ |
Anh Hiền, Hoài |
- Nằm trong rừng mà anh vẫn nhận ra hương thơm thoang thoảng của sen từ đầm làng ta theo gió bay đến đây. - Vợ chồng đôi bồng chanh đỏ năm nay đã về làm tổ ở chỗ vối' chưa, anh tin là thế nào nó cũng quay lại đầm góc nước làng mình. Nó bỏ làm sao được cái đầm sen đẹp như vậy, phải không em? Và lại, chắc nó cũng đã thấy anh em mình đối xử với nó cũng đã đến nỗi nào đâu. - Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa. - Trước mặt Hoài là: “Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa.” |
Nội dung bao quát của văn bản: Qua hình ảnh loài chim bồng chanh đỏ cùng với sự trải nghiệm của hai anh em Hoài, người đọc đã biết thêm về cách làm tổ, môi trường sống và sở thích ở một đôi với nhau của chúng. Qua đó thấy được sự yêu thích của hai anh em Hoài dành cho loài chim bồng chanh đỏ. Nhưng hai anh em đã không vì sở thích cá nhân mà nuôi nhốt một loài chim đẹp, hai anh em chỉ ngắm, vuốt ve và sau đó thả chúng đi. Thể hiện tình yêu thương của hai anh em với động vật. |
Bố của Xi-mông |
Bác Phi-lip, Em bé Xi - mông, Chị Blăng - sốt |
- Nó độ bảy, tám tuổi. Nó hơi xanh xao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát, gần như vụng dại. Vẻ ngoài ấy phần nào thể hiện hoàn cảnh sống và tính cách của một đứa trẻ không có bố, thường bị bạn bè trêu chọc. - Xi-mông đang trong tâm trạng chới với thì gặp bác Phi-líp. Nghe bác hỏi, em thổn thức không nói nên lời: Em trả lời, mắt đẫm lệ, giọng nghẹn ngào: Chúng nó đánh cháu... vì... cháu... cháu... không có bố... không có bố. Bác Phi-líp dẫn em về nhà. Gặp mẹ, em vừa mừng, vừa tủi: Xi-mông nhảy lên ôm lấy cổ mẹ, lại òa khóc và bảo: Không, mẹ ơi, con muốn nhảy xuống sông cho chết đuối, vì chúng nó đánh con... đánh con... tại con không có bố. |
Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Câu chuyện về một người đàn bà lầm lỡ và một đứa bé luôn bị bắt nạt vì không có cha nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đến và sưởi ấm cho hai mẹ con.
|
Cây sồi mùa đông |
Xa-vu-skin; Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na |
- Cậu bé Xa-vu-skin lấy ví dụ về danh từ cây sồi mùa đông nhưng cô giáo lại khẳng định rằng chỉ có từ cây sồi là danh từ còn từ mùa đông lại là một loại từ khác. - Cũng nhờ có sự quyết đoán của cậu mà chúng ta cùng cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã được chiêm ngưỡng “danh từ” cây sồi mùa đông mà cậu dành cả tiếng đồng hồ để khám phá ra. - Cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na nhận ra rằng mình đã hiểu nhầm cậu học trò bé nhỏ. |
Tác phẩm Cây sồi mùa đông đã cho chúng ta thấy được bức tranh đẹp đẽ của thiên nhiên mùa đông thông qua con đường đi học của Xa-vu-skin. Cậu bé lần nào cũng đi học muộn mặc dù nhà của cậu bé cánh trường không xa. Cũng chính vì thế mà cô giáo An-na Va-xi-li-ep-na đã có những phát hiện vô cùng thú vị trong khu rừng bí ẩn này. |
Câu 2
Câu 2 (trang 43, SGK Ngữ Văn 8, tập 2)
Trong ba truyện Bông Chanh Đỏ, Bố của Xi Mông, Cây Sồi Mùa Đông, em thích truyện nào nhất? Vì sao?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Em thích nhất truyện Bố của Xi Mông vì nó thể hiện tình yêu thương giúp đỡ của mọi người dành cho nhau, kể cả khi không có mối quan hệ họ hàng. Tính nhân văn sâu sắc được thể hiện qua việc em bé Xi Mông có bố và từ đó em không bị bắt nạt nữa.
Câu 3
Câu 3 (trang 43, SGK Ngữ Văn 8, tập 2)
Tìm biệt ngữ của giới trẻ trong câu sau và giải thích ý nghĩa:
Nếu bạn đang nhớ xứ sở Chùa Vàng mà chưa có cơ hội đi thì hãy thử trải nghiệm không gian đậm chất Thái hót hòn họt này nhé…
(Theo Mực Tím Online)
Biệt ngữ này được giới trẻ tạo ra dựa trên từ ngữ nào và theo cách nào?
Phương pháp giải:
Sử dụng kiến thức về biệt ngữ xã hội
Lời giải chi tiết:
- Biệt ngữ trong câu: hót hòn họt mang ý nghĩa chỉ sự nóng bức của thông tin đưa ra.
- Biệt ngữ này được giới trẻ tạo ra dựa trên từ ngữ: “hot” và theo cách kết hợp với môi trường và bản thân người giao tiếp, nhằm giữ bí mật trong nhóm của họ.
Câu 4
Câu 4 (trang 43, SGK Ngữ Văn 8, tập 2)
Nêu một số lưu ý về cách viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Phương pháp giải:
Sử dụng phương pháp viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Lời giải chi tiết:
Một số lưu ý về cách viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
- Xác định rõ đối tượng phân tích
- Xác định phạm vi phân tích
- Lập dàn ý chi tiết bao gồm các luận điểm, lý lẽ, và dẫn chứng
- Thu thập các thông tin chính thống liên quan đến tác phẩm
Câu 5
Câu 5 (trang 43, SGK Ngữ Văn 8, tập 2)
Cần chú ý những điều gì khi lắng nghe và tóm tắt nội dung trình bày của người khác?
Phương pháp giải:
Sử dụng kỹ năng nghe, viết
Lời giải chi tiết:
Cần chú ý những điều sau khi lắng nghe và tóm tắt nội dung trình bày của người khác:
- Tham gia hoàn toàn vào buổi thuyết trình
- Ghi lại nội dung chính của từng phần trong bài thuyết trình
- Hiểu rõ cách người thuyết trình trình bày nội dung của mình bằng cách sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, biểu đồ, mô hình...
- Ghi chú lại những ví dụ, dẫn chứng mà người thuyết trình đã đưa ra trong buổi thuyết trình.
Câu 6
Câu 6 (trang 3, SGK Ngữ Văn 8, tập 2)
Tại sao chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương và hy vọng trong cuộc sống?
Phương pháp giải:
Suy nghĩ cá nhân
Lời giải chi tiết:
Chúng ta cần nuôi dưỡng tình yêu thương và hy vọng trong cuộc sống bởi tình yêu thương là yếu tố kết nối con người lại gần nhau hơn, chỉ khi sống trong tình yêu thương, con người mới cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống. Ngoài ra, niềm vui, hạnh phúc sẽ xuất hiện và con người biết cách sống tốt, sống tốt hơn, hoàn thiện bản thân.