Elden Ring | |
---|---|
Nhà phát triển | FromSoftware |
Nhà phát hành | Bandai Namco Entertainment
|
Giám đốc |
|
Nhà sản xuất | Kojima Yuzo |
Lập trình |
|
Kịch bản |
|
Âm nhạc |
|
Dòng trò chơi | Elden Ring |
Nền tảng |
|
Phát hành | Ngày 25 tháng 2 năm 2022 |
Thể loại | Hành động nhập vai |
Chế độ chơi | Chơi đơn, chơi nhiều người |
Elden Ring là một trò chơi nhập vai hành động được phát triển bởi FromSoftware và phát hành bởi Bandai Namco Entertainment cho PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, và Microsoft Windows vào ngày 25 tháng 2 năm 2022. Trò chơi do Miyazaki Hidetaka đạo diễn, với sự hợp tác của tiểu thuyết gia George R. R. Martin. Người chơi trong vai một nhân vật có thể tùy chỉnh trong hành trình chinh phục danh hiệu Elden Ring và trở thành Chúa tể Elden mới.
Elden Ring được thể hiện từ góc nhìn thứ ba, cho phép người chơi tự do khám phá thế giới mở của nó. Trò chơi bao gồm nhiều yếu tố như giao tranh với đa dạng vũ khí và phép thuật, cưỡi ngựa, triệu hồi và bào chế công cụ.
FromSoftware muốn tạo ra một trò chơi thế giới mở mang phong cách giống như Dark Souls, và Elden Ring là sự phát triển của dòng trò chơi này. Miyazaki ngưỡng mộ công việc của Martin và mong muốn sự đóng góp của ông sẽ tạo ra một câu chuyện dễ tiếp cận hơn với người chơi so với các tựa game trước của FromSoftware.
Được coi là một trong những trò chơi xuất sắc nhất năm 2022, 'Elden Ring' đã nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình về thế giới mở, hệ thống trò chơi và bối cảnh, mặc dù vẫn gặp một số chỉ trích về hiệu suất kỹ thuật khi phát hành. Trò chơi đã giành được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm nhiều giải Trò chơi của năm và đã bán được hơn 17,5 triệu bản tính đến tháng 10 năm 2022.
Cách thức chơi
Elden Ring thuộc thể loại game hành động nhập vai góc nhìn thứ ba, tập trung vào giao tranh và khám phá thế giới. Trò chơi mang đậm các yếu tố phổ biến từ các tựa game trước đây của FromSoftware như Souls, Bloodborne và Sekiro: Shadows Die Twice. Đạo diễn Miyazaki Hidetaka cho biết trò chơi có một phần đầu tuyến tính, nhưng sau đó mở rộng và cho phép người chơi tự do khám phá Lands Between, bao gồm sáu khu vực chính với nhiều lâu đài, thành trì và lăng mộ trải rộng trên bản đồ mở của nó. Người chơi có thể di chuyển giữa các khu vực này bằng thú cưỡi hoặc sử dụng hệ thống dịch chuyển trên bản đồ. Trong suốt trò chơi, người chơi sẽ gặp gỡ các nhân vật NPC và đối đầu với nhiều kẻ địch, bao gồm cả các á thần thống trị các khu vực và làm vai trò các trùm chính.
Giao tranh trong Elden Ring dựa nhiều vào xây dựng nhân vật, như trong các tựa game Souls trước đó, và phụ thuộc vào kỹ năng của người chơi như sự kết hợp giữa giao tranh gần gũi, sử dụng chiêu thức, phép thuật và các cơ chế né đòn có sẵn. Elden Ring cũng mang đến khả năng giao tranh trên lưng thú cưỡi cùng hệ thống di chuyển và hành động bí mật, một yếu tố quan trọng trong gameplay của Sekiro; những tính năng này khuyến khích người chơi lựa chọn chiến thuật phù hợp khi đối mặt với từng kẻ địch trên hành trình của mình. Không giống như Sekiro, Elden Ring không có cơ chế tái sinh sau khi chết, nhưng vẫn giữ những yếu tố khác để người chơi có thể tiếp tục hành trình trong trò chơi.
Miyazaki cho biết Elden Ring cho phép người chơi tùy biến nhân vật nhiều hơn, và có thể mở khóa các kỹ năng khác nhau khi khám phá các phần khác nhau của bản đồ thay vì như trong Sekiro. Trò chơi cũng khác biệt với việc có các kỹ năng vũ khí cố định như các tựa game trước đó của FromSoftware. Các kỹ năng này có thể thay đổi và áp dụng cho nhiều loại vũ khí khác nhau. Ngoài ra, người chơi có thể tùy biến nhân vật với trang bị, kỹ năng phép thuật và vật phẩm chế tạo từ nguyên liệu tìm được trong thế giới game. Trò chơi còn có cơ chế triệu hồi, cho phép người chơi thu thập linh hồn của các kẻ địch đã đánh bại để sau này triệu hồi chúng như đồng minh trong giao tranh, tương tự như hệ thống trong dòng game Souls.
Nội dung game
Văn bối
Câu chuyện trong Elden Ring xảy ra tại vùng đất Lands Between, một thời gian sau khi Chiếc nhẫn Elden bị phá hủy và các mảnh vỡ của nó, gọi là Đại Cổ Tự, lan tràn khắp nơi. Trước đây, vùng đất này được bảo vệ bởi Chiếc nhẫn và Cây thần Erdtree, nhưng bây giờ lại bị những á thần con của Nữ hoàng Marika Bất diệt chiếm đóng, mỗi á thần sở hữu một mảnh vỡ của Chiếc nhẫn, nơi chứa sức mạnh bất ngờ. Người chơi sẽ nhập vai một Kẻ nhơ nhuốc, bị lưu đày khỏi Lands Between vì mất Chiếc nhẫn, nhưng sau đó được triệu hồi trở lại khi Chiếc nhẫn bị phá hủy. Nhiệm vụ của họ là tìm lại toàn bộ Đại Cổ Tự và phục hồi Chiếc nhẫn Elden, để trở thành Chúa tể Elden.
Khung cốt truyện
Kẻ nhơ nhuốc là một trong số nhiều người bị đày đọa được gọi về Lands Between, với hy vọng sửa chữa Chiếc nhẫn Elden và trở thành Chúa tể Elden tiếp theo. Ngay sau khi bắt đầu hành trình, họ gặp Melina, một Trinh nữ. Vì không có Trinh nữ đi cùng, Melina đề nghị trở thành Trinh nữ của họ, cho phép họ chuyển đổi Đại Cổ Tự thành sức mạnh, nhưng phải đưa cô đến gốc cây thần Erdtree để thực hiện sứ mệnh của mình. Melina cũng là người đã dẫn họ đến Hội Bàn Tròn, nơi tụ hội của những Kẻ nhơ nhuốc khác cùng mục tiêu sửa chữa Chiếc nhẫn Elden. Tại đây, họ được Hai Ngón, người đứng đầu, cho biết rằng sau khi Chiếc nhẫn bị phá hủy và Nữ hoàng Marika mất tích, các á thần con của bà đã chiếm đoạt Đại Cổ Tự, và hiện đang xảy ra cuộc chiến để giành lấy Đại Cổ Tự của nhau. Các mảnh cuối cùng hiện đang do Godrick, Radahn, Rykard, Morgott, Malenia, Rennala và Mohg nắm giữ.
Kẻ lưu đày tiếp tục đi lang thang trên vùng đất Lands Between, và từ từ đánh bại các vị thần thú. Cuối cùng, Kẻ lưu đày đã sở hữu đủ số Đại Cổ Tự để Hai Ngón cho phép hắn đối đầu với Morgott, chốt chặn cuối cùng ngay dưới chân Cây thần Erdtree. Khi bị đánh bại, Morgott tuyên bố rằng Cây thần sẽ không mở cửa cho bất kỳ ai và không ai có thể chiếm được Chiếc nhẫn Elden. Khi tiến đến Cây thần, Kẻ lưu đày nhận ra rằng lối vào đã bị phong tỏa bởi một bức tường gai sắc nhọn. Lúc này, Melina đến và đề nghị họ cần tìm Ngọn lửa Tàn phai để đốt cháy Cây thần và mở ra lối đi vào. Hai Ngón nhận ra rằng Cây thần Erdtree đã từ chối Kẻ lưu đày nên rút lui khỏi thế giới, để họ lựa chọn tiếp tục kế hoạch của Melina hay tìm và giải phóng Ba Ngón để sử dụng sức mạnh Ngọn lửa Điên cuồng.
Khi đã có Ngọn lửa tàn phai trong tay, nếu Kẻ lưu đày không giải phóng Ba Ngón, Melina sẽ nhận lấy ngọn lửa và hy sinh mình để đốt cháy Cây thần Erdtree. Nếu Kẻ lưu đày chọn giải phóng Ba Ngón, Melina sẽ bỏ qua hắn và để hắn tự dùng sức mạnh của mình để đốt cháy Cây thần Erdtree. Dù chọn cách nào, Kẻ lưu đày sẽ tỉnh dậy tại thành phố đổ nát Crumbling Farum Azula khi ngọn lửa đã lan đến Cây thần. Sau khi đánh bại Maliketh và dùng sức mạnh của hắn để làm nổi lên ngọn lửa, Kẻ lưu đày trở về dưới chân cây thần Erdtree nay đã bốc cháy. Trở lại Kinh đô Leyndell, phần lớn đã bị chôn vùi dưới tàn tro, Kẻ lưu đày phải vượt qua Gideon Ofnir Người Biết Tất cả, và Godfrey Chúa tể Elden Đầu tiên để tiếp cận bên trong Cây thần. Trong đó, Kẻ lưu đày phải đánh bại Radagon, hôn phu và bản thể khác của Nữ hoàng Marika. Sau khi hạ gục Radagon, Elden Beast xuất hiện, hình thái thật sự của Chiếc nhẫn Elden. Chỉ khi quái vật này bị đánh bại, Kẻ lưu đày mới tiếp cận di thể tan vỡ của Nữ hoàng Marika, nơi chứa những gì còn lại của Chiếc nhẫn Elden. Tùy thuộc vào hành động của Kẻ lưu đày trong suốt trò chơi, sẽ có 6 kết cục khác nhau, từ việc Kẻ lưu đày trở thành Chúa tể Elden, đưa Phù thủy Ranni lên làm Nữ hoàng thay thế Marika, đến việc dùng Ngọn lửa Điên cuồng để phá hủy Erdtree và cả Lands Between.
Phát triển và ra mắt
FromSoftware đã nổi tiếng với loạt game Dark Souls, những tựa game được biết đến với độ khó cao. Đạo diễn Miyazaki Hidetaka muốn tạo ra một trò chơi thế giới mở, và Elden Ring là sự tiếp nối và phát triển từ Dark Souls. Trò chơi được thiết kế với môi trường rộng lớn hơn so với các hang động hẹp trong các tựa game trước đó của FromSoftware. Miyazaki hy vọng rằng sự mở rộng này sẽ mang lại tự do và chiều sâu hơn cho người chơi khi khám phá thế giới. Hợp tác với tiểu thuyết gia người Mỹ George R. R. Martin, người nổi tiếng với loạt tiểu thuyết giả tưởng A Song of Ice and Fire, là một nét đặc biệt trong sự phát triển của Elden Ring. Miyazaki hy vọng những đóng góp từ Martin sẽ làm nên một câu chuyện dễ tiếp cận hơn đối với người chơi so với các trò chơi trước đây của họ.
Elden Ring được tiết lộ tại hội nghị trò chơi Xbox tại E3 2019. Một số thông tin về trò chơi đã bị rò rỉ trước đó qua lỗ hổng máy chủ của Bandai Namco Entertainment. Trò chơi đã đạt hiệu suất mong đợi khi được thông báo, nhưng không có thêm tài liệu phát hành cho đến khi một trailer khác được công chiếu vào tháng 6 năm 2021. Bandai Namco đã cho phép Playtesting và phát hành trò chơi ban đầu dưới dạng bản beta kín vào tháng 11 năm 2021 để người chơi đăng ký thử nghiệm. Dự kiến trò chơi sẽ ra mắt vào ngày 21 tháng 1 năm 2022 nhưng đã bị trì hoãn đến ngày 25 tháng 2 năm 2022. Elden Ring gặp vấn đề về hiệu suất khi ra mắt, với phản hồi tiêu cực về tốc độ khung hình. Bandai Namco đã giải quyết một số vấn đề này qua các bản vá và cập nhật.
Đón nhận
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Elden Ring nhận được 'sự hoan nghênh toàn cầu' theo trang tổng hợp đánh giá Metacritic. Trên Twitch, nó thu hút gần 900.000 lượt xem trong vòng 24 giờ sau khi phát hành, trở thành trò chơi ra mắt lớn thứ ba trên nền tảng này sau Lost Ark và Cyberpunk 2077.
Doanh thu
Elden Ring đã bán được 13.4 triệu bản trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 3 năm 2022, tăng lên hơn 17.5 triệu vào cuối tháng 9 năm 2022. Đây là trò chơi bán chạy nhất tại một số khu vực từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2022, và là trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại của Bandai Namco. Nó cũng là trò chơi bán chạy thứ hai trong năm 2022 tại Mỹ sau Call of Duty: Modern Warfare II và là trò chơi bán chạy thứ mười tại Châu Âu và Nhật Bản.
Danh hiệu
Elden Ring đã được nhiều tạp chí và báo chí chuyên ngành game xếp vào danh sách Trò chơi của năm 2022, bao gồm cả Forbes, Game Informer, GamesRadar+, GameSpot, IGN, và Polygon.
Năm | Giải thưởng | Thể loại | Kết quả | Chú thích |
---|---|---|---|---|
2020 | Golden Joystick Awards | Trò chơi mong muốn nhất | Đề cử | |
The Game Awards 2020 | Trò chơi được mong đợi nhất | Đoạt giải | ||
2021 | Gamescom | Săn lùng nhiều nhất | Đoạt giải | |
Trò chơi PlayStation hay nhất | ||||
Trò chơi phiêu lưu hành động hay nhất | ||||
Trò Chơi Nhập Vai Hay Nhất | ||||
Hay nhất của Gamescom | ||||
Golden Joystick Awards | Trò chơi được mong muốn nhất | Đoạt giải | ||
The Game Awards 2021 | Trò chơi được mong đợi nhất | Đoạt giải | ||
2022 | Japan Game Awards | Giải thưởng lớn | Đoạt giải | |
Giải thưởng cho sự xuất sắc | ||||
Golden Joystick Awards | Trò chơi hay nhất năm | Đoạt giải | ||
Trò chơi PlayStation hay nhất năm | Đề cử | |||
Thiết kế trực quan tốt nhất | Đoạt giải | |||
Trò chơi đa nhiệm hay nhất | ||||
Sự lựa chọn của các nhà phê bình | ||||
The Game Awards 2022 | Trò chơi của năm | Đoạt giải | ||
Đạo diễn xuất sắc nhất | Đoạt giải | |||
Tường thuật hay nhất | Đề cử | |||
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất | Đoạt giải | |||
Âm thanh và Âm nhạc hay nhất | Đề cử | |||
Thiết kế âm thanh tốt nhất | Đề cử | |||
nhập vai hay nhất | Đoạt giải |