Elon Musk nhận ra phải giới thiệu một mẫu xe giá rẻ mới để cạnh tranh với Trung Quốc là một biểu hiện của việc Tesla 'phải nhượng bộ' trong cuộc đua giảm giá.
Hãng tin Reuters đưa tin rằng tỷ phú Elon Musk gần đây thừa nhận rằng xe điện của Trung Quốc sẽ 'vô địch' (Demolish) các đối thủ trên toàn cầu nếu không có rào cản thương mại, từ đó nhấn mạnh sự cạnh tranh gay gắt giữa Tesla và BYD trên thị trường toàn cầu.
Vào ngày 24/1/2024, nhà sáng lập Tesla đã bày tỏ ý kiến về kết quả kinh doanh quý IV/2023 sau khi để BYD vượt mặt về doanh số, bất chấp việc Elon Musk đã tích cực giảm giá để cạnh tranh.
'Các hãng xe Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh nhất và họ sẽ đạt được thành công lớn trên thị trường toàn cầu tùy thuộc vào các rào cản thuế quan nào được áp đặt để ngăn chặn. Nếu không có rào cản thuế quan thương mại, các công ty Trung Quốc này sẽ phá hủy hầu hết các hãng xe khác trên thế giới. Họ thực sự tài năng', tỷ phú Elon Musk thừa nhận.
Theo Reuters, lo ngại của Elon Musk là có cơ sở khi cuộc chiến giảm giá của Tesla không đạt được nhiều kết quả tích cực ngoại trừ việc làm suy giảm lợi nhuận.
Thậm chí nhà sáng lập này ngày 24/1 vừa qua cũng đã phải thừa nhận Tesla đã đạt 'giới hạn trong cuộc chiến giảm chi phí' với các dòng sản phẩm hiện có của mình.
Chấp nhận thất bại
Báo cáo quý IV/2023 cho thấy doanh thu của Tesla chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 24,3 tỷ USD và thấp hơn so với dự báo 25,6 tỷ USD, khiến giá cổ phiếu giảm 6%, tương đương hàng chục tỷ USD vốn hóa, trong phiên giao dịch.
Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã giảm giá 16%.
Tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của Tesla chỉ tăng 8%, thấp hơn so với mức 16% cùng kỳ năm 2022 và chỉ cao hơn một chút so với 7,6% của quý III/2023. Tỷ suất lợi nhuận gộp của hãng chỉ đạt 17,2% trong quý IV/2023, thấp hơn nhiều so với những quý trước đây.
Doanh thu cho cả năm 2023 của Tesla ước đạt 82,42 tỷ USD, chỉ tăng 15% so với năm 2022 và là con số cực kỳ đáng thất vọng so với lời cam kết tăng trưởng 50%/năm trước đây của Elon Musk.
'Tesla đang có dấu hiệu cho thấy giai đoạn tăng trưởng 50% hay thậm chí là 30-40%/năm sẽ không còn nữa trong năm 2024. Đến một giới hạn nào đó thì công ty sẽ không thể tiếp tục dìm giá để cạnh tranh nữa', chuyên gia phân tích Seth Goldstein của Morningstar Research nhận định.
Với mức giá đến 45.000 USD/chiếc, sản phẩm rẻ nhất của Tesla, đã bao gồm ưu đãi từ chính phủ, khó tiếp cận đối với nhiều người Mỹ, đặc biệt khi mạng lưới trạm sạc chưa được phủ sóng đầy đủ. Điều này càng làm tăng sự khó khăn khi lãi suất cao khiến khách hàng Mỹ, thường mua trả góp hoặc dùng thẻ tín dụng, ngần ngại khi lựa chọn các mẫu xe điện của Tesla phụ thuộc vào trạm sạc.
Đối diện với thực tế này, Tesla đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện nhỏ gọn giá rẻ hơn cho thị trường đại chúng mang tên 'Redwood' vào giữa năm 2025 nhằm cạnh tranh với các sản phẩm từ Trung Quốc.
Ngày 24/1, Elon Musk cũng đã xác nhận Tesla sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe điện thế hệ tiếp theo vào nửa cuối năm 2025.
Hành động của Tesla được đánh giá là sự thừa nhận của Elon Musk trước sức mạnh của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong cuộc đua giảm giá.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã thể hiện khả năng kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng và với tình trạng dư thừa sản lượng trong nước, nhiều hãng đã bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế với các sản phẩm giá cả phải chăng.
Thậm chí cả Tổng thống cũng phải lên tiếng
Lời nhận định của Elon Musk ngay lập tức tạo nên điểm nhấn trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Tổng thống Joe Biden cho biết Trung Quốc đang quyết tâm thống trị thị trường xe điện và ông cam kết sẽ không để điều đó xảy ra.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng là một trong những ứng cử viên mạnh của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua bầu cử, cam kết sẽ tăng cường gấp đôi rào cản thuế quan nếu được bầu cử. Ông còn đề xuất áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ và thu hồi các chính sách thương mại ưu đãi với Trung Quốc.
Châu Âu cũng đồng tình với quan điểm này và đang tích cực bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của mình trước nguy cơ bị các thương hiệu Trung Quốc xâm chiếm thị trường. Năm 2023, Ủy ban Châu Âu (EC) đã tiến hành điều tra về việc áp thuế quan trừng phạt lên xe điện Trung Quốc để bảo vệ các hãng ô tô địa phương.
*Nguồn: Reuters