Hành động mới nhất của Ecovacs cho thấy tình trạng phân phối robot hút bụi nội địa tại Việt Nam sẽ được giải quyết một cách triệt để trong thời gian tới.
Vào cuối năm ngoái, Ecovacs đã thông báo sẽ ngăn chặn việc sử dụng các model robot hút bụi nội địa bên ngoài thị trường Trung Quốc. Một giải pháp được đưa ra là không cho phép ứng dụng kết nối với robot. Lúc đó, Ecovacs chưa có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam và việc quản lý chủ yếu phụ thuộc vào các đơn vị phân phối và các nhà bán lẻ uỷ quyền.
Mặc dù vậy, một cách nào đó, các cửa hàng bán robot hút bụi Ecovacs phiên bản nội địa vẫn có thể 'lách luật' và tiếp tục phân phối các model robot nội địa tới người dùng mặc cho các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn.
Hiện tại, vẫn chưa thấy một giải pháp đủ mạnh từ Ecovacs để xử lý triệt để tình trạng phân phối các model robot nội địa. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã bắt đầu thực hiện những động thái mạnh mẽ hơn.
Chặn triệt để từ tháng 7/2023
Đối mặt với việc sản phẩm không chính hãng của Ecovacs được bày bán tại Việt Nam, bao gồm sản phẩm gắn mác nội địa, trưng bày, nhập khẩu không chính ngạch, đại diện Ecovacs cam kết sẽ giải quyết vấn đề này một cách triệt để.
Đại diện của Ecovacs xác nhận rằng từ tháng 12/2022, không có sự hỗ trợ ứng dụng cho các sản phẩm robot nội địa Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Từ tháng 7/2023, Ecovacs cũng chặn triệt để các ứng dụng 'lậu'.
Giải thích về việc mặc dù đã cảnh báo về việc chặn ứng dụng cho các sản phẩm không chính thức bán tại thị trường Việt Nam nhưng vẫn có thể mua được bình thường, đại diện của Ecovacs cho rằng đó là do hình thức lách luật.
Một số tổ chức bán hàng đã tìm cách kết nối robot nội địa với ứng dụng tuỳ chỉnh của Ecovacs để qua mặt biện pháp chặn theo khu vực. Giải pháp này đã được thực hiện trong suốt 8 tháng qua, nhưng đồng thời mang lại nhiều rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.
Cách phân biệt robot hút bụi Ecovacs phiên bản quốc tế (trái) và phiên bản nội địa Trung Quốc (phải)
Ecovacs khuyến nghị người tiêu dùng tại Việt Nam nên mua các sản phẩm chính hãng tại các nhà phân phối uy tín như FPT Shop, Điện Máy Xanh, CellphoneS, Hoàng Hà, Nguyễn Kim để có được sự hỗ trợ bảo hành đúng quy trình khi gặp sự cố.
'Tiền mất tật mang' khi mua hàng xách tay
Sau khi xem xét giá bán của model Ecovacs X1 Omni tại một số cửa hàng, anh H.Đ đã quyết định mua sản phẩm này tại một cửa hàng chuyên phân phối hàng xách tay vì giá rẻ hơn từ 4 - 5 triệu đồng so với các phiên bản quốc tế.
Khi mua sản phẩm, nhân viên cửa hàng đã khẳng định rằng cả hai phiên bản xách tay và quốc tế của robot đều giống nhau và có thể sử dụng bình thường. Họ cũng cam kết cài đặt ứng dụng và cung cấp tài khoản chính thức của cửa hàng, không sử dụng tài khoản cá nhân. Cửa hàng cũng đảm bảo đổi mới trong vòng 30 ngày và bảo hành 12 tháng.
Sau hai tuần sử dụng, ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông báo không thể kết nối với robot. Khi liên hệ cửa hàng, họ cho biết lý do là 'hệ thống tại Trung Quốc đang cập nhật'. Tuy nhiên, sau hai tuần nữa, tình trạng vẫn không cải thiện. Khi yêu cầu trả lại sản phẩm, cửa hàng từ chối với lí do là 'đó là lỗi phần mềm, không phải lỗi phần cứng'.
Ảnh chụp màn hình ứng dụng Ecovacs hiện cảnh báo không hỗ trợ thiết bị tại khu vực hiện tại.
Sau khi thảo luận với anh H.Đ về tình trạng của robot Ecovacs phiên bản nội địa và cách xử lý, anh cho biết sẽ bán lại với giá thấp hơn khoảng 3 - 4 triệu đồng so với thị trường. Tuy nhiên, việc giảm giá của cửa hàng từ khi Ecovacs thông báo sẽ xử lý triệt để tình trạng hàng xách tay làm cho việc bán trở nên khó khăn hơn. Anh cũng không thể sử dụng robot mà phải nhấn nút trên thân máy để kích hoạt. Tất cả các tính năng như vẽ bản đồ, camera điều khiển từ xa, đặt lịch hút bụi... đều không thể sử dụng khi không có ứng dụng kết nối.
Anh H.Đ cũng lo lắng về việc sử dụng tài khoản của cửa hàng, vì không thể thay đổi mật khẩu và cửa hàng có quyền truy cập vào tài khoản này. Anh cũng lo ngại về mất cắp dữ liệu, thông tin cá nhân hay các giao dịch ngân hàng khi sử dụng phần mềm không chính hãng, nên anh đã xoá ứng dụng để an tâm hơn.
Mặc dù chưa có thông tin chính thức, nhưng Ecovacs dự kiến sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam vào tháng 9 tới. Đây là một động thái tích cực của Ecovacs trong việc xử lý tình trạng hàng xách tay và chính hãng lẫn lộn. Trước đó, các thương hiệu khác như Roborock và Dreame cũng đã có những biện pháp ngăn chặn việc sử dụng sản phẩm nội địa bên ngoài Trung Quốc.