


Từ chuyến bay quốc tế đầu tiên kết nối giữa Tel Aviv, thủ đô của Israel, với Paris, Pháp vào năm 1949 sử dụng máy bay Douglas DC-4, El Al đã mở rộng mạng lưới bay của mình đến 51 điểm đến trên khắp châu Âu, châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ. Theo đánh giá của Skytrax, El Al đạt chuẩn 3 sao với nhiều ý kiến đánh giá khác nhau về chất lượng dịch vụ của hãng và một trong những điều mà hành khách thường không hài lòng nhất khi bay quốc tế với El Al là các thủ tục an ninh phức tạp. Với vị trí địa chính trị đặc biệt của Israel, chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao máy bay của El Al lại được trang bị hệ thống phòng thủ chống tên lửa. Điều này cũng là một trong những điều thú vị về El Al:
1. Hệ thống phòng thủ chống tên lửa trên máy bay thương mại!

Từ năm 2004, El Al đã bắt đầu trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Flight Guard - một sản phẩm được phát triển bởi chính Israel với chi phí lên đến 1 triệu đô la cho mỗi máy bay. Ban đầu, hệ thống này được thử nghiệm trên 6 máy bay, nhưng sau thành công của dự án, tất cả các máy bay của El Al đều được trang bị Flight Guard. Hiện nay, không chỉ El Al mà cả các hãng hàng không khác của Israel như Arkia và Israir cũng được yêu cầu trang bị hệ thống này.
Flight Guard sử dụng một hệ thống radar Doppler với các ăng-ten để bao phủ 360 độ xung quanh máy bay. Khi phát hiện tên lửa, hệ thống sẽ phát đạn mồi để đánh lừa tên lửa. Việc sử dụng hệ thống này từng gây tranh cãi khi máy bay của El Al hạ cánh tại châu Âu. Các luật sư tại Liên minh châu Âu từng cấm El Al vì lo ngại đạn mồi có thể gây hoảng loạn và gây thiệt hại cho tài sản trên mặt đất.

Tuy nhiên, Israel đã nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Flight Guard với phiên bản Sky Shield hay C-MUSIC. Nó đã được gắn trên máy bay thương mại của El Al từ năm 2014 để bay trên các tuyến đường 'nhạy cảm'. Hệ thống này được phát triển bởi Elbit Systems và sử dụng laser để vô hiệu hóa cảm biến nhiệt của tên lửa.
2. Thủ tục an ninh cực kỳ nghiêm ngặt đến mức gây khó chịu cho hành khách:

Ngoài các biện pháp an ninh trên máy bay, El Al còn được biết đến với quy trình kiểm tra an ninh nghiêm ngặt từ mặt đất đến trên không. Hãng hàng không này sử dụng hồ sơ chủng tộc để phân loại hành khách. Nhiều hành khách El Al thường phàn nàn về việc họ bị đặt nhiều câu hỏi cá nhân. Điều này gần như là bắt buộc với tiếp viên của El Al vì họ được đào tạo về kỹ thuật tâm lý và không ngần ngại hỏi về những vấn đề nhạy cảm, như những biểu hiện không bình thường trên cơ thể hành khách khi họ đang trên máy bay.

El Al tự tin vào các biện pháp an ninh tại sân bay chính ở Tel Aviv đến mức họ vẫn cho phép hành khách mang chai nước hay chất lỏng từ nhà lên máy bay. Để làm điều này, ngoài việc thực hiện kiểm tra dựa trên hồ sơ chủng tộc, El Al còn được hỗ trợ bởi hệ thống cập nhật thông tin kỹ thuật hàng phút về các loại vũ khí và chất nổ có thể được sử dụng bởi những kẻ khủng bố tự sát. Thông tin này được cung cấp bởi phòng thí nghiệm vật chất tối mật của Lực lượng phòng vệ Israel, có trụ sở tại căn cứ quân đội Tel Hashomer, gần Tel Aviv.
3. Dịch vụ đặc biệt trên mọi chuyến bay:



El Al trước đây chỉ tuyển dụng phi công từ Lực lượng không quân Israel (IAF). Nhưng đến năm 2018, El Al đã khai trương trường bay ở Mỹ và hiện nay có 10% phi công của hãng không phải là từ Lực lượng không quân. Họ vẫn được đào tạo theo tiêu chí riêng và phải là công dân Israel.
5. Cửa vào buồng lái trên máy bay của El Al được thiết kế có 2 lớp:
Ngoài việc hầu hết các phi công là cựu quân nhân, El Al cũng thiết kế tất cả các buồng lái trên máy bay với cửa kép để ngăn chặn xâm nhập. Để mở cửa, cần có mã và cửa thứ 2 chỉ mở khi cửa thứ 1 đã đóng lại và chỉ khi phi công hoặc phó phi công được xác định mới có thể vào buồng lái.
6. Toàn bộ đội bay của El Al đều sử dụng máy bay của hãng Boeing:

Hiện tại, đội bay của El Al bao gồm 45 máy bay, tất cả đều là máy bay của hãng Boeing, bao gồm các dòng như 737, 777 và 787 Dreamliner. Trong quá khứ, El Al đã sử dụng 26 chiếc 747, cùng các dòng máy bay như 757 và 767. Nguyên nhân chính mà El Al chọn Boeing chưa được rõ, tuy nhiên một phần có thể là do hệ thống phòng thủ tên lửa và các yếu tố an ninh trên máy bay của hãng này.
7. El Al đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Vietnam Airlines:

El Al hiện chỉ hợp tác (codeshare) với một số hãng hàng không khác như American Airlines, JetBlue, Iberia, Swiss, Siberia Airlines, Ethiopian Airlines, Air China, Aeromexico, Qantas, Aerolineas, Air Portugal, Bangkok Airways, Thai Airways, Hong Kong Airlines, Polish Airlines, Alaska Airlines và Vietnam Airlines.
Thỏa thuận codeshare này cho phép các thành viên của Matmid Frequent Flyer Club tích điểm khi bay với Vietnam Airlines trên các tuyến đường từ Bangkok, Hong Kong đến các điểm đến ở Việt Nam.
8. Là hãng hàng không duy nhất cung cấp bữa ăn kosher trên mọi chuyến bay:

Ngay từ ngày thành lập, El Al đã tuân thủ các truyền thống Do Thái và điều này cũng đã gây ra những mâu thuẫn. David Ben-Gurion - người sáng lập và cũng là thủ tướng đầu tiên của Israel đã cam kết với các cộng đồng tôn giáo rằng El Al sẽ chỉ phục vụ thức ăn kosher và sẽ không bay vào ngày Sabbath của người Do Thái.

Kosher là một bộ luật ẩm thực mà quy định rõ những thực phẩm được phép và cách chế biến chúng theo đúng quy tắc Do Thái. Mặc dù rất chi tiết và phức tạp, nhưng nguyên tắc cơ bản là:
- Chỉ ăn được một số loại thú nuôi có vú, gia cầm và cá tuân theo các tiêu chuẩn cụ thể của kosher, cấm ăn thịt của những loài không được phép như thịt heo hoặc hải sản không có vỏ;
- Thịt của thú nuôi có vú và gia cầm được phép ăn phải qua quá trình chế biến gọi là shechita - máu của thú nuôi không được phép tiêu thụ và phải được loại bỏ qua quá trình ngâm muối và ngâm nước, từ đó miếng thịt mới có thể ăn được;
- Thịt và các sản phẩm từ thịt không bao giờ được pha trộn với sữa và sản phẩm từ sữa, cũng phải sử dụng các dụng cụ riêng biệt để bảo quản và chuẩn bị bữa ăn từ thịt và sữa.